Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 18/07/2014 - 09:27
(Thanh tra) - Nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đang kêu trời vì giá cước vận tải phải đội lên từ 2 - 2,5 lần sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) siết chặt tải trọng xe. Cộng thêm việc xăng dầu tăng giá lần thứ 5 mới đây đã khiến không ít DN vận tải hết sức "cầm cự". Hiện tại, một số DN taxi đã lên phương án tăng giá cước từ 5 - 10%, còn hành khách thì lo DN vận tải khách sẽ "tăng vé mồm" trước.
Các DN taxi sẽ lên phương án tăng giá nếu những ngày tới giá xăng dầu không giảm. Ảnh: T.A
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đối với các DN vận tải, kể từ khi Bộ GTVT thực hiện siết chặt tải trọng xe đến nay các DN cũng đã gặp không ít khó khăn vì giá cước tăng. Theo tính toán, giá cước đã tăng từ 2-2,5 lần do tác động của việc siết tải trọng, một lượng lớn hàng hóa đã chuyển sang vận tải thủy hoặc đường sắt với chi phí rẻ hơn, khiến vận tải ô tô điêu đứng.
Thực tế, một số DN vận tải container cũng đã có thông báo tăng giá 4-5% cước vận chuyển. Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng nhận định: Tổng 2 lần giá xăng dầu tăng liên tiếp vào khoảng 600 - 700 đồng/lít. Điều này chắc chắn có tác động lớn tới các DN, đặc biệt là DN vận tải chuyên chở container và hàng rời và làm cho các DN này buộc phải tăng giá.
Trong khi đó, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã 5 lần tăng liên tiếp với tổng mức tăng là 1.440 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel có tăng có giảm song mức giảm rất nhỏ giọt chỉ từ 100 - 150 đồng/lít. Theo lý giải của Bộ Tài chính mới đây, thì việc điều hành xăng dầu có tăng có giảm, hài hòa lợi ích để tránh gây sốc cho thị trường. Tuy vậy, với 5 lần tăng giá liên tiếp, xăng dầu đang gây sốc cho các DN trong bối cảnh kinh tế vẫn đầy khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực vận tải.
Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, các DN vận tải đã liên tiếp gặp khó khăn trong mấy năm gần đây. Trong khi đó, xăng dầu chiếm tới 35 - 45% chi phí vận tải, nhưng từ đầu năm đến nay đã liên tục tăng 5 lần, đẩy các DN vào thế khó càng thêm khó. Tuy vậy, theo ông Thanh, đến thời điểm này, Hiệp hội vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin tăng giá cước từ các DN vận tải khách, nhưng một số hãng taxi đang có phương án tăng giá trong vài ngày tới.
Các DN vận tải khách bắt khách dọc đường có thể sẽ ép khách trả giá vé cao hơn. Ảnh: T.A
Theo Công ty TNHH Thương mại Thiên Phong (Taxi Thành Công), đối với 4 lần xăng dầu điều chỉnh trước đó, công ty đã cố “cầm cự” không tăng cước taxi bằng các biện pháp như hỗ trợ cho lái xe, giảm bớt lợi nhuận... Tuy vậy, lần tăng giá thứ 5 này DN cũng đang phải tính toán phương án tăng. “Nếu trong thời gian tới mà giá xăng dầu không giảm thì chắc chắn chúng tôi phải tăng cước taxi, không thể không điều chỉnh vì đã quá sức chịu đựng của DN”, ông Quân phản ánh.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, đã quá sức chịu đựng của các DN nên bắt buộc phải tính phương án tăng giá. “Tôi cũng được biết thông tin, một số DN taxi chuẩn bị phương án tăng giá từ 5 - 10%, cũng là vì bất đắc dĩ, không tăng thì chịu lỗ vì xăng dầu đã 5 lần điều chỉnh tăng rồi”.
Thực tế, thủ tục tăng giá cũng rất rườm rà. Muốn điều chỉnh giá cước DN cần phải đề đơn xin tăng giá trong khoảng thời gian 10 ngày; tiếp đó, DN phải xin Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của Sở Khoa học và Công nghệ đến dán tem và dừng toàn bộ xe để điều chỉnh cước đồng hồ...
Một số DN vận tải khách cho rằng, do sự điều chỉnh nhỏ giọt của xăng dầu, vô hình chung DN muốn xin tăng giá cũng khó. Mỗi lần DN vận tải tăng giá một ít thì không được, thủ tục rất rườm rà. Tuy nhiên, không ít hành khách lo ngại chưa tăng giá vé theo quy định nhưng một số DN vận tải sẽ “tăng vé mồm”, dựa vào giá xăng dầu tăng để thu tiền cước cao hơn. Do đó, lực lượng thanh tra giao thông cần tăng cường giám sát và xử lý hành vi tăng giá không đúng quy định nếu có.
Tràng An
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền