Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ ba, 03/10/2023 - 14:21
(Thanh tra) - Chính phủ cho biết, 2 hạng mục “đường găng” của Dự án Sân bay Long Thành là đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách “cơ bản bảo đảm tiến độ” và đang tập trung đẩy nhanh triển khai, để đưa Sân bay Long Thành vào khai thác năm 2025.
Phối cảnh Dự án Sân bay Long Thành
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành gửi Quốc hội.
Theo nghị quyết của Quốc hội, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 “chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”.
Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 - các công trình khác.
Tại báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, với dự án thành phần 1, mới có trụ sở đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam và trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, đã được bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch. Còn các trụ sở khác, công tác bố trí vốn của các bộ và UBND tỉnh Đồng Nai chậm.
Theo Chính phủ, đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 12-18 tháng, nên dù chậm, các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành vào cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình.
Dự án thành phần 2 và 3, Chính phủ khẳng định, “cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến”.
Theo ông Thắng, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị ngành Hàng không xác định hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là “hai đường găng của dự án”.
Do đó, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV) tập trung tất cả các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần này.
Việc này nhằm đảm bảo tiến độ khai thác Sân bay Long Thành theo đúng nghị quyết của Quốc hội.
Nêu chi tiết, Chính phủ thông tin, hạng mục công trình đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần móng, cọc. Phần thân đài này và các hạng mục còn lại đã khởi công. Riêng phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay, cơ quan chức năng đang thẩm định thiết kế kỹ thuật để triển khai theo tiến độ chung của toàn dự án.
Với hạng mục nhà ga hành khách, chủ đầu tư ACV đã lựa chon được nhà thầu thi công là Liên danh VIETUR. Cuối tháng 8 vừa qua, ACV đã tổ chức lễ khởi công hạng mục này theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Cuối cùng là dự án thành phần 4, Chính phủ cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Tuy nhiên do khó khăn trong xác định giá trị M3 (giá trị nộp ngân sách Nhà nước khi sử dụng đất) nên tiến độ đang bị chậm.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình theo tiến độ đã được thống nhất.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành, Chính phủ đề nghị Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Dự án Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, theo nghị quyết của Quốc hội năm 2015.
Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án được khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Với số tiền 114.450 tỷ đồng, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.
Cao Sơn
07:05 12/12/2024TC
18:00 11/12/2024ĐT
14:46 11/12/2024Nam Dũng
12:43 11/12/2024N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh