Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Văn phòng Bộ Xây dựng được giao thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và xử lý sau thanh tra

H.T

Thứ năm, 07/08/2025 - 10:46

(Thanh tra) - Theo Quyết định mới đây của Bộ Xây dựng, Văn phòng Bộ sẽ là đầu mới thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng, chống tội phạm và xử lý sau thanh tra.

Văn phòng Bộ Xây dựng được giao thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và xử lý sau thanh tra. Ảnh H.T

Theo Quyết định số 1223/QĐ-BXD được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký ban hành, Văn phòng Bộ là tổ chức thuộc Bộ Xây dựng có chức năng tham mưu tổng hợp về chương trình, kế hoạch công tác và phục vụ các hoạt động của Bộ; giúp Bộ trưởng tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ

Cùng với đó Văn phòng Bộ Xây dựng là cơ quan thường trực, có trách nhiệm giúp Bộ trưởng tổ chức công tác tiếp công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng chống tội phạm; xử lý sau thanh tra.

Cụ thể là theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ trưởng và các kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành khác liên quan đến trách nhiệm của Bộ. Tổng hợp danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ có sai sót, sai phạm theo kết luận thanh tra, kiểm tra (do Văn phòng Bộ theo dõi) gửi Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu xử lý theo quy định.

Đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng, chống tội phạm thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ việc thực hiện các quy định trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng, chống tội phạm.

Tham gia Tổ giúp việc, Tổ công tác theo phân công của cấp có thẩm quyền liên quan đến một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương và công tác phòng, chống tội phạm giết người

Chủ trì thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát liên quan đến nhiệm vụ của Văn phòng; đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Văn phòng có sai sót theo kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán khi được lãnh đạo Bộ phân công.

Theo Quyết định này, Văn phòng Bộ Xây dựng sẽ có 9 phòng gồm: Phòng Tổng hợp; Phòng Văn thư; Phòng Lưu trữ; Phòng Thông tin - Truyền thông; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Quản trị phía Bắc; Phòng Quản trị phía Nam và Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

(Thanh tra) - Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất là siết chặt quy định về tư cách hợp pháp của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư và trợ giúp viên pháp lý. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là “điểm khóa” của toàn bộ quy trình tiếp công dân; làm đúng từ đầu thì quy trình vận hành trôi chảy, làm sai từ đầu thì mọi bước sau đều rủi ro.

Lan Anh

11:38 06/12/2025
Bài 1: Tiếp công dân là trách nhiệm pháp lý trực tiếp của người đứng đầu, không thể ủy quyền

Bài 1: Tiếp công dân là trách nhiệm pháp lý trực tiếp của người đứng đầu, không thể ủy quyền

(Thanh tra) - Trong dự thảo sửa đổi Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của người đứng đầu được quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn và không còn “khoảng trống” để ủy quyền hình thức như trước. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là bước tiến quan trọng để xây dựng nền hành chính phục vụ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khâu đầu tiên.

Lan Anh

11:05 06/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm