Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ I: Những thông tin cơ bản sai sự thật

Thứ ba, 08/10/2013 - 09:06

(Thanh tra)- Thời gian qua, một số cơ quan báo chí và lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền nhận được đơn thư tố cáo (TC) nặc danh, phản ánh việc tham ô, tham nhũng tài sản trong quản lý điều hành cho vay của ông Phương Ngọc Hà, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (NHPT) Thanh Hóa. Ngay sau đó, Tổng Giám đốc NHPT Việt Nam đã yêu cầu ông Phương Ngọc Hà báo cáo giải trình, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra. Qua xác minh cho thấy, các thông tin nêu trong đơn TC cơ bản sai sự thật.

Bản báo cáo kết quả kiểm tra đơn thư nặc danh tố cáo ở Chi nhánh NHPT Thanh Hóa của Tổng Giám đốc NHPT Việt Nam. Ảnh: Văn Thanh

Đối với nội dung “tôi là cán bộ Chi nhánh NHPT Thanh Hóa và là người liên quan đến vụ việc cho Cty Thành An vay vốn từ đầu cho đến nay”, kết quả thu thập 11 bản tường trình của các cán bộ có liên quan đến dự án (D.A) từ trước đến nay (không kể 3 cán bộ đã nghỉ hưu và chuyển khỏi Chi nhánh) cho thấy, không có cán bộ nào nhận là người đã viết đơn thư nặc danh TC ông Hà. Do đó, việc người viết đơn thư nặc danh có khả năng là mạo nhận, không đúng với thực tế. 

Đối với nội dung “gần hết thời gian thực hiện D.A phải trả nợ gốc và lãi gần 200 tỷ đồng mà không thanh toán được đồng nào”, việc này đoàn kiểm tra khẳng định là không đúng sự thật, vì tính đến ngày 30/6/2013, D.A có dư nợ gốc tại Chi nhánh NHPT Thanh Hóa là 89.236 triệu đồng và nợ lãi 27.516 triệu đồng. Đồng thời, số liệu nợ gốc lãi gần 200 tỷ đồng cũng mâu thuẫn với số liệu được nêu tại các mục khác trong đơn là 89,2 tỷ đồng và lãi 20,4 tỷ đồng. Từ khi vay vốn đến ngày 30/6/2013, Cty Thành An đã trả lãi vay cho Chi nhánh với tổng số tiền là 11.496 triệu đồng, chứ không phải chưa thanh toán được đồng nào như đơn nêu. 

Nội dung “con tàu bị rút ruột không bao giờ xong nên không bao giờ hạ thủy được”, đoàn kiểm tra xác minh Chi nhánh NHPT Thanh Hóa giải ngân cho con tàu trên cơ sở khối lượng hoàn thành tại biên bản nghiệm thu A-B có xác nhận của cơ quan đăng kiểm, do đó việc nhận định con tàu bị rút ruột là chưa có cơ sở. Việc đơn nêu con tàu không bao giờ hạ thủy được là không đúng, vì thực tế con tàu đã được hạ thủy vào ngày 9/12/2010 tại điểm đóng tàu xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Đối với nội dung TC “ông Phương Ngọc Hà, Giám đốc Chi nhánh NHPT Thanh Hóa lấy danh Cty Thành An để vay vốn Chi nhánh NHPT Thanh Hóa đóng tàu 5.300 tấn. Cty Thành An chỉ là doanh nghiệp ông Hà lấy pháp nhân, còn toàn bộ thủ tục giấy tờ đầu tư ông Hà là người trực tiếp chỉ đạo triển khai”. 

Qua xác minh, Cty Thành An được thành lập từ đầu năm 2003. Sau khi thành lập, Cty đã đầu tư đóng mới 1 tàu vận tải biển trọng tải 2.300 tấn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty bằng nguồn vốn tự có và thuê mua tài chính của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Đến năm 2007, Cty tiếp tục đầu tư đóng mới con tàu 5.300 tấn đề nghị vay vốn tại Chi nhánh NHPT Thanh Hóa. Theo các giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu, đến nay thay đổi lần 4 thì các cổ đông góp vốn của Cty gồm có: Ông Ngô Quốc Huy 48,6%; bà Lê Mai An 16% (vợ ông Huy); ông Ngô Đức Hiếu 14% (bố đẻ ông Huy); ông Lê Huy Phú 12,2% (bố đẻ bà An); bà Lê Thị Mai Chình 11% (mẹ đẻ bà An). Như vậy, có thể nói đây là Cty gia đình của ông Ngô Quốc Huy, chứ ông Phương Ngọc Hà không phải là cổ đông góp vốn của Cty Thành An. 

Tại thời điểm Cty Thành An vay vốn Chi nhánh NHPT Thanh Hóa để đầu tư đóng mới tàu 5.300 tấn thì ông Hà đang làm việc tại Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) nên việc thẩm định, quyết định cho vay tại Chi nhánh NHPT Thanh Hóa không phải là do ông Hà chỉ đạo thực hiện.

Xác minh nội dung TC “đầu tư con tàu, Cty Thành An không có đồng vốn đối ứng nào là 30% do Nhà nước quy định, mà chỉ thế chấp sổ đỏ là tài sản mang tên chị gái ông Hà ở Thanh Hóa và một sổ đỏ là ngôi nhà của ông Hà…” cho thấy, trong quá trình giải ngân đối với D.A, Chi nhánh NHPT Thanh Hóa đã giải ngân theo tỷ trọng các nguồn vốn đầu tư D.A (vốn tín dụng đầu tư 70%, vốn tự có của chủ đầu tư (CĐT) 30%). Tổng số tiền mà CĐT đã giải ngân bằng vốn tự có (vốn đối ứng) để đầu tư D.A đến thời điểm 31/12/2012 là 34.522 triệu đồng, chưa bao gồm số tiền CĐT thanh toán các chi phí Ban Quản lý D.A, thiết kế, thẩm định, bảo hiểm… 

Hồ sơ tại Chi nhánh NHPT Thanh Hóa có lưu chứng từ chứng minh việc chuyển tiền của CĐT) bao gồm: Thanh toán cho nhà thầu đóng tàu 26.233 triệu đồng và trả lãi vay trong thời gian thi công 8.289 triệu đồng, trong đó CĐT đã thanh toán cho đơn vị đóng tàu thông qua tài khoản mở tại Chi nhánh NHPT Thanh Hóa là 13.233 triệu đồng và trả lãi cho ngân hàng này là 8.289 triệu đồng, số tiền còn lại 13.000 triệu đồng CĐT thanh toán trực tiếp cho đơn vị đóng tàu. Cty Thành An đã thế chấp bổ sung tài sản cho Chi nhánh NHPT Thanh Hóa bằng 2 quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (1 ngôi nhà tại địa chỉ số 2A/547 đường Bà Triệu, Thanh Hóa, chủ sở hữu là ông Ngô Quốc Huy và bà Lê Mai An). Như vậy, chủ của ngôi nhà này là 2 thành viên góp vốn với tỷ lệ cao nhất của Cty Thành An, chứ không phải ngôi nhà của chị gái ông Hà như đơn nêu; còn ngôi nhà ở phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội, chủ sở hữu là ông Trần Ngọc Hà và bà Trần Thị Diệu Khanh ở phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội, chứ không phải của ông Phương Ngọc Hà thường trú tại Thanh Hóa.

Đối với nội dung “con tàu 2.300 tấn từ khi thế chấp đến nay không thể hoạt động được, đang nằm chết tại cảng Hải Phòng”, xác minh tại thời điểm thế chấp tháng 3/2009 và đến tận sau này con tàu vẫn hoạt động bình thường và được chứng minh bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận khả năng đi biển cho tàu. Đến giữa năm 2012, do tình hình vận tải biển khó khăn, hoạt động vận tải biển thua lỗ, không có hàng để thực hiện hợp đồng vận tải nên Cty Thành An đã tạm thời ngừng hoạt động con tàu, chứ không phải như thông tin từ khi thế chấp đến nay con tàu không hoạt động được. 

Về nội dung Cty Thành An ký với Cty Cổ phần Công nghiệp Hải Phòng 2 hợp đồng đóng tàu, 1 hợp đồng để hợp pháp hóa với cơ quan chức năng và 1 hợp đồng có giá trị thật để đóng riêng phần thân vỏ cho con tàu, giá trị hợp đồng thứ 2 này trên thực tế rất thấp so với hợp đồng thứ nhất. Đây là thủ đoạn mượn cớ hợp đồng thứ nhất để rút ruột con tàu vì toàn bộ số tiền đầu tư mua sắm máy móc thiết bị mới là số tiền lớn. Ngoài ra, dung tích toàn bộ phần thân vỏ của con tàu 5.300 tấn được đóng cũng không đúng quy chuẩn kỹ thuật đã được thiết kế. Kết quả xác minh, theo hồ sơ lưu tại Chi nhánh NHPT Thanh Hóa thì chỉ có duy nhất 1 hợp đồng đóng tàu. Số tiền Chi nhánh NHPT Thanh Hóa giải ngân là giá trị khối lượng hoàn thành được nghiệm thu tại biên bản A-B có xác nhận của cơ quan đăng kiểm. Trên cơ sở giá trị khối lượng hoàn thành được nghiệm thu, ngân hàng đã chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của nhà thầu đóng tàu và các đơn vị cung cấp vật liệu, máy móc thiết bị đóng tàu trên cơ sở đề nghị của nhà thầu, chứ không chuyển tiền vào tài khoản của Cty Thành An để Cty Thành An rút ruột con tàu như đơn nêu. 

Theo biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành có đơn vị đăng kiểm xác nhận thì con tàu thi công đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng, CĐT đã được cơ quan đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời tàu biển quốc gia số VN-90/TT-VT ngày 28/6/2013. Theo đó, đoàn kiểm tra cũng xác định trọng tải toàn phần của con tàu là 5.281,5 tấn theo đúng trọng tải thiết kế đã được duyệt.

     

Văn Thanh

Kỳ II: Cố tình hạ uy tín ông Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sai từ khi lập dự án cho đến thi công và nghiệm thu thanh toán

Sai từ khi lập dự án cho đến thi công và nghiệm thu thanh toán

(Thanh tra) - Như Báo Thanh tra đã phản ánh, dự án đầu tư xây dựng cơ bản công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27, kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên, có tổng chiều dài chỉ 1.039m với tổng vốn đầu tư là 14,989 tỷ đồng và đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên kết luận có nhiều sai phạm.

Nam Dũng

16:00 14/12/2024
Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tại gói thầu số 12 thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đã bị phát hiện có hành vi gian lận trong đấu thầu…

Ngọc Tuấn

08:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm