Lòng trắc ẩn trước những nạn nhân chiến tranh

Má Mười năm nay đã bước sang tuổi 84, sức khỏe giảm sút nhưng hàng ngày vẫn cần mẫn làm việc, kiếm tiền chăm sóc những đứa trẻ bất hạnh, những cụ già neo đơn. Má trồng rau, làm bún, bán bánh tráng, chao, tương… Má Mười không nề hà công việc gì, miễn là lương thiện và có tiền để thêm vào bữa cơm, tấm áo cho đám trẻ.

Từng là một nữ du kích của vùng đất thép Củ Chi, má Mười tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi và nhiều lần bị địch bắt, tù đày. Sau ngày thống nhất đất nước, má tham gia công tác chính quyền địa phương và sau này nghỉ với chế độ thương binh.

Mái ấm Thiện Duyên được thành lập năm 1988, lúc má 50 tuổi và vừa rời công tác ở cơ quan Nhà nước.

Ban đầu, má Mười nhận chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ bị nhiễm chất độc da cam do chiến tranh, là con của đồng đội, ân nhân từng cưu mang má thời hoạt động kháng chiến.

Má kể: “Mấy cháu hồi trước cha mẹ là ân nhân giúp mình. Giờ cha mẹ chúng qua đời còn bản thân những đứa trẻ bị chất độc da cam nên má nhận về nuôi”.

Cũng trong thời gian đó, có những đứa trẻ bị bỏ rơi ngoài đường cũng được má Mười đưa về chăm sóc. Khi số trẻ lên hơn 10 cháu, vì không đủ tiền nuôi nên má phải bán căn nhà trước đó được Nhà nước cấp tại quận Tân Bình để lấy tiền nuôi các cháu. “Lúc đó, nhiều người khuyên má nên để dành số tiền đó để sống lúc tuổi già. Nhưng nhìn những đứa trẻ đói khổ, bệnh tật má không cam lòng. Lương tâm bảo tôi phải làm như vậy”, má Mười tâm sự.

Chồng mất sớm, một mình má Mười vất vả nuôi hai người con ruột trưởng thành, học hành đầy đủ và có công việc ổn định. Má còn cưu mang hàng trăm đứa trẻ bất hạnh, tàn tật nên khổ cực gấp bội. Nhưng má Mười vẫn cảm thấy mãn nguyện vì công việc mình làm, má coi đó là cái duyên, cái số gắn kết má với những đứa trẻ thiếu may mắn.

Biết việc má Mười làm, các con ruột của má không những không ngăn cản mà còn ủng hộ, và mỗi khi có thời gian rỗi là về động viên, phụ má chăm sóc các em.

Bà má của hàng trăm đứa trẻ bất hạnh

Những mảnh đời đến với Mái ấm Thiện Duyên mỗi người một hoàn cảnh. Có cháu bị bỏ ngoài đường, có cháu bị bỏ lại nơi nghĩa địa. Cũng có cháu do bệnh tật, vì cha mẹ khó khăn không nuôi nổi nên đem bỏ trước cổng nhà má Mười… Tuy khác nhau về hoàn cảnh nhưng các cháu đều có chung nỗi bất hạnh và đau đớn vì bệnh tật. Tất cả đều được má Mười đem về, chăm sóc yêu thương như ruột thịt.

Đối với những trường hợp các cháu bị bỏ rơi, má Mười nhận về nuôi và đăng ký khai sinh theo họ Trần của má. Với các bé gái má đều đặt tên Duyên, còn các bé trai thì tên đệm đều có chữ Thiện. Những Thiện Tâm, Thiện An cùng với Cẩm Duyên, Hồng Duyên, Khánh Duyên… đã được má cưu mang, thương yêu và đối với má Mười, đó như là một phần máu thịt của má.

leftcenterrightdel
Nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm, động viên và hỗ trợ Mái ấm Thiện Duyên. Ảnh: Thu Huyền 
 

Hiện tại, Mái ấm Thiện Duyên của má Mười đang nuôi dưỡng, chăm sóc hơn 120 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Trong đó, có 80 em bị bại não, ăn uống sinh hoạt một chỗ. Có 40 em đến trường, trong số đó có 3 em học ngành y, 3 em học nghề, số còn lại đang học phổ thông và mẫu giáo. Ngoài ra, còn một số cháu mới được nhận về nuôi, chưa đến tuổi đi học.

Má Mười cho biết, từ Mái ấm Thiện Duyên đã có 8 em trưởng thành, xây dựng gia đình riêng, sống hạnh phúc và trở thành những công dân có ích cho xã hội. “Má coi chúng như là con ruột, sau khi dựng vợ gả chồng thì má cho đất, làm nhà. Chúng nó vẫn thường xuyên thăm hỏi, đỡ đần má chăm sóc các em”.

Hơn 120 đứa trẻ ở Mái ấm Thiện Duyên, mỗi đứa một hoàn cảnh, mỗi đứa một nỗi bất hạnh, má Mười coi chúng như con ruột, quan tâm chăm sóc và nhớ rành rọt đặc điểm từng đứa. “Ai vô ngày nào, bệnh tật ra sao, được má đưa về trong hoàn cảnh nào, đã ở Mái ấm Thiện Duyên được bao lâu, còn cha mẹ hay mồ côi… má nhớ hết”, má Mười nói.

Phần lớn những đứa trẻ ở Mái ấm Thiện Duyên là trẻ em bị bỏ rơi do tàn tật, bại não. Việc chăm sóc những trẻ em này hết sức khó khăn, cực nhọc. Má Mười phải ký hợp đồng lao động với các cô được đào tạo, có tình yêu thương và kỹ năng trong việc chăm sóc trẻ em khuyết tật, bại não. Bên cạnh đó, những cháu lớn, khỏe mạnh tại Mái ấm Thiện Duyên cũng đỡ đần má chăm sóc các em hoặc làm một số công việc nhẹ.

Cảm kích trước tấm lòng nhân ái của má Mười, nhiều người dân tại xã Phú Hòa Đông những lúc rảnh rỗi cũng tới phụ giúp má quét dọn, nấu cơm hoặc tắm rửa, chăm sóc cho các cháu. Các nhà hảo tâm trong và ngoài nước cũng tìm đến thăm, động viên và giúp đỡ các cháu.

Má Mười chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các cháu tại Mái ấm Thiện Duyên có đủ cơm no áo ấm. No ấm thôi là má mừng lắm rồi, chứ chưa dám mơ ăn ngon mặc đẹp”.

Những đứa trẻ ở Mái ấm Thiện Duyên sinh ra đã gặp nhiều bất hạnh, được má Mười cưu mang, nuôi nấng. Má mừng vì các cháu có được một mái ấm, được chăm sóc, có đủ cơm ăn áo mặc. Nhưng má cũng luôn canh cánh nỗi lo. Má thì ngày càng già yếu, chẳng may mai kia má qua đời, số phận những đứa trẻ ở đây không biết sẽ ra sao.

“Các nhà hảo tâm tới đây má đều bày tỏ mong muốn rằng sau này má qua đời rồi thì hãy tới thăm các em như khi má Mười còn sống, chỉ có mong được như thế là má vui rồi. Còn hiện giờ thì má còn có thể lo cho tụi nhỏ được ăn no mặc ấm”, má Mười trăn trở.

Thu Huyền - Nhật Tường