Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vì sao người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng sinh học E5?

Thứ hai, 06/06/2016 - 10:27

(Thanh tra) - Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/6/2016, sẽ ngưng bán xăng RON A92 tại 8 tỉnh, thành trên cả nước, thay vào đó sẽ bán xăng sinh học E5. Trên thực tế, kế hoạch đưa xăng E5 thay thế A92 đang gặp nhiều vấn đề khó khăn, khó trong có yếu tố tâm lý của người tiêu dùng.

Xăng sinh học E5 được pha chế từ 95% xăng RON A92 và 5% ethanol khan 99,5%. Ảnh: VH

Theo yêu cầu của Chính phủ, từ ngày 1/6, 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng phải bán xăng E5 và phấn đấu 100% lượng xăng A92 được thay thế bằng xăng E5, tỷ lệ này tại các tỉnh, thành phố khác là 50%.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tới cuối năm 2015, trên địa bàn Hà Nội chỉ có khoảng 17% cửa hàng bán xăng E5. Còn theo báo cáo của Sở Công thương TP HCM thì tính tới tháng 4/2016 thì mới chỉ có gần 50% cửa hàng xăng dầu tại thành phố này bán xăng sinh học E5, sản lượng tiêu thụ bình quân chiếm khoảng 6,3% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu tại TP. HCM.

Xăng sinh học E5 được pha chế từ 95% xăng RON A92 và 5% Ethanol khan (99,5%). Do Ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.

Dù được quảng cáo tốt là vậy, trên thực tế, xăng sinh học E5 vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng, thậm chí cho đến bây giờ nhiều người vẫn còn không để ý là có loại xăng này trên thị trường!

Khảo sát nhanh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Thủ đô thời điểm này, việc kinh doanh E5 không hiệu quả, người dân vẫn chưa mặn mà với nhiên liệu sinh học. Phần đông mọi người vẫn lựa chọn mua xăng A92, A95 thay vì xăng E5.

Cho đến thời điểm này, việc người dân không mấy mặn mà với xăng E5 đã đặt ra thách thức lớn với việc thực hiện lộ tình thay thế xăng A92 bằng xăng E5 của Chính phủ.

Khách quan nhìn nhận, việc xăng E5 chưa được nhiều người biết đến là do khâu tuyên truyền, giới thiệu loại nhiên liệu này chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu dường như cũng không có bất cứ hình thức nào để giới thiệu, quảng bá cho khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, giá 1 lít xăng E5 so với xăng khoáng A92 chỉ rẻ hơn 200 - 500đồng/lít, sự chênh lệch không đáng kể giữa xăng khoáng A92 và E5 vô tình khiến xăng A92  được ưa dùng hơn.  Ngoài ra, ngoài ra, chất lượng của xăng E5 mà cụ thể là vấn đề an toàn cho thiết bị, máy mọc trong quá trình sử dụng thì người tiêu dùng vẫn chưa hiểu rõ!

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thì việc kinh doanh xăng E5 khác với các loại xăng khoáng bởi khi kinh doanh xăng E5 thì chi phí về hạ tầng cơ sở, về bồn bơm, cột xăng đội lên rất là lớn. Chính những điều kiện này sẽ làm cho chi phí tăng lên, mà khi chi phí tăng lên thì lợi nhuận sẽ giảm. Trong khi đó, mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận nên khi kinh doanh mà không có lợi nhuận thì chắc chắn người ta sẽ không mặn mà.

Không chỉ đối mặt với sự thờ ơ của doanh nghiệp và người tiêu dùng mà vấn đề sản xuất và tiêu thụ xăng E5 còn gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu. Thực chất xăng E5 là xăng có pha trộn Ethanol theo tỷ lệ 5% nhưng cho tới thời điểm này mà hầu hết các nhà máy nguyên liệu sinh học để cung cấp đầu vào Ethanol để pha trộn xăng E5 đều đã lâm vào tình cảnh phá sản hoặc ngừng hoạt động do thua lỗ kéo dài!?

Tình trạng thua lỗ này là do trong một thời gian dài sản phẩm của các nhà máy này không có thị trường tiêu thụ, một khi đã đầu tư lớn mà không có lối ra thì các nhà máy này làm sao có thể tồn tại được. Đầu ra cho xăng sinh học E5 đang bị thắt do sự thờ ơ của thị trường.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên và tiếp tục đẩy mạnh việc sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ thị về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh. Theo đó, yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng, trong đó cần làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học.

Bình Yên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm