Bảo đảm an toàn phòng cháy và cứu nạn, cứu hộ dịp Giỗ Tổ

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 thu hút lượng lớn du khách thập phương và đồng bào cả nước hành hương về đất Tổ.

Cùng với việc triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, Công an tỉnh Phú Thọ đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), tăng cường lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có các tình huống cháy nổ xảy ra.

Để chủ động trong công tác PCCC, không để xảy ra các sự cố cháy nổ bất ngờ trong thời gian diễn ra Giỗ Tổ năm Giáp Thìn 2024, trước thời điểm khai hội, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Khu Di tích lịch sử Đền Hùng kiểm tra lại toàn bộ các trang thiết bị PCCC của khu di tích, kịp thời khắc phục những hư hỏng, tồn tại hạn chế, sửa chữa, thay thế những trang thiết bị mới hoạt động trơn chu để khi có các tình huống cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ có thể kịp thời ứng phó, xử lý trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra toàn bộ các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn thành phố Việt Trì và các huyện giáp ranh như Phù Ninh, Lâm Thao; tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh danh lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn cam kết thực hiện các nội quy quy định về PCCC, thường xuyên nhắc nhở khách thuê phòng không được hút thuốc lá trong phòng, sử dụng an toàn các thiết bị điện… Chủ cơ sở phải tăng cường thường trực, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra..

leftcenterrightdel
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Phú Thọ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở đảm an toàn phòng cháy tại khu vực Đền Hùng. Ảnh: ND

Đồng thời, phân công cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các đoàn liên ngành tuần tra, kiểm tra, kịp thời nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng như đồng bào, du khách về Đền Hùng thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn PCCC, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt đúng quy định, nâng cao ý thức về PCCC, yêu cầu mỗi hộ kinh doanh trong khu di tích phải trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay và mỗi hộ phải có ít nhất 1 người được huấn luyện nghiệp vụ về PCCC.

Để phòng ngừa, hạn chế cháy nổ tại các khu vực có nguy cơ cao như các đền, chùa, khu trung tâm lễ hội, các bãi trông giữ xe ô tô, mô tô và các khu vực rừng xung quanh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH bố trí lực lượng thường trực 24/24h, xây dựng phương án, huy động lực lượng PCCC chuyên ngành; lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh như Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thị xã Phú Thọ, Trung đoàn Vận tải 652, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao, Tổng Công ty Giấy Việt Nam và lực lượng dân phòng xã Hy Cương chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng tăng cường khi có tình huống phức tạp về cháy nổ xảy ra.

leftcenterrightdel
Tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC cho các cửa hàng kinh doanh trong khu vực Đền Hùng. Ảnh: ND

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH làm nhiệm vụ tại Đền Hùng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về phòng, chống cháy rừng, hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng cho người dân, du khách; thường xuyên phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của khu di tích nhắc nhở cho người dân và du khách nâng cao ý thức về PCCC như: Bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế đốt vàng mã, thắp hương đúng nơi quy.

Nhờ chủ động trong triển khai các phương án bảo đảm an toàn PCCC nên từ khi khai hội đến nay, công tác phòng chống cháy nổ trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các địa bàn lân cận luôn được bảo đảm tuyệt đối an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách về Đền Hùng tham gia các hoạt động lễ hội.

Lập 7 tổ y tế của lực lượng Công an thường trực và lưu động

Căn cứ phương án đảm bảo an ninh trật tự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai tăng cường lực lượng, thuốc và các loại vật tư y tế để chăm sóc sức khoẻ cán bộ, chiến sỹ và du khách hành hương về Đền Hùng.

Đơn vị đã bố trí 6 tổ y tế thường trực tại khu vực Công Quán, Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng và 1 tổ cấp cứu lưu động được trang bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế cần thiết tham gia ứng trực tại dọc các tuyến đường du khách đi hành lễ, 1 tổ cấp cứu và xe cứu thương trực cấp cứu 24/24h tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh sẵn sàng có mặt hỗ trợ khi có yêu cầu.

leftcenterrightdel
Các tổ y tế của Bệnh viện Công an tỉnh Phú Thọ sẵn sàng trợ giúp người dân khi cần. Ảnh: ND

Trước đó, trong hai ngày 13, 14/4 (tức mùng 5,6 Âm lịch), do thời tiết oi nóng nên một số du khách đã gặp vấn đề sức khỏe. Sau khi được cán bộ chiến sĩ trực chốt thông báo, lực lượng y tế Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng có mặt để tiến hành sơ, cấp cứu, sau đó vận chuyển đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị. Được sơ, cấp cứu kịp thời, nhiều người đã qua cơn nguy kịch, nhanh chóng hồi phục. Việc làm trên của lực lượng y tế Công an tỉnh đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp đối với du khách khi về Đền Hùng.

Bệnh viện Công an tỉnh khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp đảm bảo sức khỏe khi tham gia lễ hội Đền Hùng: Mặc quần áo thoáng mát, đội mũ rộng vành, uống nhiều nước lọc, hoặc nước chanh, nước pha Oresol, tránh các loại nước có cồn. Khi có vấn đề phát sinh về sức khỏe hoặc những dấu hiệu say nắng, say nóng, ngoài tìm cách hạ thân nhiệt bằng cách nới lỏng quần áo, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát thì cần thường xuyên theo dõi thân nhiệt và báo ngay cho nhân viên y tế ứng trực tại các chốt để được chăm sóc kịp thời.

Lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ tối đa cho người dân

Những ngày này, lượng du khách về Đền Hùng tham gia các hoạt động Giỗ Tổ tăng cao, cùng với việc tham gia các phương án luồng giao thông, tuần tra kiểm soát trên các tuyến, đón dẫn các đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước đảm bảo tuyệt đối an toàn, với phương châm "thân thiện, mến khách, giúp đỡ Nhân dân", Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ và Công an thành phố Việt Trì đã thành lập nhiều điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân về Lễ hội Đền Hùng và tặng nước uống, đồ ăn nhẹ miễn phí cho du khách.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông làm tốt công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực lễ hội.

leftcenterrightdel
Lực lượng Cảnh sát giao thông đang phân luồng hướng dẫn hỗ trợ người dân tại khu vực Đền Hùng. Ảnh: ND

Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai… tiến hành phân luồng giao thông từ xa, không để những xe có tải trọng lớn đi vào khu vực lễ hội. Đặc biệt, ngoài các bãi trông giữ xe ô tô chính thức, Công an tỉnh còn tham mưu cho Ban Tổ chức Giỗ Tổ bố trí thêm nhiều bãi trông giữ xe dự phòng nên mặc dù lưu lượng phương tiện trong sáng nay khá đông, nhưng các phương tiện xe ô tô đều được sắp xếp khoa học, đi lại trật tự.

Tại các điểm tiếp nước, đồ ăn nhẹ hỗ trợ người dân trong lúc phải đợi chờ, hay khi đi chuyển đến các bãi xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng, hàng trăm chai nước lọc cùng bánh mỳ và sữa đã được phát đến tận tay du khách trong những ngày đầu hè oi ả là món quà tinh thần quý giá, thể hiện tinh thần “vì Nhân dân phục vụ” của mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an đất Tổ.

Nhờ chủ động triển khai các phương án và bố trí cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ khoa học nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Khu Di tích lịch sử Đền Hùng luôn bảo đảm, không để xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách khi về với Đền Hùng.

Nam Dũng