Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ tư, 20/08/2025 - 15:48
(Thanh tra) - Ngày 20/8/2025, Ban Tiếp công dân Trung ương đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhằm trao đổi, thống nhất các giải pháp chuyển đổi số, đặc biệt là xây dựng và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng tốc xây dựng và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Lan Anh
Trong bối cảnh cả nước đang triển khai mạnh mẽ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, công tác tiếp công dân cũng đứng trước yêu cầu đổi mới phương thức hoạt động. Với đặc thù phải tiếp nhận khối lượng lớn đơn thư, phản ánh, khiếu nại của người dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ góp phần giảm tải áp lực cho cán bộ tiếp dân mà còn nâng cao tính chính xác, minh bạch và khả năng giám sát.
Thực tế, những năm qua, Ban Tiếp công dân Trung ương đã từng bước thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thông qua việc sử dụng phần mềm tiếp công dân, nhận lịch tiếp dân, quản lý đơn thư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai tiếp công dân trực tuyến và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc liên thông dữ liệu. Tuy nhiên, hệ thống hiện còn phân tán, thiếu sự kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia. Do đó, việc Thanh tra Chính phủ hợp tác với VNPT nằm trong chủ trương lớn về chuyển đổi số quốc gia, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, với kỳ vọng sẽ mở ra bước tiến mới, phục vụ hiệu quả hơn cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tại buổi làm việc, đại diện VNPT đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ phục vụ cho công tác tiếp công dân. Trong đó nổi bật là nền tảng tích hợp dữ liệu dùng chung, có khả năng liên thông trực tiếp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai và thủ tục hành chính,.. Điều này sẽ giúp việc xác minh thông tin, rà soát vụ việc, cũng như phân loại đơn thư được nhanh chóng và chính xác hơn.
Ngoài ra, VNPT cũng đề xuất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) nhằm phát hiện các xu hướng khiếu nại, tố cáo, từ đó hỗ trợ dự báo, cảnh báo sớm những điểm nóng, những vụ việc có nguy cơ phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp. Hệ thống còn cho phép công dân theo dõi tình trạng xử lý đơn thư của mình qua cổng dịch vụ công, tăng cường tính công khai và minh bạch.

Việc Thanh tra Chính phủ hợp tác với VNPT nằm trong chủ trương lớn về chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Lan Anh
Đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương khẳng định, chuyển đổi số là nhiệm vụ xuyên suốt, gắn liền với yêu cầu hiện đại hóa ngành thanh tra. Việc hợp tác với VNPT không chỉ đơn thuần là triển khai hạ tầng kỹ thuật, mà còn hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu mở, phục vụ công dân và nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ông Lê Huy, Trưởng phòng Xử lý đơn, Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, việc nâng cấp, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ sẽ là công cụ quan trọng để Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành và chính quyền địa phương nắm bắt chính xác, kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Qua đó, có biện pháp, giải pháp trong quản lý, cũng như có cơ sở hoạch định chính sách, hạn chế, ngăn ngừa tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.
Sự hợp tác giữa Ban Tiếp công dân Trung ương và VNPT nằm trong tổng thể mục tiêu xây dựng Chính phủ số, nền hành chính phục vụ. Với sự hỗ trợ từ các tập đoàn công nghệ, các cơ quan nói chung và Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nói riêng sẽ có thêm công cụ hiện đại, giúp mọi quy trình – từ tiếp nhận, xử lý đến giải quyết đơn – được số hóa, hiệu quả, minh bạch, và dễ giám sát.
Đây cũng là cơ sở để từng bước thay đổi phương thức làm việc, giảm phụ thuộc vào hồ sơ giấy tờ, tạo điều kiện cho công dân được tiếp cận dịch vụ công một cách thuận lợi hơn, dù ở bất kỳ địa phương nào.
Trong tương lai gần, một “Trụ sở tiếp công dân số” hoàn chỉnh có thể hình thành, nơi mọi công dân đều có thể đăng ký, tra cứu, theo dõi và giám sát quá trình xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của mình ngay trên nền tảng trực tuyến. Đây chính là cụ thể hóa cho tinh thần Chính phủ kiến tạo, lấy người dân làm trung tâm, đồng thời cũng là động lực để ngành Thanh tra hoàn thành tốt sứ mệnh chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) với 15 chương, 180 điều, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, đã có những quy định cụ thể và chi tiết về việc tố cáo và giải quyết tố cáo trong lĩnh vực thi hành án hình sự, nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
B.S
(Thanh tra) - Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về thi hành án hình sự. Đặc biệt, các quy định mới về khiếu nại và giải quyết khiếu nại không chỉ củng cố quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành án mà còn nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền.
B.S
Đông Hà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Hà Minh
Hương Giang
Minh Nguyệt
PV
Thùy Dương
Cảnh Nhật
Chính Bình
B.S
Hải Lương
Nam Dũng
Kim Thành