Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Tiến độ toàn dự án đã đạt hơn 84%, các mũi thi công đang làm việc 3 ca để kịp thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025, dù nhiều vướng mắc về vật liệu, bãi thải và mặt bằng vẫn cần xử lý.
Công trường Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột nhìn từ trên cao, các hạng mục nền đường và mặt đường đang được hoàn thiện khẩn trương. Ảnh: CN
Khẩn trương thi công, thu hẹp khoảng cách tiến độ
Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 48,09 km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng. Đây là đoạn tuyến dài nhất trong ba dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và được xem là mắt xích quan trọng để kết nối với tỉnh Khánh Hòa.
Theo báo cáo cập nhật đến ngày 11/12/2025, khối lượng thi công lũy kế toàn dự án đã đạt 84,72% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 3.637 tỷ đồng.
Về hạng mục nền đường, toàn dự án đã hoàn thành hơn 98% khối lượng đào – đắp, trong đó tuyến chính 48,09 km đã hoàn thành toàn bộ đỉnh K95, K98. Các lớp cấp phối đá dăm đạt 100% khối lượng theo kế hoạch.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực địa, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu. Ảnh: HT
Hệ thống công trình trên tuyến ghi nhận tiến độ tích cực: 29/29 cầu đã thi công, 26 cầu đã thông xe; 5/5 nút giao, 21 hầm chui và hơn 160 cống thoát nước đã hoàn thành. Trên hiện trường, 32 mũi thi công với gần 800 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hơn 400 thiết bị đang thi công liên tục.
Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa cho những hạng mục còn lại, đặc biệt là mặt đường, rãnh dọc, an toàn giao thông, đường gom và hệ thống kỹ thuật. Ban Quản lý dự án thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc trên hiện trường để xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh.

Công nhân lắp đặt hàng rào an toàn trên tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đoạn thuộc Dự án thành phần 3. Ảnh: HT
Tập trung tháo gỡ mặt bằng, vật liệu và bãi thải
Bên cạnh thi công, công tác giải phóng mặt bằng là yêu cầu quan trọng. Đến nay, tuyến chính của dự án đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, một số tuyến nhánh qua xã Vụ Bổn và Ea Knuếc vẫn còn vướng mắc do chưa thống nhất được mức giá bồi thường bổ sung cho người dân.
Trong chuyến kiểm tra thực địa vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu UBND tỉnh sớm chủ trì cuộc họp để rà soát giá đất, tổ chức đối thoại và tạo sự đồng thuận. Ông nhấn mạnh: “Không để bất kỳ điểm nghẽn mặt bằng nào ảnh hưởng mục tiêu thông xe kỹ thuật”.
Về vật liệu xây dựng, nhiều loại vẫn thiếu hụt so với nhu cầu. Riêng vật liệu đá, tổng nhu cầu khoảng 1,4 triệu m³, hiện mới đáp ứng được 1,2 triệu m³, chủ yếu thiếu cho gói thầu số 3. Vật liệu cát có nhu cầu khoảng 0,4 triệu m³, nhưng mỏ đặc thù hiện chỉ cung cấp hơn 60.000 m³, phần còn lại các nhà thầu phải mua từ mỏ thương mại. Đối với đất đắp, nhu cầu khoảng 1,04 triệu m³, cơ bản sẽ được đáp ứng khi hai mỏ Ea Kênh và Hòa Tiến hoàn tất thủ tục khai thác.

Hơn 400 thiết bị, máy móc được huy động trên toàn tuyến, hoạt động tối đa công suất. Ảnh: CN
Một vấn đề lớn khác là bãi đổ thải. Dự án cần hơn 2,44 triệu m³ trữ lượng đổ thải. Mặc dù tỉnh đã cấp 28 bãi, bảo đảm khoảng 92% nhu cầu, nhưng 18 bãi thải vẫn chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Điều này khiến nhiều vị trí chưa thể nghiệm thu khối lượng, ảnh hưởng khả năng tài chính và tiến độ thi công của các nhà thầu.
Ngoài ra, từ tháng 9 đến tháng 11, Đắk Lắk chịu ảnh hưởng của hai trận lũ lớn và mưa kéo dài, khiến các hạng mục đắp nền và làm móng mặt đường bị gián đoạn. Trong điều kiện bất lợi, các nhà thầu đã phải tranh thủ từng đợt nắng, tăng ca đêm và chuyển sang các hạng mục có thể thi công trong mưa như lắp đặt dải phân cách, cọc tiêu, hệ thống chiếu sáng.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Trần Tiến Đông, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa” và sự đôn đốc sát sao của lãnh đạo tỉnh, Dự án thành phần 3 phấn đấu đến ngày 19/12/2025 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, đồng thời sẽ tiến hành nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 21 km đầu tuyến. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao tuyến chính trước ngày 14/2/2026, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2026.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tiến độ toàn dự án đã đạt hơn 84%, các mũi thi công đang làm việc 3 ca để kịp thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025, dù nhiều vướng mắc về vật liệu, bãi thải và mặt bằng vẫn cần xử lý.
(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.
T. Minh
Bùi Bình
Hoàng Long
Thanh Hoa
Thái Hải
Hoàng Hưng
Đông Hà
Hải Hà
Nguyễn Điểm
Nhóm PV
Thu Huyền
Trần Quý
Lê Hữu Chính
Cảnh Nhật
Quang Dân