Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vì sao khó xử lí triệt để?

Nhật Tường

Thứ bảy, 26/09/2020 - 23:45

(Thanh tra) - Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tây Ninh kiến nghị bổ sung lực lượng và tăng cường phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thì khẳng định đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt. Tuy nhiên, tình trạng xe chở cát vi phạm ở khu vực hồ Dầu Tiếng vẫn tiếp diễn…

Thân đập hồ Dầu Tiếng nhiều đoạn xuống cấp, cần bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: NT

Liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh vận chuyển, tập kết cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu chấn chỉnh. Thế nhưng, ở cấp địa phương vẫn còn thiếu những giải pháp căn cơ, quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm.

Do nguồn lợi từ việc kinh doanh, vận chuyển cát

Trước tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát khu vực hồ Dầu Tiếng diễn biến phức tạp, ngày 11/4/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 2508/BNN-TCTL, yêu cầu tạm dừng khai thác cát tại khu vực này.

Ngày 18/4/2019, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Công văn số 751/UBND-KTTC về việc tạm ngưng hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng. Đến tháng 2/2020, tỉnh Tây Ninh đã cho phép 11/16 giấy phép đủ điều kiện để hoạt động khai thác trở lại.

Tại kỳ họp lần thứ 14 khóa IX của HĐND tỉnh Tây Ninh vào tháng 12/2019, Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) dẫn lời ông Trương Văn Hùng, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về việc cho phép các doanh nghiệp có đủ điều kiện được khai thác trở lại cát trong hồ Dầu Tiếng là để đáp ứng nhu cầu cát xây dựng của người dân.

Trên thực tế, do nhu cầu về cát xây dựng tăng cao nên mặc dù đang trong thời gian có lệnh tạm ngưng nhưng một số doanh nghiệp và cá nhân vẫn lét lút vi phạm.

Cũng do nhu cầu tăng cao và nguồn lợi từ việc kinh doanh, vận chuyển cát nên các chủ phương tiện vận chuyển bất chấp, cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ và quy định về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Lực lượng mỏng, phối hợp chưa đồng bộ

Ngày 26/9/2020, trao đổi với Báo Thanh tra về tình trạng xe chở cát quá tải, quá khổ giới hạn tại khu vực hồ Dầu Tiếng, ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết: Trong quý III/2020, lực lượng thanh tra giao thông vẫn tiếp tục phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Sở GTVT Tây Ninh cho rằng lực lượng “mỏng” nên khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng. Ảnh: NT

Theo ông Đặng Diễm Phúc, sau phản ánh của Báo Thanh tra, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Tình trạng vi phạm đã có chiều hướng giảm nhưng chưa chấm dứt. Khó khăn hiện nay là do lực lượng mỏng, đơn vị đã đề xuất tăng số lượng biên chế nhưng không được.

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh đã có văn bản trả lời Báo Thanh tra. Tại văn bản này, bên cạnh đề cập khó khăn về lực lượng, Sở GTVT cho biết đã có văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông huyện Dương Minh Châu chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với thanh tra giao thông vận tải, kiểm tra các đường nhánh gần khu vực đặt trạm cân để xử lý nghiêm các trường hợp cố tình trốn tránh trạm cân.

Về phía Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, ngày 3/8/2020 đã có Văn bản số 4952/STNMT-PQLTNN&KS về việc cung cấp thông tin cho Báo Thanh tra.

Nội dung văn bản cho biết, ngày 23/7/2020, Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh có Công văn số 4704/STNMT-PQLTNN&KS về việc nhắc nhở thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản cát xây dựng trong khu vực hồ Dầu Tiếng.

Cũng theo văn bản này, Thanh tra Sở TN&MT đã xử phạt hành chính, đồng thời tước giấy phép khai thác khoáng sản của Doanh nghiệp Tư nhân Huy Thiện trong thời gian 1,5 tháng, do thực hiện sai thời gian và phạm vi diện tích khai thác.

Có thể thấy, sự vào cuộc của các sở, ngành tỉnh Tây Ninh trong thời gian gần đây đã góp phần đáng kể trong việc ngăn chặn vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến tập kết, vận chuyển cát gây ảnh hưởng đến an toàn thân đập hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, ngoài việc tăng cường thêm nhân lực thì cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, xử lý giữa lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, Sở TN&MT.

Bên cạnh đó, tổ tác nghiệp thành lập theo Quyết định 1250/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tây Ninh cần thực hiện tốt chức năng kiểm tra, xử lý, đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng các phương tiện vận chuyển cát trước khi rời bến, bãi. Bởi vì, như Báo Thanh tra đã phản ánh, nhiều xe tải chở cát có dấu hiệu quá tải, quá khổ giới hạn vẫn “lọt” qua tầm kiểm soát, ngang nhiên rời bãi tập kết, lưu thông qua thân đập hồ Dầu Tiếng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.

Thành Nam

18:43 20/11/2024
Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

(Thanh tra) - Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, năm 2017, Công ty Dương Minh được độc quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Obagi Hoa Kỳ. Tháng 9/2017, Công ty Dương Minh chính thức được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm Obagi và cũng chính thức trở thành nhà nhập khẩu phân phối độc quyền các sản phẩm Obagi ở thị trường Việt Nam.

Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh

08:00 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm