Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, khoảng 11 giờ ngày 9/8, đơn vị này nhận được báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế Thuận Thành có trường hợp bệnh nhân 812 (địa chỉ: Phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về chơi và ăn giỗ tại thôn Đại Mão, xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, từ ngày 18 - 22/7.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thuận Thành tiến hành xác minh, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 812, làm xét nghiệm và đưa lên khu cách ly tập trung của tỉnh.

Các trường hợp F2, F3 thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà.

Hiện, Sở Y tế đang tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Tiên Du và TP Bắc Ninh tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2 và F3 để thực hiện khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe và phối hợp với nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Tính đến 18 giờ ngày 9/8, qua rà soát, có tổng số 90 trường hợp tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân 812 (trong đó, F1 có 30 trường hợp, F2 là 60 trường hợp). Hiện, đã lấy 26 mẫu xét nghiệm và đưa 26 người đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Bệnh nhân 812 là nam, 63 tuổi, làm nhân viên giao hàng, có địa chỉ tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Bệnh nhân làm cùng cửa hàng Pizza với bệnh nhân 447, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 447.

Đáng lưu ý, bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới phát hiện dương tính.

Ngày 29/7, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy máu xét nghiệm PCR lần 1, kết quả âm tính, được chuyển cách ly tại Bệnh viện Công an TP.

Ngày 3/8, bệnh nhân có sốt, mệt mỏi và được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly, điều trị, nhưng kết quả xét nghiệm PCR lần 2 vẫn âm tính.

Đến ngày 7/8, các triệu chứng bệnh tăng lên, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 mới phát hiện dương tính.

Bệnh nhân này đã được cách ly tập trung 9 ngày, những trường hợp người nhà tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung chiều ngày 8/8.

Hải Hà