Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bị cúp điện sinh hoạt 72 giờ, hàng trăm nhân khẩu kêu cứu!

Thứ tư, 18/04/2018 - 09:01

(Thanh tra) - Báo Thanh tra ngày 29/12/2017 đã có bài phản ánh về dự án (DA) đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Bài viết cho thấy, theo tiến độ được phê duyệt, quận Hoàng Mai dự kiến bàn giao mặt bằng cho Cty CP Bến xe Thanh Trì trong quý IV/2017, nhưng bị chậm do phát sinh đơn thư của các hộ dân.

DA đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 3,1ha, trong đó, 18.247,3m2 đất nông nghiệp và 9.330m2 đất do Ban Quản lý Bến xe tải Thanh Trì đang quản lý. 

Ngày 30/12/2016, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 7283/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư DA. 

Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện DA phát sinh hàng loạt bất thường mà các cư dân tại đây đề nghị chính quyền sớm làm rõ.

Đại diện các ki ốt bức xúc vì bị cắt điện sinh hoạt

Đỉnh điểm của bất thường này, gần đây nhất, vào 15 giờ ngày 13/4, điện sinh hoạt của khu vực đột ngột bị cắt. Gần 30 hộ gia đình đang sinh sống, kinh doanh tại khu vực ki ốt với hàng trăm nhân khẩu lâm vào cảnh đình trệ, bối rối. Trong đó, có hàng chục học sinh, sinh viên không có điện để học tập, sinh hoạt.

Anh Nguyễn Duy Hùng, một cư dân sinh sống ở đây bức xúc: “Chưa đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa bàn giao đất cho chủ đầu tư mà đùng một cái, chủ đầu tư đề nghị bên điện lực cắt toàn bộ điện sinh hoạt. Mọi hoạt động sinh hoạt đình trệ. Con em chúng tôi đang mùa thi cử không học được. Nhiều gia đình có con 2 tuổi đêm khóc ra rả. Cả dãy ki ốt lâm vào tình trạng trì trệ và khó khăn. Nhiều động thái bất thường của chính quyền và chủ đầu tư cho thấy, con dân chúng tôi quá bị coi thường”.

Anh Trần Khắc Phong, một cư dân khác cho biết: Từ khi có thông tin về DA, chúng tôi đã có rất nhiều đơn kiến nghị, đề nghị, khiếu nại, tố cáo gửi các cấp chính quyền. Tuy nhiên, việc vào cuộc của chính quyền là rất mờ nhạt. DA phát sinh quá nhiều bất cập. Hai vấn đề lớn mà chúng tôi đề nghị là đền bù 100% nhà cửa công trình trên đất cho chúng tôi và đền bù 13 năm hợp đồng còn lại mà chúng tôi đã nộp tiền, tất cả đều không được UBND quận Hoàng Mai xem xét, giải quyết thỏa đáng. Đã vậy, chúng tôi không hiểu căn cứ vào đâu để đơn vị này lên phương án đền bù cái nhà vệ sinh rộng hơn 20m2 của bến xe là 59,1 triệu đồng, trong khi lại đền bù 44m2 ki ốt của chúng tôi vẫn dùng để kinh doanh và ăn ở sinh hoạt chỉ có 61 triệu đồng!

Ông Bùi Mạnh Phú, chủ một ki ốt cũng khẳng định: Chúng tôi rất bức xúc vì gần 13 năm còn lại trong hợp đồng ký thuê đất 30 năm với UBND huyện Thanh Trì (trước đây, nay là UBND quận Hoàng Mai) đã bị quận Hoàng Mai làm ngơ, không đền bù thỏa đáng; việc đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện DA không quan tâm đến quyền lợi của người dân. Trong khi chưa giải phóng mặt bằng thì chủ đầu tư là Cty CP Bến xe Thanh Trì đã được bàn giao và ra văn bản đề nghị điện lực cắt điện sinh hoạt của các hộ dân. Điều này là không đúng qui định pháp luật và tăng những tranh chấp, xung đột không đáng có giữa các hộ dân và chủ đầu tư của DA.

Ông Hà Minh Tuấn khẳng định Ban Quản lý bến xe đang chờ giải thể

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Bến xe tải Thanh Trì cho biết: Toàn bộ phần tiền thu được từ hợp đồng cho thuê ki ốt được nộp về UBND huyện Thanh Trì (trước đây) và UBND quận Hoàng Mai. Ban Quản lý Bến xe tải Thanh Trì là đơn vị sự nghiệp của UBND quận, nên không có thẩm quyền quyết định việc chi trả cho các hộ dân như thế nào. Thẩm quyền này thuộc về quận Hoàng Mai. Mới đây, trong cuộc họp với quận, quận còn giao cho Ban Quản lý Bến xe tải Thanh Trì cưỡng chế các hộ dân thuộc ki ốt, nhưng tôi khẳng định rằng dù có lên tới Trung ương tôi cũng không làm. Toàn bộ số tiền gần 4,8 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất công mà Ban Quản lý Bến xe tải Thanh Trì  quản lý hiện đang ở tài khoản. Chúng tôi chờ thông báo giải thể của quận. Đến nay, 11 công chức, viên chức của Ban cũng chưa biết đi đâu về đâu. Việc cắt điện khiến toàn thể cán bộ, nhân viên của ban cũng giống các hộ dân, gặp rất nhiều khó khăn. Tôi đã đề nghị lên quận và cũng đang chờ quận.

Có hay không chuyện "đá bóng trách nhiệm" trong giải quyết kiến nghị của các hộ dân? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ để bạn đọc theo dõi.

 Đan Quế

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật

Có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật

(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.

Trung Hà

19:00 11/12/2024
Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.

Thùy Dương

08:00 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm