Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 14/06/2016 - 10:15
(Thanh tra) - Cửa hàng bán xăng sinh học E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, dẫn tới chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn. Cộng thêm yếu tố tâm lý khách hàng chưa quen, dẫn đến tình trạng sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn.
Còn nhiều khó khăn để xăng E5 phổ biến trên thị trường. Ảnh: CTV
Chất lượng xăng sinh học E5 đảm bảo
Trao đổi với báo chí về một số vấn đề xoay quanh việc kinh doanh xăng sinh học E5 hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, ngay từ tháng 11/2014 các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN) kinh doanh đầu mối xăng dầu, các DN đã triển khai hoạt động để thúc đẩy việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5.
Tại 8 địa phương phân phối thử nghiệm bao gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện Thông báo số 19/TB-VPCP ngày 19/1/2016: “Phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5...”.
Các địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả đáng kể. Tại TP Hồ Chí Minh đến ngày 26 tháng 4 năm 2016 có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015.
Ngoài ra, ông Đỗ Thắng Hải cũng cho biết thêm những ưu điểm rõ rệt của mặt hàng xăng này như về chất lượng, giá cả... Cụ thể, chất lượng xăng E5 tại các DN đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm.
Theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
Về giá xăng E5, để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 theo thông báo, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92.
Lo ngại về nguồn cung etanol
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, về nguồn cung etanol sinh học thì hiện nay, việc cung cấp etanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm (1 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 1 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm. Giá bán khoảng 13.000 đồng/lít. Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết hiện các nhà máy đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ etanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của Công ty.
Tuy nhiên, giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành etanol nhiên liệu tăng cao. Các nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008 - 2010, với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg - 1.700 đồng/kg). Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500 đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg - 5.000 đồng/kg.
Giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân etanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Giá dầu mỏ trong năm 2008 - 2009 cũng đang ở mức rất cao (ngày 11/7/2008 giá dầu thô là 147,27 đô la Mỹ/thùng). Từ 2011 đến nay, giá dầu thế giới liên tục giảm (thấp nhất xuống dưới 30 đô la Mỹ/thùng).
Cộng thêm vào đó, phía DN chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5. Cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.
Về phía người tiêu dùng còn nhiều băn khoăn về giá cả cũng như chất lượng xăng E5. Chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng; người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại. Công tác tuyên truyền tại các địa phương, các DN chưa đồng bộ.
Quang Đông
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền