Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Mập mờ” trong việc thu tiền dịch vụ

TQ

Thứ sáu, 12/06/2020 - 19:17

(Thanh tra) - Đi vào vận hành từ cuối năm 2014, song đến nay, chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Hải Phát vẫn chưa chịu bàn giao việc quản lý, vận hành cho Ban quản trị tòa nhà. Trong khi đó, Ban quản lý The Pride thì mập mờ trong việc thu phí dịch vụ.

Tổ hợp chung cư The Pride Hải Phát gồm 4 tòa tháp với tổng số gần 2.000 căn hộ. Ảnh: TQ

Người dân sống tại tòa nhà The Pride Khu đô thị mới An Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh, chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Ban quản lý The Pride - Công ty CP dịch vụ đô thị PSP đã không tuân thủ pháp luật trong việc chuyển giao việc quản lý, vận hành tòa nhà cho Ban quản trị cũng như mập mờ trong việc thu phí dịch vụ. Người dân ở đây đã có nhiều phản ứng, thậm chí là đã phản đối bằng băng rôn, khẩu hiệu vì cho rằng chất lượng dịch vụ không tương xứng với số tiền mà người dân phải nộp 7.000 đồng/m2/tháng.

Cư dân ở đây đã từng chăng băng rôn phản đối giá và chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư. Ảnh: TQ

Điều đáng nói là mức phí này chủ đầu tư không đưa ra được các cơ sở tính toán hợp lý, quá cao so với mặt bằng mức phí trong khu vực. Nhiều lần cư dân The Pride đã phản ánh lên phía chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm khiến hàng nghìn cư dân vô cùng bức xúc. Phản đối vấn đề này, nhiều hộ dân dừng nộp phí dịch vụ thì lập tức bị ban quản lý cắt dịch vụ trông giữ xe, mặc dù các hộ dân vẫn đóng phí gửi xe đầy đủ.

Bà Đỗ Thùy Chi, người thuê căn hộ của bà Lương Hồng Châu từ tháng 02/2019 - 5/2020 cho biết, trong quá trình bà thuê nhà ở đây, hàng tháng bà đã nộp tiền phí dịch vụ 5.000 đồng/m2/tháng. Đến hết tháng 5/2020, bà chuyển ra ngoài thì Ban quản lý bắt nộp thêm 2.000 đồng/m2/tháng mới cho chuyển đồ ra.

Bà Đỗ Thùy Chi phải nộp thêm 2.000 đồng/m2/tháng mới được đưa đồ ra khỏi tòa nhà. Ảnh: TQ

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Ban quản lý Tòa nhà cho biết, Công ty CP dịch vụ đô thị PSP được Công ty CP Đầu tư Hải Phát thuê quản lý, vận hành tòa nhà The Pride. Việc thu phí dịch vụ là do Công ty CP Đầu tư Hải Phát quyết định, Công ty CP dịch vụ đô thị PSP là đơn vị thực hiện.

Người dân ở đây cho biết, từ tháng 8/2018 trở về trước, Ban quan lý tòa nhà thu 7.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, do người dân phản ứng gay gắt, nên từ tháng 9/2019 đến đến hết tháng 2/2020 chủ đầu tư vẫn giữ giá dịch vụ 7.000 đồng/m2/tháng, nhưng thu trước 5.000 đồng/m2/tháng và cho cư dân “nợ” 2.000 đồng/m2/tháng với điều kiện, những hộ nào không ở tại tòa nữa, khi ra khỏi tòa nhà phải nộp thêm 2.000 đồng/m2/tháng mới được chuyển đồ ra.

Chủ đầu tư có cam kết: Nếu kết quả quyết toán kinh phí quản lý vận hành thấp hơn mức 7.000 đồng/m2/tháng thì Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Ban quản lý tòa nhà sẽ hoàn trả cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều năm nay, chủ đầu tư và Ban quản lý vẫn chưa tính được số tiền dịch vụ cụ thể là mấy nghìn đồng/m2/tháng!

Từ tháng 3/2020 đến nay, Ban quản trị đề nghị Ban quản lý tòa nhà thu 5.500 đồng/m2/tháng. Ảnh: TQ

Trao đổi với PV, ông Đặng Quang Hùng, Phó Ban quản trị tòa nhà cho biết, Ban quản trị tòa nhà được UBND quận Hà Đông ra Quyết định công nhận từ tháng 8/2018. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư mới bàn giao cho Ban quản trị được một số công việc, hạng mục.

“Do chưa được chủ đầu tư bàn giao toàn bộ công việc quản lý, vận hành tòa nhà nên 2 năm nay, Ban quản trị chưa có lương. Đối với phí dịch vụ, qua tính toán sơ bộ, Ban quản trị đề nghị Ban quản lý thu 5.500 đồng/m2/tháng từ tháng 3/2020” – ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, mặc dù đã thuê đơn vị kiểm toán về để kiểm toán thu, chi nhằm tìm ra số tiền dịch vụ sát với thực tế nhưng nhiều năm nay vẫn chưa có kết quả.

Được biết, Tổ hợp chung cư The Pride Hải Phát gồm 4 tòa tháp từ CT1 – CT4 với tổng số gần 2.000 căn hộ, đi vào vận hành từ cuối năm 2014. Với đơn giá thu tiền dịch vụ 7.000 đồng/m2/tháng là số tiền rất lớn.

Việc chủ đầu tư chậm bàn giao công tác quản lý, vận hành tòa nhà cho Ban quản trị là vi phạm Điều 5 Thông tư số 06/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Việc Ban quản lý tòa nhà “mập mờ” trong việc thu phí dịch vụ đang gây bức xúc cho gần 2.000 hộ dân nơi đây.

Đến bao giờ chủ đầu tư mới ban giao toàn bộ việc quản lý, vận hành tòa nhà cho Ban quản trị? Liệu tới đây, sau kiểm toán, chủ đầu tư sẽ “chốt” số tiền dịch vụ là bao nhiêu nghìn đồng/m2/tháng, nếu con số này nhỏ hơn 7.000 đồng thì chủ đầu tư có trả lại cho khách hàng?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sai từ khi lập dự án cho đến thi công và nghiệm thu thanh toán

Sai từ khi lập dự án cho đến thi công và nghiệm thu thanh toán

(Thanh tra) - Như Báo Thanh tra đã phản ánh, dự án đầu tư xây dựng cơ bản công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27, kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên, có tổng chiều dài chỉ 1.039m với tổng vốn đầu tư là 14,989 tỷ đồng và đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên kết luận có nhiều sai phạm.

Nam Dũng

16:00 14/12/2024
Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tại gói thầu số 12 thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đã bị phát hiện có hành vi gian lận trong đấu thầu…

Ngọc Tuấn

08:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm