“Cánh tay” nối dài của Đảng trong công tác vận động

Hằng năm, UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt 124 người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn toàn tỉnh, đây là những người được bình chọn trong các chức sắc, già làng, nhân sĩ, trí thức, cán bộ hưu trí, trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, khu phố và những người tiêu biểu có nhiều công lao đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc .

Đây là những người đi đầu trong các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi và các cuộc vận động của địa phương.

Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho biết: Người có uy tín trong đồng bào DTTS mặc dù có trình độ, nghề nghiệp, độ tuổi, tôn giáo khác nhau nhưng họ luôn là tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế. Người có uy tín trong đồng bào DTTS là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, Chính quyền với người dân; có ảnh hưởng lớn trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào.

Nhiều năm qua, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, người uy tín trong đồng bào DTTS đã tham gia vận động đồng bào thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiên phong đi đầu trong công tác vận động, hướng dẫn đồng bào DTTS tích cực phát triển sản xuất nhằm xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa mới.

Đồng thời, vận động đồng bào DTTS thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn vững mạnh, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong đồng bào DTTS.

Ông Yên nhấn mạnh: “Có thể khẳng định, với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình thật sự là “cánh tay” nối dài của Đảng trong công tác vận động quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS”.

Người có uy tín trong đồng bào DTTS đi đầu trong các phong trào

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, thông qua các hoạt động người có uy tín đã đóng góp một phần hết sức quan trọng vào việc tuyên truyền, vận động, giải thích để bà con DTTS hiểu rõ các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước,…

Điển hình là ông Đàng Chí Quyết, Trưởng ban Quản lý khu phố, người có uy tín trong đồng bào người Chăm ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.

Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho biết, trên cương vị là người uy tín, ông Quyết thường xuyên tuyên truyền các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước những quy định của địa phương, hoàn thành nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, còn vận động nhân dân áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất gieo cấy… đúng thời vụ, chỉ gieo cấy một năm hai vụ là đông xuân và hè thu, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi, áp dụng mô hình cánh đồng mẫu lớn,…

leftcenterrightdel
Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Ninh thuận đã góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Ảnh: Khoa Lê 

“Ông Quyết đã khuyến khích bà con nông dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến một cách đồng bộ, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích gieo trồng, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về năng suất giữa các hộ nông dân, các vùng sản xuất, nâng cao năng suất bình quân toàn vùng, gia tăng chất lượng sản phẩm và làm nền tảng cho việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap trên các loại cây trồng”, ông Yên cho biết thêm.

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận, những năm qua, người có uy tín đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động ban phong tục, các vị chức sắc tôn giáo không thực hiện các nghi lễ tập trung đông người; tạm hoãn đám cưới, nhà mới, đám tang, lễ bỏ mã...

Tiêu biểu trong các phong trào này có những người uy tín ở các huyện như: Ông Cà Mau Thuyên (thôn Ú, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn); ông Bình Tô (xã Phước Bình) và ông Chamaléa Ngóng (thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại) cùng huyện Bác Ái.

Huyện Thuận Bắc có bà Chamaléa Thị Quỳnh (thôn Suối Đá, xã Phước Tiến); ông Katơr Soanh (thôn Bà Râu 2, xã Lợi Hải); ông Thuận Ngọc Ánh (thôn Bĩnh Nghĩa, xã Bắc Sơn); ông Chamalea Nghĩa (thôn Đầu Suối A, xã Phước Chiến) và huyện Thuận Nam có ông Tạ Yên Chao (thôn Là A, xã Phước Hà).

Ngoài ra, những người có uy tín còn vận động bà con DTTS thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, chuyển đổi sang việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt với các giống cây trồng, con nuôi có chất lượng, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tiêu biểu là ông Pi Năng Thiêng, dân tộc RagLai người uy tín thôn Hành Rạc I (xã Phước Bình, huyện Bác Ái); ông Lưu Văn Thính, người uy tín thôn Hoài Ni (xã Phước Thái) và ông Đàng Nguyên thôn Tân Đức (xã Phước Hữu) cùng huyện Ninh Phước…

Khoa Lê