Mới đây, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, nêu rõ: Trạm Kiểm lâm Yên Thắng là đơn vị trực thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh, được giao quản lý địa bàn 2 xã Yên Khương và Yên Thắng với tổng diện tích tự nhiên là 19.310,73ha, trong đó diện tích có rừng là 16.413,48ha (rừng tự nhiên có 13.634,4ha, chiếm 83%).

Đến nay, Trạm Kiểm lâm Yên Thắng chưa được đầu tư xây dựng nên rất khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng trên địa bàn cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện làm việc, sinh hoạt của cán bộ công chức, viên chức kiểm lâm của Trạm. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh thuê nhà làm việc và sinh hoạt cho cán bộ công chức tại Trạm Kiểm lâm Yên Thắng.

Hiện tại, Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh đang thuê căn nhà cấp 4 của hộ gia đình ông Phạm Văn Lực, có địa chỉ tại bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh để cho cán bộ công chức làm việc và sinh hoạt từ nguồn chi quản lý hành chính được giao. Do đó, nguồn thông tin phản ánh là đúng thực tế.

Trên cơ sở kiểm tra rà soát, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã đánh giá hiện trạng trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc Chi cục Kiểm lâm (gồm 17 hạt kiểm lâm, 2 đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và 28 trạm kiểm lâm, trực thuộc hạt kiểm lâm), hiện nay có 2 trạm kiểm lâm chưa được đầu tư xây dựng mới gồm Trạm Kiểm lâm Yên Thắng huyện Lang Chánh, Trạm Kiểm lâm Trung Lý huyện Mường Lát và trụ sở làm việc của một số hạt kiểm lâm.

Trạm kiểm lâm đã được đầu tư xây dựng từ lâu, nhiều công trình, hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo an toàn để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng và phục vụ sinh hoạt của cán bộ công chức, viên chức kiểm lâm. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng mới Trạm Kiểm lâm Yên Thắng, Trạm Kiểm lâm Trung Lý và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc Chi cục Kiểm lâm là rất cấp bách và cần thiết phải đầu tư.

Trên cơ sở đó, năm 2021, Sở NN&PTNT đã báo cáo và trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống kiểm lâm giai đoạn 2021 - 2025 tại Tờ trình số 182/TTr SNN&PTNT ngày 28/8/2021. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn vốn nên chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mới Trạm Kiểm lâm Yên Thắng, huyện Lang Chánh và nâng cấp, cải tạo sửa chữa các trạm kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm.

Hiện tại, vị trí xây dựng Trạm Kiểm lâm Yên Thắng tại bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng thuộc đường tỉnh 530 (vị trí gần cầu Làng Ngàm) với diện tích là 1.567,9m2 (gồm các thửa 66, 67, 68, 79, 80, tờ bản đồ địa chính số 146, đo vẽ năm 2009) đã được cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất huyện Lang Chánh thời kỳ 2021 - 2030, tại Quyết định số 2628/QĐ-UBND, ngày 24/7/2023 của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Hiện trạng về biên chế và cơ sở vật chất, Trạm Kiểm lâm Yên Thắng được Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh phân công 4 đồng chí (2 công chức và 2 viên chức) làm nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 2 xã Yên Khương, Yên Thắng, huyện Lang Chánh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp. Mặt khác, do Trạm Kiểm lâm Yên Thắng chưa được đầu tư xây dựng nên ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ được giao và đời sống, sinh hoạt của cán bộ công chức tại Trạm.

Do đó, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đề xuất, trước mắt Chi cục Kiểm lâm tiếp tục quan tâm, động viên cán bộ công chức đang công tác tại Trạm Kiểm lâm Yên Thắng khắc phục khó khăn, bố trí kinh phí sửa chữa nhà thuê làm việc, sử dụng tạm thời các đồ dùng và thiết bị hiện có để thực hiện nhiệm vụ và phục vụ làm việc, sinh hoạt. Về lâu dài, Sở NN&PTNT báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét cho triển khai trình tự phê duyệt chủ trương đầu tư xây mới Trạm Kiểm lâm Yên Thắng huyện Lang Chánh, Trạm Kiểm lâm Trung Lý huyện Mường Lát và chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc Chi cục Kiểm lâm.

Văn Thanh