Ban Chỉ đạo 160 do huyện Mường Chà thành lập đã kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu bản chất của tà đạo để từ đó tránh xa và cùng nhau đoàn kết ngăn chặn các đối tượng hoạt động tà đạo trái phép, bảo vệ an ninh trật tự cho địa phương.

Kiên quyết xóa bỏ tà đạo

Mường Chà là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Điện Biên với trên 95% là người dân tộc thiểu số. Đồng bào dân tộc nơi đây vẫn không thể quên những ngày tháng con em mình do sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin mà theo lời xúi giục của một số đối tượng xấu để đi theo tà đạo “Giê sùa” và “Bà cô Dợ” tuyên truyền đạo trái pháp luật.

Các tà đạo này sau khi du nhập đều lợi dụng một số tôn giáo chính thống sau đó cải biên, thêm bớt một số nội dung giáo lý, xuyên tạc Kinh thánh nhằm kích động tư tưởng ly khai tự trị, thành lập “Nhà nước Mông” của đồng bào dân tộc. Có những thời điểm, nhiều người dân của huyện trong đó tập trung nhất ở xã Ma Thì Hồ bất chấp mọi lời khuyên răn, bỏ gia đình con cái để đi theo lý tưởng viển vông.

Trên thực tế, qua điều tra của các cơ quan chức năng, từ năm 2015, đối tượng Hờ Chá Sùng, khoảng 50 tuổi, người Mông gốc Lào, hiện đang sinh sống ở bang California, Mỹ liên tục đăng tải, phát tán các bài viết tuyên truyền, xuyên tạc Kinh thánh như: Chuyển ngày sinh hoạt từ chủ nhật sang sáng thứ 7 hàng tuần, không thừa nhận tên chúa là Giê su mà gọi là "Giê sùa"; không thừa nhận các nhân vật Adam và Eva trong Kinh thánh mà thay thế bằng nhân vật khác có tên là “chàng Ong” và “cô Ía” theo truyền thuyết của người Mông; không tổ chức lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh hàng năm; đả kích và không thừa nhận các tôn giáo khác, mà cho là chỉ có "Giê sùa" mới là tôn giáo thật, chính thống, kiêng ăn một số loài động vật như thịt lợn và một số loài cá không có vảy. Đặc biệt, họ công khai lôi kéo người trên trang thông tin điện tử phản động dùng tiếng Mông và trang Youtube.com.

Bằng nhiều luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, những kẻ cầm đầu cho rằng, ai tin tưởng đi theo chúa "Giê sùa" thì có được đất nước riêng của người Mông, cuộc sống sẽ ấm no, hạnh phúc… Do bị ảnh hưởng luận điệu tuyên truyền trên, thời điểm cao nhất trên địa bàn Điện Biên có gần 200 hộ, khoảng 1.230 người tin theo, tập trung ở các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo và Điện Biên Đông.

Trước tình hình đó, huyện Mường Chà cũng đã triển khai các biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các hội, nhóm hoạt động tà đạo. Huyện Mường Chà đã kiện toàn Ban Chỉ đạo 160 mà lực lượng nòng cốt là Công an. Trong đó, một biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong việc ngăn chặn tà đạo là tuyên truyền, vận động nhân dân đề phòng và ngăn chặn các đối tượng hoạt động tà đạo.

Lực lượng Công an huyện đã tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân không tin, không nghe theo luận điệu tuyền truyền của kẻ xấu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã triệu tập, đấu tranh vô hiệu hóa các đối tượng cầm đầu. Kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do để từng bước đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tà đạo “Bà cô Dợ” trên địa bàn huyện.

Thượng úy Vừ A Minh, Phó Trưởng Công an xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà cho biết: Hầu hết các hộ theo tà đạo “Bà cô Dợ” trên địa bàn xã đều bất hợp tác, hoặc có những trường hợp đã hứa bỏ tà đạo nhưng sau khi cán bộ tuyên truyền, vận động ra về thì họ lại hoạt động. “Vì vậy, công tác đấu tranh với tà đạo phải kiên trì, khéo léo, mềm mỏng, cương quyết mới có thể ngăn chặn, xóa bỏ tà đạo nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nên đến nay trên địa bàn huyện Mường Chà không còn tồn tại tà đạo “Giê sùa”, chỉ còn 2 hộ tại xã Na Sang và xã Mà Thì Hồ theo tà đạo “Bà cô Dợ”.

Đồng bào sống tốt đời đẹp đạo

leftcenterrightdel
Những gương cán bộ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà đang xuất hiện nhiều ở huyện Mường Chà. Ảnh: Hải Minh 

Ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Chà cho biết: Với quan điểm “ổn định tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn”, song song với việc đấu tranh đẩy lùi tà đạo ra khỏi địa bàn, Mường Chà còn tích cực cấp phép cho các nhóm đạo hoạt động. Chỉ tính riêng trong năm 2020 các chính quyền trên địa bàn huyện đã cấp phép hoạt động cho 12 điểm nhóm. Hàng năm huyện đã thành lập các đoàn gồm: Công an, Nội vụ, Ban Dân vận xuống các điểm nhóm gặp gỡ, trao đổi các nhóm trưởng về thông tin hoạt động của nhóm đạo; tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cũng như cơ sở vật chất trong hoạt động nhóm đạo; Các ngày lễ, ngày Tết thường xuyên xuống thăm hỏi động viên, tuyên truyền nhóm đạo hoạt động đúng pháp luật.

Các điểm, nhóm đạo sau khi đăng ký hoạt động đều hướng dẫn người dân có đạo sống “tốt đời, đẹp đạo, kinh chúa, yêu nước, bảo vệ hòa bình, thực hiện bắc ái, tự do bình đẳng và lao động theo quy định của pháp luật”. Kiên quyết không nghe kẻ xấu truyền bá tư tưởng, giáo lý sai trái không đúng với Kinh thánh và vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay trên địa bàn, đã cấp phép hoạt động có hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà với 73 hộ có trên 400 nhân khẩu. Anh Giàng A Công, Trưởng nhóm hệ phái Tin lành bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ cho biết: “Điểm nhóm cũng luôn tuyên truyền cho bà con là Nhà nước đã cấm không cho phép di cư tự do rồi. Sống ở đâu phải chăm chỉ làm ăn cải thiện cuộc sống, chấp hành pháp luật đã quy định, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ”.

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động tà đạo, cùng với đó tích cực tuyên truyền vận động nên đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường Chà đã nhận thức đúng và chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tôn giáo. Từ đó đã góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Giúp đồng bào tránh xa tà đạo, huyện Mường Chà cũng đặc biệt quan tâm xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Qua đó, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Hàng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Mường Chà chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền đưa văn hóa, văn nghệ, thông tin về cơ sở. Kết hợp lồng ghép các nội dung tuyên truyền về đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới; phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em; bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội; tuyên truyền giáo dục pháp luật, lao động việc làm và chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới toàn thể người dân.

Là một trong những phụ nữ tham gia hoạt động tập thể sôi nổi của huyện Mường Chà, chị Lý Thị Phàng chia sẻ: Người dân của địa phương giờ đây đã có ý thức cao hơn trong việc tuân thủ pháp luật. Chúng tôi đã cùng nhau lắng nghe những lời tuyên truyền từ cán bộ về bản chất của tà đạo. Chúng tôi hiểu tà đạo là xấu, đi ngược lại với tín ngưỡng, tôn giáo tốt đẹp của người Mông. Giờ đây được Nhà nước cho phép hoạt động các nhóm đạo nên người dân được tự do tín ngưỡng, , tôn giáo, chúng tôi rất vui và tin tưởng vào Đảng và Nhà nước. Ngoài việc phát triển đời sống văn hóa tinh thần, chúng tôi cũng được vận động tham gia các hội nhóm để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

“Chỉ có mình mới mang lại cuộc sống ấm no cho mình chứ không phải là chúa "Giê sùa" hay ai khác cả” - chị Phàng nói và cho biết gia đình chị là một trong những hộ làm kinh tế giỏi của huyện. Đời sống gia đình khá giả hơn trong những năm gần đây nhờ xóa bỏ tập tục lạc hậu, chăm chỉ làm ăn và thực hiện tốt những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Hải Minh