Lật lại trang sử hào hùng!

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Sơn Ðiền là một căn cứ địa cách mạng. Ðồng bào dân tộc thiểu số nơi đây luôn đoàn kết, sát cánh cùng bộ đội đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Gần 50 năm sau ngày giải phóng, vùng căn cứ cách mạng Sơn Ðiền ngày nào nay đang khoác áo mới, đi trên con đường ấm no, phát triển.

Lịch sử cách mạng tỉnh Lâm Đồng ghi lại, từ năm 1942, đồng bào xã Sơn Điền đã đứng lên chống thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Người dân nơi đây đã góp sức cùng cán bộ cách mạng xây dựng căn cứ kháng chiến. Từ năm 1947, xã đã có một đội du kích đến 40 tay súng. Dưới sự dẫn dắt của bộ đội, đội du kích Sơn Điền đã trừ gian, diệt ác, bảo vệ căn cứ, phối hợp cùng lực lượng vũ trang tỉnh tập kích, tiêu diệt 111 tên địch; phối hợp chặn đánh đoàn xe quân sự của địch.

Đến thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Sơn Điền là một trong những chiếc nôi của phong trào cách mạng. Những cán bộ ở đây đã bám đất, bám dân, phát triển căn cứ. Vì cách mạng, Nhân dân Sơn Điền đóng góp 71 người con vào quân giải phóng (năm 1957)…

Thời chiến tranh gian khổ, bom đạn thả trên đầu, nhưng người dân nơi đây vẫn hăng say sản xuất, chắt chiu từng hạt bắp, bó rau để nuôi bộ đội, du kích đánh giặc.

Hòa bình về, những người dân chỉ quen chọc lỗ tra hạt, du canh du cư, đã theo lời Đảng, định canh, định cư, lập vườn hộ, trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm để ổn định đời sống.

Trong những năm qua, từ nhiều nguồn vốn của các chương trình, sự nỗ lực của tỉnh, của huyện, bộ mặt xã anh hùng Sơn Điền không ngừng khởi sắc. Cùng với màu xanh của những vườn cà phê, của ruộng lúa và cánh rừng đã được giao khoán quản lý bảo vệ là những công trình kết cấu hạ tầng xây dựng khá bề thế, kiên cố.

Trụ sở ủy ban, bưu điện văn hóa, trạm truyền thanh và nhà văn hóa đã khang trang, sạch đẹp. Hệ thống trường học và trạm y tế khang trang. Công trình thủy lợi bảo đảm tưới tiêu cho diện tích canh tác toàn xã.

Đổi thay trên vùng căn cứ cách mạng

Dù với hơn 97% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Mạ, K’Ho sinh sống, song những năm qua, cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, người dân đã chủ động chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... đã giúp Sơn Điền khởi sắc từng ngày.

Chính cách nghĩ đi đôi với cách làm đã giúp cuộc sống của bà con đồng bào Sơn Điền đổi thay từng ngày, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Năm 2023, năng suất, sản lượng các loại cây trồng của người dân Sơn Điền đạt khá cao. Đối với cây lúa nước, năng suất đạt 4,5 - 5 tấn/ha vụ Xuân Hè và 2,5 - 3 tấn/ha vụ Đông Xuân.

leftcenterrightdel
 Xã Sơn Điền nay đã đổi thay, khởi sắc trên con đường phát triển kinh tế. Ảnh: CTV

Năm 2023, hơn 2.250ha cà phê của người dân Sơn Điền đạt năng suất trung bình từ 3,5 - 4 tấn/ha. Cùng với các loại cây trồng chính như cà phê, lúa nước, người dân Sơn Điền cũng đã chuyển đổi trồng hơn 320ha cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ, mắc ca và chanh dây. Ngoài ra, người dân nơi đây còn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi gia trại như bò, heo, thỏ, dúi và các loại gia cầm cho thu nhập ổn định.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương luôn chủ động tuyên truyền, định hướng để bà con thay đổi tư duy, phong tục tập quán trong sản xuất. Bà con đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được khởi sắc. Trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương giảm tới 11% và hiện còn 66 hộ nghèo, chiếm 8,4% số hộ toàn xã; hộ cận nghèo giảm 8,9%, hiện còn 57 hộ, chiếm 7,3%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt trên 85%. Kết quả này, phản ánh một cách toàn diện cho thấy cuộc sống của người dân trong xã đã có sự khởi sắc rõ nét.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Sơn Điền cũng luôn chú trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền, thời gian qua, Công an xã phối hợp với lực lượng tại chỗ thường xuyên tuần tra ban đêm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, gây hoang mang trong Nhân dân. 

Hiện tại ở Sơn Điền, ngoài công an chính quy, xã còn có các tổ tự quản và đội dân phòng, để kịp thời phát giác những hành vi vi phạm pháp luật của kẻ xấu. Trên địa bà xã đã lắp đặt hơn 20 mắt camera ở những khu vực trọng yếu để phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.

Tùy theo vị trí, tuyến đường mà công tác phòng ngừa được bố trí sao cho phù hợp; người dân cũng đóng vai trò nòng cốt cùng với thôn trong việc theo dõi, bám sát tình hình tội phạm.

Từ năm 2021 đến nay, nhờ chủ động triển khai công tác phòng, chống tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài một số vụ vi phạm lâm luật, thì các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, tín dụng đen, ma túy, cố ý gây thương tích... gần như không xảy ra trên địa bàn.

An ninh trật tự được đảm bảo đã góp phần quan trọng để người dân yên tâm đầu tư phát triển kinh tế gia đình, cùng chung tay xây dựng Sơn Điền này càng phát triển giàu đẹp.

Vũ Linh