Vụ cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại số 166C, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 32 người chết.

Từ vụ cháy này, nhiều câu hỏi về phòng cháy, chữa cháy được đặt ra để tránh những sự việc tương tự.

Trao đổi với báo chí bên hành lang hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sáng ngày 8/9, Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An cho hay, năm 2019, Quốc hội đã có giám sát tối cao về công tác phòng cháy chữa cháy.

Trong tháng tới, Ủy ban Quốc phòng - An ninh sẽ cho ý kiến vào báo của Chính phủ, Bộ Công an về thực hiện nghị quyết giám sát này.

Theo ông, những tháng gần đây, số lượng các vụ cháy nổ tăng, thiệt hại rất lớn về người và tài sản. “Đặc biệt vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương là thảm họa chứ không phải vụ cháy đơn thuần”, đại biểu nói.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh lưu ý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kinh doanh karaoke về phòng cháy, chữa cháy đã có như hệ thống thoát hiểm, thông hơi...

Thực tế, qua nhiều vụ cháy quán karaoke gây hậu quả rất lớn về người trong thời gian qua cho thấy đa phần đều có vi phạm, không kiểm tra kỹ điều kiện về thoát hiểm.

“Quán karaoke mà chỉ có 1 đường lên - xuống thì không bảo đảm, tất cả khung lại thì khi cháy không cứu nổi”, ông An nêu.

Đại biểu nói thêm, “các quán karaoke làm bằng những vật liệu rất dễ cháy như xốp, mút... mà để thành khung, ống thì sẽ biến tất cả đó thành "quan tài" khi xảy ra cháy”.

leftcenterrightdel
Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An. Ảnh: HG

Từ đó, ông An cho rằng, phải rà soát rất kỹ, siết lại công tác quản lý. Cạnh đó, nếu vi phạm các quy chuẩn, tiêu chuẩn phải xử lý nghiêm để tránh xảy ra các vụ cháy.

“Chắc chắn phải đề nghị các TP lớn, nơi có cơ sở kinh doanh karaoke nhiều phải rà soát lại toàn bộ, chứ để thế này rất nguy hiểm”, ông An nhấn mạnh, “anh em phòng cháy, chữa cháy rất vất vả nhưng nếu không làm tốt khâu phòng thì chống sẽ để xảy ra hậu quả rất lớn”.

Ông An tin rằng, nếu làm tốt rà soát, kiểm tra thường xuyên, ai sai phạm xử lý nghiêm thì sẽ hạn chế tối đa hậu quả.

Còn vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương để xảy ra hậu quả lớn như vậy, theo ông An phải đánh giá lại khâu quản lý. “

Ở đây không đổ lỗi cho ai và chưa có căn cứ đánh giá có sự tiêu cực nhưng nếu có biểu hiện tiêu cực thì phải xử lý nghiêm vì liên quan đến tài sản, tính mạng con người”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhấn mạnh thêm.

Quán karaoke không đủ tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy phải đóng cửa ngay

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ cũng đánh giá vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương là “thảm họa”. Cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương cũng như cơ quan cấp phép, kiểm tra.

Theo ông, kinh doanh karaoke là ngành nghề có điều kiện, phải bảo đảm điều kiện về phòng cháy, chữa cháy… Cho nên, phải xem xét lại quy trình cấp phép đã thực sự đảm bảo chưa, hiệu quả chưa.

leftcenterrightdel
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ. Ảnh: Đ.X 

“Cần phải xem khi cấp phép phòng cháy, chữa cháy đã đủ thủ tục, tiêu chuẩn chưa và việc kiểm tra, giám sát ra sao. Chúng ta đã xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke nghiêm trọng mà không cảnh báo được, thậm chí còn để vụ sau còn nghiêm trọng hơn vụ trước. Đó là điều cần xem xét lại”, ông Hạ nói.

Ông đặc biệt nhấn mạnh, các cơ quan chức năng phải rà soát lại ngay tại địa bàn mình để kiểm tra, đánh giá lại, xem đơn vị nào không đủ tiêu chuẩn phải đóng cửa ngay bởi đây là mạng sống của con người, tài sản của người dân.

“Khâu tuyệt đối an toàn là quan trọng và giấy phép được cấp đấy đã đảm bảo chưa, đây là vấn đề phải xem xét kỹ”, ông Hạ nêu và nói, khi kiểm tra, phát hiện ra sai phạm phải xử lý nghiêm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng cho rằng, có thể những quy định hiện giờ không còn phù hợp, phải rà lại các tiêu chí, tiêu chuẩn xem đã tuyệt đối an toàn chưa, đảm bảo chưa.

Cạnh đó, cần tính toán, có quy định phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt hơn, cao hơn đối với cơ sở karaoke, ví dụ như yêu cầu phải có các mặt nạ chống ngạt khói tại các phòng hát, có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đặc biệt hơn.

Vẫn theo ông Tạ Văn Hạ, cần phải nâng cao nhận thức, trước hết là chủ hộ kinh doanh, chủ cơ sở quán karaoke, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương; đồng thời tuyên truyền, trang bị thông tin, kỹ năng thoát hiểm, ứng phó trong các tình huống sự cố cháy nổ.

Hương Giang