Trước đó vào tháng 3/2019, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết "Gia Lai: Đường tránh Pleiku vướng nhiều “sự cố”". Cụ thể, tuyến đường tránh Pleiku đã xảy ra tình trạng sạt lở đất dưới chân cầu, sạt lở hai bên taluy đường, rãnh thoát nước bị sập tạo hố sâu cả mét, những tấm đan lót rãnh vương vãi khắp nơi…

Liên quan đến tình trạng hư hỏng những hạng mục của đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP Pleiku, ông Lê Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai - đơn vị chủ đầu tư, lý giải: “Những phản ánh về tình trạng sạt lở đất cũng như sụt lún rãnh thoát nước là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, đây là những hạng mục nhỏ, hạng mục phụ trợ, không có yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do trên địa bàn xuất hiện cơn mưa lớn, nên đã làm ảnh hưởng đến công trình...”.

Trên thực tế, đến nay sự cố trên vẫn chưa được Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (đây là đơn vị thi công tuyến đường tránh Pleiku) khắc phục, mới đây tại tuyến đường này đất hai bên taluy đường tiếp tục sạt lở nghiêm trọng vùi lấp rẫy cà phê của người dân.

Tại vị trí chân cầu Ia Tên (km17+105), thuộc địa phận xã Ia Der, huyện Ia Grai, tình trạng sạt lở đất tiếp tục mở rộng, đặc biệt là đất sạt lở đã và đang vùi lấp rẫy cà phê của người dân. 

Theo quan sát, tại đây một khối lượng lớn đất sạt lở “nuốt chửng” rẫy cà phê đang chuẩn bị thu hoạch của người dân. Chưa hết, ngay phía dưới chân cầu Ia Tên (km17+105) có một con suối nhỏ đang xâm lấn đất xung quanh trụ cầu gây sạt lở đất.

Cách cây cầu Ia Tên (km17+105) khoảng 500m, đi về hướng huyện Chư Prông cũng xảy ra tình trạng tương tự, hàng chục cây cà phê đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch đang bị đe dọa do sạt lở đất hai bên đường taluy.

Sáng ngày 16/8/2019, ông Đặng Lương Minh Điệp, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Đêr, huyện Ia Grai cho biết: “Việc sạt lở đất đường tránh Pleiku đi qua địa bàn xã chúng tôi cũng có nắm được thông tin, về phía chính quyền địa phương đã đi kiểm tra nhưng do thời gian gần đây xuất hiện nhiều cơn mưa lớn nên chúng tôi chưa thống kê được con số thiệt hại”.

Được biết, đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku (Gia Lai) dài 30,6 km, đi qua địa bàn các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP Pleiku, với tổng mức đầu tư hơn 844,5 tỉ đồng. Hiện nay con đường này đã thông tuyến, chưa chính thức nghiệm thu, đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng nhiều hạng mục.

Một số hình ảnh đất sạt lở chân cầu và rẫy cà phê của dân:


Khuất Nguyên