Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Ngành Tài chính giải quyết đơn khiếu nại đạt 83%

Trần Quý

Thứ hai, 14/10/2024 - 11:25

(Thanh tra) - Con số trên được thể hiện tại báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2024 của Bộ Tài chính.

9 tháng đầu năm 2024, ngành Tài chính giải quyết đơn khiếu nại đạt 83%. Ảnh: TQ

Báo cáo cho thấy, 9 tháng đầu năm 2024, ngành Tài chính tiếp nhận, xử lý 7.752 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; trong đó, kỳ trước chuyển sang 470 đơn, tiếp nhận trong kỳ 7.282 đơn. Số đơn đã xử lý 7.620/7.752 đơn tiếp nhận. Tổng số đơn đủ điều kiện xử lý là 6.665 đơn, đã giải quyết 6.160 đơn.

Kết quả, đã giải quyết 848 vụ việc khiếu nại/tổng số 1.017 vụ việc, đạt tỷ lệ 83%; đã ban hành 789 quyết định giải quyết, hiện đã thực hiện xong 763 quyết định. Qua thực hiện quyết định khiếu nại đã thu hồi cho Nhà nước 6.481 triệu đồng. Đã giải quyết 587 vụ việc tố cáo/tổng số 775 vụ việc, đạt tỷ lệ 76% (số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết); đã thực hiện xong 493/528 quyết định giải quyết tố cáo, thu về cho nhà nước 775 triệu đồng và xử lý hành chính 10 tổ chức, 04 cá nhân.

Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, 9 tháng đầu năm 2024, ngành Tài chính tiếp nhận 3.588 đơn, trong đó 3.180 đơn/3.003 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Trong tổng số 3.003 vụ việc đủ điều kiện xử lý có 2.025 vụ việc thuộc thẩm quyền; 978 vụ việc không thuộc thẩm quyền đã đã được Bộ Tài chính chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

9 tháng đầu năm 2024, ngành Tài chính giải quyết đơn tố cáo đạt 76%. Ảnh: TQ

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức 64 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 3.017 cán bộ.

Việc tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Tài chính chính đã góp phần làm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ công chức trong việc tiếp công dân, lắng nghe, tiếp nhận và xử lý đơn, tổ chức đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu phải dành thời gian trực tiếp tiếp công dân theo quy định, tập trung chỉ đạo, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ cũng đã tổ chức 131 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 134 đơn vị. Kết quả cho thấy, các đơn vị được thanh tra, kiểm tra cơ bản tuân thủ các quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tổ cáo; các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: Việc phân loại, xử lý đơn còn có trường hợp chưa chính xác; vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết đôi khi còn chậm, kéo dài.

Một số đơn vị chưa xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị trực thuộc mà thường lồng ghép kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với các cuộc thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm