Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 07/06/2018 - 11:19
(Thanh tra) - TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Internet
UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT với nội dung xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Theo lý giải của Hà Nội, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.
UBND TP Hà Nội cho hay, mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.
Ngoài ra, một số trạm hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.
Từ các vấn đề trên, TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là 1 trong 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án.
Trong báo cáo của Bộ GTVT về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án BOT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký gửi Quốc hội, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm các trạm nằm ngoài phạm vi dự án.
Theo Bộ GTVT, các trạm nằm ngoài phạm vi dự án này tận dụng lại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách Nhà nước chuyển sang thu giá hoàn vốn các dự án BOT. Nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30 - 50 tỷ đồng.
“Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, việc sử dụng các trạm này là phù hợp”, Bộ GTVT báo cáo.
Riêng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT cho hay, Bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ di dời về phạm vi tuyến tránh TP Vĩnh Yên và được Thủ tướng đồng ý. Tại Văn bản số 7909/VPCP-KTN ngày 9/10/2014, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án theo hợp đồng BOT đã ký kết với nhà đầu tư.
“Hiện nay, việc thu giá đang diễn ra bình thường và người dân có sự lựa chọn đi theo đường Nhật Tân - Nội Bài”, Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, từ năm 2013, TP Hà Nội đã từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Thời điểm đó, Hà Nội đưa ra lý do dừng trạm thu phí này bởi, đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm TP với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.
Theo TP Hà Nội, khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.
Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ Bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó.
Hương Giang
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà