Chiều 22/5, ông Phạm Ngọc Quy - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (ATVSTP) cho biết, nhận định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn S.aureus có trong sữa chua lên men.

Trước đó, Báo Điện tử Thanh tra phản ánh, ngày 9/5/2023, tại Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương xảy ra 1 vụ ngộ độc làm 76 người mắc, không có trường hợp tử vong.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục ATVSTP tỉnh đã cử đoàn cán bộ tiến hành điều tra và có báo cáo nhanh về kết quả điều tra ban đầu vụ ngộ độc; đồng thời gửi mẫu thực phẩm và mẫu bệnh phẩm đến Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc.
Theo Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An, căn cứ kết quả của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia về việc trả lời kết quả kiểm nghiệm mẫu nghi ngộ độc thực phẩm và các phiếu kết quả kiểm nghiệm cho thấy: Kết quả kiểm nghiệm mẫu phẩm của 4 mẫu các chỉ tiêu vi sinh vật S.aureus và Salmonella spp đều không phát hiện. 6 mẫu thực phẩm gồm mẫu canh bí đỏ nấu lạc và mẫu dưa lưới, các chỉ tiêu vi sinh vật không phát hiện; mẫu cơm trắng có ổng số vi sinh vật hiếu khí 5,0 x 106 CFU/g; mẫu thịt lợn kho trứng cút có E.coli 5,0 x 101 CFU/g, Enterobacteriaceae 5,5 x 103 CFU/g, tổng số vi sinh vật hiếu khí: 1,0 x 106 CFU/g. Trong mẫu rau muống xào có E.coli 6,0 x 102 CFU/g; mẫu sữa chua lên men (do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến và cho các cháu uống trực tiếp) có vi khuẩn B. cereus: 3,0 x 106 CFU/ml, vi khuẩn Coliforms: 2,0 x 104 CFU/ml, v khuẩn S.aureus: 3,0 x 107 CFU/ml.
Căn cứ kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia; kết quả điều tra ngộ độc và triệu chứng lâm sàng của các bệnh nhân, Chi cục ATVSTP nhận định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm ngày 9/5 tại Trường Mầm non Thuận Sơn là do vi khuẩn S.aureus có trong sữa chua lên men.
Theo ông Phạm Ngọc Quy, đơn vị đã kiến nghị, đề nghị Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục có tổ chức bếp ăn bán trú.
Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tham mưu UBND huyện Đô Lương xử lý vi phạm hành chính đối với bếp ăn tập thể Trường Mầm non Thuận Sơn theo phân cấp quản lý và quy định của pháp luật; Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm và đến tận người dân về việc lựa chọn và sử dụng, chế biến thực phẩm an toàn, đặc biệt là các thực phẩm, hàng hóa bày bán xung quanh các khu vực trường học, bệnh viện, nhà máy, khu công nghiệp.
Cùng với đó, giám sát các yếu tố nguy cơ ngộ độc để phát hiện sớm và triển khai kịp thời các biện pháp dự phòng ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng...

Xuân Thống