Doanh nghiệp “nhờn” đến bao giờ?

Thông tin từ UBND huyện Bình Chánh cho biết, các hộ kinh doanh Vũ Đình Thi; hộ kinh doanh Lê Thị Ơn; hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hải tọa lạc tại tổ 7, ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, quá trình hoạt động đã phát sinh nước thải và khí thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

UBND huyện Bình Chánh đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 92, 93, 94/QĐ-XPVPHC ngày 21/4/2023 đối với các hộ kinh doanh trên. Đồng thời nêu rõ, các hộ sản xuất kinh doanh này đã đóng phạt và thực hiện khắc phục, cải tạo hệ thống xử lý khí thải, chất thải.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, những xưởng sản xuất trên hầu như chưa có hệ thống xử lý khí thải, nước thải mà thải trực tiếp ra bên ngoài. Người dân sống gần các xưởng sản xuất này vẫn tiếp tục cầu cứu.

Theo tìm hiểu, trước đó UBND xã Vĩnh Lộc A phối hợp với tổ kiểm tra liên ngành của UBND huyện Bình Chánh thực hiện Quyết định số 1066/QĐ-UBND ngày 3/3/2022, tiến hành kiểm tra lấy mẫu nước thải, khí thải đối với các cơ sở hoạt động sản xuất có phát sinh gây ô nhiễm môi trường tại tổ 7, ấp 3A và tham mưu UBND huyện Bình Chánh xử phạt theo quy định, cụ thể:

Hộ kinh doanh Lê Thị Ơn: UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 206/QĐ-XPVPHC ngày 6/7/2022 với số tiền phạt 16.250.000 đồng về hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Hộ kinh doanh Vũ Đình Thi: UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 204/QĐ-XPVPHC ngày 6/7/2022 với số tiền phạt 9.750.000 đồng, hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Công ty TNHH Xay hạt nhựa cao su Hoàng Yến: UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 09/QĐ-XPVPHC ngày 24/1/ 2022, số tiền phạt 15.000.000 đồng với hành vi thải hóa chất độc (Toluen, Xylen) vào môi trường trái quy định về bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, đề xuất UBND huyện, sở ngành có biện pháp xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường như ngừng cung cấp điện, nước sản xuất hoặc truy tố trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm nhiều lần.

leftcenterrightdel
 Các xưởng sản xuất nhuộm vải thải khói đen cả ngày lẫn đêm. Ảnh: PV

Như vậy, việc xả thải gây ô nhiễm môi trường bị xử phạt hành chính nhiều lần của các cơ sở sản xuất trên là các tình tiết tăng nặng theo Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi 2020).

Thế nhưng, trong Quyết định xử phạt số 92, Quyết định xử phạt số 94/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Bình Chánh ngày 21/4/2023 lại không có tình tiết tăng nặng. Điều này cho thấy sự quản lý thiếu chặt chẽ của chính quyền đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ sở sản xuất trên vẫn hoạt động và tiếp tục xả thải ra môi trường, mặc cho người dân kêu cứu, báo chí phản ánh. Có hay không sự không quyết liệt của chính quyền địa phương, để cho những doanh nghiệp này xem thường dư luận, xem thường các quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Chính quyền cần giải quyết dứt điểm

Sau khi Báo Thanh tra phản ánh với bài viết “Nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động”, chúng tôi trở lại nơi đây để tìm hiểu thêm thì được biết, người dân sinh sống ở vùng này vẫn còn đau đáu nỗi lo ngại từ các hoạt động của những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm tọa lạc trên địa bàn.

“Báo chí lên bài phản ánh mà các xưởng kia vẫn đốt và xả thải từ sáng đến tối, chẳng có chút tác động gì, người dân vẫn phải đối mặt với sự ô nhiễm hằng ngày” chị M.H. bức xúc.

leftcenterrightdel

Cột khói từ xưởng sản xuất hạt nhựa cao su Hoàng Yến có mùi hắc độc hại lan tỏa cả một vùng. Ảnh: PV 

Chúng tôi đã làm việc với UBND xã Vĩnh Lộc A để tìm hiểu những hồ sơ pháp lý về đất đai, xây dựng của các cơ sở sản xuất trên có đúng với quy định pháp luật không thì được UBND xã Vĩnh Lộc A trả lời bằng biên bản rằng: “Qua xác minh đối chiếu với nền tài liệu Bản đồ Lidar do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thì các công trình trên có thể hiện trên nền tài liệu bản đồ Lidar.

Từ ngày 1/7/2014 đến nay, các cơ sở này giữ nguyên hiện trạng (đối chiếu tham khảo dữ liệu ảnh viễn thám Google Earth), không phát sinh các hoạt động xây dựng, không có công trình xây dựng mới phát sinh.”

Thiết nghĩ, câu trả lời của UBND xã Vĩnh Lộc A chưa đúng trọng tâm nội dung câu hỏi của chúng tôi. Các cơ sở sản xuất này xây dựng xưởng, kho bãi trên loại đất gì và có vi phạm trật tự xây dựng hay không thì phía UBND xã Vĩnh Lộc A vẫn chưa có câu trả lời thích đáng.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường đang có xu hướng trầm trọng hơn và trước những nguyện vọng chính đáng của người dân, UBND xã Vĩnh Lộc A và các cơ quan chức năng cần có sự quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm bài toán môi trường trên địa bàn.

Người dân sinh sống gần đó đề nghị các ngành chức năng cần mạnh tay xử lý đối với các vi phạm của các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên, trả lại môi trường trong lành cho người dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV