Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Các nền tảng xuyên biên giới đã tích cực để đối phó với tin giả, tin lừa đảo

Hoàng Nam

Thứ năm, 28/11/2024 - 11:55

(Thanh tra) - Ngày 28/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết và đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Nam

Trong những năm gần đây, không gian mạng đã trở thành không gian sống quan trọng của nhiều người dân, giúp cho việc chia sẻ và tiếp cận thông tin ngày càng thuận tiện và dễ dàng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, tăng tính dân chủ, minh bạch và công khai trong xã hội. Các loại hình dịch vụ nội dung trên mạng nói riêng và lĩnh vực thông tin điện tử nói chung phát triển ngày càng đa dạng, phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi về thông tin, giải trí, mua sắm của người sử dụng nhằm nâng cao chất lượng sống trong đời sống xã hội hiện đại.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong năm qua, lĩnh vực thông tin điện tử đã có những đóng góp tích cực cho ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng và cho đời sống xã hội nói chung. Tuy nhiên, thực tế sức ảnh hưởng, tác động của thông tin trên các mạng xã hội trong nước vẫn còn hạn chế so với các nền tảng xuyên biên giới, do các quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới dẫn đến các thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam như tin giả, tin lừa đảo chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới. 

Các nền tảng xuyên biên giới trong năm qua đã có bước tiến tích cực trong việc hợp tác với cơ quan quản lý để xử lý các nội dung vi phạm và đẩy mạnh hoạt động truyền thông để người dân nhận biết và cảnh giác với tin giả, tin lừa đảo.

Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Nam

Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay Trung tâm Xử lý tin giả, thông tin xấu độc của Bộ đã kết nối với các Trung tâm Xử lý tin giả, tin xấu độc tại địa phương để hình thành mạng lưới xử lý tin giả quốc gia (20 tỉnh, thành phố đã có trung tâm theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông). Nhờ vậy hiện nay các địa phương đã chủ động xác minh và xử lý ngay được vi phạm tại địa bàn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương đối với vụ việc có liên quan đến nhiều địa phương.

"Đối với tình trạng “báo hóa” trang tin và mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung ương đã nhận diệp, tập trung chấn chỉnh kịp thời qua việc triển khai hàng loạt các giải pháp như: Thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí xem xét đình chỉ hoạt động. Nhờ đó, tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội đã giảm đáng kể", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Doanh thu ngành Game năm 2024 đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, với khoảng 4.100 người lao động trong ngành này.

Trong năm 2024, có 25 trò chơi điện tử G1 được cấp phép và cũng có 50 giấy phép bị thu hổi; 169 trò chơi được cấp quyết định G1 và dừng phát hành đối với 562 chò trơi G1, hiện đang có 1.687 trò chơi G1 được lưu hành.

Đối với trò chơi điện tử trên mạng G2,3,4, năm 2024 đã có 30 giấy chứng nhận và 3.132 trò chơi được cấp giấy xác nhận, nâng tổng số trò chơi G2,3,4 lên có số 16.331

Trong lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng, ông Phạm Đức Long cho biết, trong năm qua Bộ đã phối hợp cùng với các doanh nghiệp sản xuất và phát hành trò chơi điện tử triển khai được nhiều hoạt động quan trọng có tính chất định hướng phát triển ngành như tổ chức Ngày hội Gameverse lần thứ 2 năm 2024, mang tầm vóc quốc tế với sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nền tảng xuyên biên giới lớn cùng tham gia với chuỗi nhiều hoạt động, sự kiện, hội thảo, cuộc thi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác kêu gọi đầu tư nước ngoài; xây dựng Chiến lược Quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã sát cánh với cơ quan quản lý cùng nhau thúc đẩy ngành Game Việt Nam phát triển vươn tầm thế giới.

Tuy nhiên, tình trạng game lậu, game cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường game trong nước, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng. Trong năm 2025, các cơ quan quản lý có liên quan, các doanh nghiệp game trong nước cần phối hợp để rà quét, phát hiện và triệt để xử lý tình trạng game lậu, game bất hợp pháp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cân nhắc cho học sinh nghỉ học, đặc biệt ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng của mưa lũ

Cân nhắc cho học sinh nghỉ học, đặc biệt ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng của mưa lũ

(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công điện gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ.

Phương Hiếu

14:21 28/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm