Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 30/03/2015 - 14:54
Tấm vé mời danh giá của các tuần lễ thời trang quốc tế vốn nổi tiếng không dành cho người “ngoại đạo” nhưng lại rất dễ mua lại bằng tiền.
Có được một chiếc vé mời tham dự show diễn danh tiếng như Chanel, Dior, Versace… là vinh dự của những ai hoạt động trong lĩnh vực thời trang
Bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới gồm Paris Fashion Week (FW), Milan FW, London FW và New York FW là những sự kiện hoành tráng và luôn được tín đồ khắp năm châu trông đợi. Tuy nhiên, để đặt chân đến các buổi trình diễn xa hoa, lộng lẫy nằm trong khuôn khổ “Big Four”, lại là một thử thách không hề nhỏ.
Theo trang tin Eonline, hầu như chỉ có những người hoạt động trực tiếp trong làng mốt gồm stylist, khách hàng, phóng viên, biên tập viên, blogger thời trang, người mẫu… và những ngôi sao nổi tiếng mới có cơ hội nhận được vé mời từ nhà thiết kế. Đặc biệt, vé mời của các nhà thiết kế danh giá nhất như Chanel, Dior, Oscar De La Renta, Fendi, Ralph Lauren, Versace… lại càng khó kiếm và quý giá hơn.
Trong khi đó, nhu cầu tham dự những sự kiện nổi tiếng nhất nhì ngành công nghiệp thời trang lại rất lớn, bởi nhiều mục đích khác nhau.
Nhiều blogger trẻ mong mỏi “pose” hình ở buổi diễn hay trên đường phố để kiếm thêm tên tuổi. Giới tỷ phú, triệu phú mới phất lại muốn “khẳng định mình” bằng cách xuất hiện thật lộng lẫy tại các hàng ghế đầu, trong các buổi diễn hoành tráng của những nhà thiết kế đình đám… Ngoài ra, còn có 1001 lý do khác để tín đồ tranh nhau những chiếc vé mời khó tìm của 4 “ông lớn” fashion week danh giá.
Chính vì vậy, vé mời tham gia “lễ Oscar của ngành thời trang” cũng là một trong những đề tài rất hấp dẫn giới truyền thông quốc tế. Và phía sau đó là hàng loạt bí mật khiến những ai không làm trong ngành công nghiệp tỷ đô đều sẽ phải ngạc nhiên.
1. Hành trình “săn vé” gian nan
Trên 1 trong những trang web chính thức về các tuần lễ thời trang NewYork fashionweek live, bạn có thể tìm thấy rất nhiều hướng dẫn hữu ích lẫn bất ngờ về cách “săn” vé chính thống để tham dự “Big Four” fashion week.
Theo đó, nếu muốn tham dự New York Fashion Week, bạn có thể xin làm tình nguyện viên hoặc đăng ký tham gia sự kiện. Trang web cũng cung cấp các đường link liên quan. Tuy nhiên, vì số lượng người đăng ký tham dự quá đông so với số vé mời nhỏ giọt vào mỗi mùa diễn, nên tỷ lệ chọi rất cao.
Thông thường trang đăng ký Mercedes-Benz New York Fashion Week bắt đầu mở vài tuần trước các sự kiện. Hàng ngàn người sẽ đăng ký, và chỉ một phần nhỏ được chọn. Người đăng ký phải đóng trước một khoản phí ứng dụng tầm 80 USD, nhưng không có gì đảm bảo giữa việc đóng phí và được tham gia fashion week.
Thậm chí theo trang web này, ngay khi phần đăng ký của bạn được chấp nhận, cơ hội đặt chân đến các buổi diễn của NYFW vẫn còn rất xa vời. Đó chỉ là bước đơn giản cho phép tên bạn xuất hiện trong danh sách xem xét được hoặc không được chọn của các nhà thiết kế sẽ trình diễn tại NYFW. Tương tự, bạn sẽ phải lập một email tại Anh rồi mới được đăng ký vào trang web của Hội đồng thời trang Anh quốc, nếu muốn tham dự London Fashion Week. Để làm tình nguyện viên tại fashion week xứ sương mù, bạn có thể tham khảo danh sách công việc cũng ở trang web này.
Tuy nhiên, New York fashionweek live cho biết họ “hiếm thấy bất cứ thứ gì được đăng ở đó”. Và hầu hết tín đồ mê mẩn fashion week sẽ phải tự liên hệ trực tiếp với ban tổ chức sự kiện.
Việc săn cơ hội xuất hiện ở Paris Fashion Week còn khó khăn hơn gấp bội. Ngoài việc điền đầy đủ thông tin, bạn cần chú ý câu chữ thật chuẩn xác và lịch sự nhất có thể. Quá trình sàng lộc sẽ khắc nghiệt hơn. Bên cạnh đó Liên đoàn thời trang Pháp được cho là rất chú trọng đến văn phong của người đăng ký.
Vì vậy, hành trình có được chiếc vé mời chính thống quả là một thử thách khó nhằn đối với những ai không hoạt động trong lĩnh vực này. Một giải pháp đơn giản nhất mà New York fashionweek live khuyên các tín đồ mê thời trang nên làm, là bỏ tiền mua vé tham dự các sự kiện bên lề, vốn được tổ chức vài ngày sau khi “Big Four” chính thức diễn ra.
2. Mọi chiếc vé đều dễ có, miễn bạn nhiều tiền
Một nghịch lý gây sốc với những thông tin hướng dẫn “săn” vé mời chính thống nêu trên, là bạn hoàn toàn có thể tậu vé “chợ đen”. Tất nhiên khi đã bỏ tiền, bạn sẽ có đặc quyền chọn show diễn, nhà thiết kế lẫn ghế ngồi. Đó là những gì mà nhiều trang tin như DailyMail, Buzzfeed, Dazed… từng phản ánh.
Theo DailyMail, thị trường vé “chợ đen” rất sôi động, với đa dạng mức giá từ 150 USD cho đến 1.600 USD cho một lần xuất hiện tại tuần lễ thời trang. Thậm chí bạn có thể tìm thấy tên và số tiền phải chi cho các nhà thiết kế đình đám khác như Alexander Wang, Michael Kors, Kanye West… Tất cả thông tin này được cung cấp bởi 1 trang mạng có tên Craigslist.
Một nhà cung cấp vé chợ đen cho khách hàng tham gia New York Fashion Week cho biết ông đã bán hơn 2.000 tấm vé chỉ trong 2 mùa diễn. “Có hàng nghìn người không đủ khả năng lọt vào danh sách khách mời chính thống. Khi đó tôi có sẵn các tấm vé mời đủ loại cho họ chọn. Tất nhiên là 'tiền nào của đó'”, ông nói. Trong khi đó, Dazed dẫn một nguồn tin từ công ty sự kiện Cornucopia cho biết khách hàng có thể tham gia bất kỳ show diễn nào họ muốn, miễn là đưa tiền mặt trước. Thậm chí còn có nhiều dịch vụ vé “chợ đen” cho các sự kiện giải trí nổi tiếng khác như lễ trao giải Oscar, Grammy…
Tuy nhiên, cả DailyMail và Buzzfeed đều tỏ ra hết sức cảnh giác với những thông tin từ dịch vụ này: “Dù giới thiệu tên tuổi nhà thiết kế, cái giá phải trả để tham gia show diễn, nhưng trang web này không cung cấp được vị trí ghế ngồi nào cho khách. Ngoài ra, giá vé 1.600 USD cho 1 người tham dự show diễn của Vera Wang có thể hợp lý. Nhưng thật khó tin khi 2 chiếc vé xem show diễn của Caroline Herrera lại chỉ có giá 500 USD”.
Dù vậy, quy luật cung, cầu của thị trường xem ra vẫn giúp các “cò” vé sống tốt. Nếu chuyện buôn vé chợ đen trước giờ được cho là chỉ có ở New York FW, thì vài năm gần đây, trang tin Dazed khẳng định đã bắt đầu lan sang London FW. Một “cò” vé tại Anh cho biết ông ta còn có cả khách hàng thân thiết là một tỷ phú người Nga “sẵn sàng chi tiền để được ngồi hàng ghế đầu…”.
3. Một ngôi sao có thể kiếm cả trăm nghìn đô chỉ từ chiếc vé mời
Với các ngôi sao nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng khắp thế giới, quy luật “ngầm” lại rất ngược đời so với những ai đang săn vé mời fashion week “chợ đen”. Để mời họ xuất hiện ở hàng ghế đầu các show diễn trong khuôn khổ tuần lễ thời trang, nhà thiết kế thường phải chi rất bộn tiền.
Trang tin Fashionista từng làm giới truyền thông Hoa Kỳ “điên đảo” khi tiết lộ mức cát xê của Rihanna hay Beyonce ngồi ở hàng ghế đầu các show thời trang. Theo đó, 60.000 bảng Anh là số tiền cần trả cho mỗi mỹ nhân để mời họ đến dự fashion week. Nữ diễn viên Chloe Sevingny cũng bỏ túi hơn 40.000 bảng Anh cho mỗi lần xuất hiện tại các sự kiện trong khuôn khổ tuần lễ thời trang.
Thậm chí, các con số này có thể còn cao hơn, theo tiết lộ của nhiều nhân vật hoạt động trong ngành thời trang. Cụ thể, ngôi sao hạng A có thể nhận đến 100.000 USD/ lần khi ngồi hàng ghế đầu show diễn fashion week. Mức phí này cũng thay đổi tùy vị trí, độ nổi tiếng lẫn tầm ảnh hưởng của từng người. Sao hạng B được cát xê khoảng 50.000 USD, sao hạng C là 15.000 USD…
Theo Mi Quỳnh/Zing.vn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 13/12, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm.
Thái Hải
19:16 13/12/2024(Thanh tra) - Những năm qua, huyện Mường Khương đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
Nam Dũng
14:20 11/12/2024Thái Hải
20:29 10/12/2024TC
19:05 10/12/2024Nguyễn Điểm
18:00 10/12/2024Thái Hải
11:36 10/12/2024Ngọc Giàu
T.Lương
Đông Hà
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân