Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, với hơn 17 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình, nếu chỉ 50% số người tham gia BHYT theo hộ gia đình thực hiện gia hạn trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hàng năm khoảng hơn 724,6 tỷ đồng/năm.

Dưới đây là hướng dẫn phương thức thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia:

Bước 1: Để thực hiện được dịch vụ công này này, chúng ta cần đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (nếu chưa có tài khoản, bạn có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia).

Bước 2: Trên Menu ở Trang chủ, bạn chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Thanh toán BHXH, BHYT”.

leftcenterrightdel
 

Bước 3: Ở màn hình dưới, bạn chọn dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình".

leftcenterrightdel
 

Bước 4: Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. (ở bước này bạn cần lưu ý, mã thẻ BHYT phải là mã thẻ của người tham gia BHYT theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là "GD". Nếu nhập mã thẻ của đối tượng khác, hệ thống sẽ có cảnh báo).

leftcenterrightdel
 

Sau khi bạn nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập.

Ở bước này, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH (bạn nên chọn ngân hàng cùng với ngân hàng bạn mở tài khoản để tránh phải trả phí chuyển tiền liên ngân hàng). Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".

Bước 5: Khi click vào nút "Thanh toán" ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản.

leftcenterrightdel
 

Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán".

Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Bước 6: Đăng nhập tài khoản Ngân hàng của bạn để thực hiện thanh toán.

leftcenterrightdel
 

Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click vào nút "Xác nhận".

leftcenterrightdel
 

Bước 8: Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến điện thoại của bạn.

leftcenterrightdel
 

Bước 9: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng Dịch vụ công quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

leftcenterrightdel
 

Như vậy, thẻ BHYT của bạn (hoặc người thân) đã được gia hạn thành công. Chủ nhân của thẻ BHYT sẽ nhận được tin nhắn của BHXH Việt Nam thông báo về thời hạn mới của thẻ BHYT.

Tại màn hình trên, bạn có thể "tải biên lai" hoặc xem "lịch sử giao dịch". Thông tin thanh toán sẽ được lưu lại trong phần lịch sử giao dịch để bạn có thể thực hiện vào những lần sau.