Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giữ ổn định từ cơ sở, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương kiểm soát tốt tình hình tháng 7

Lan Anh

Thứ hai, 21/07/2025 - 11:11

(Thanh tra) - Từ ngày 16/6 đến hết ngày 15/7/2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 458 lượt với 1.232 công dân, giải quyết 454 vụ việc. So với tháng trước, các chỉ số đều giảm từ 8 - 25%, phản ánh sự điều tiết bước đầu trong công tác xử lý đơn thư, kiểm soát đoàn đông người.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: Lan Anh

Tuy nhiên, một số đoàn khiếu kiện vẫn tập trung với số lượng lớn, tính chất vụ việc kéo dài, phức tạp, chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng và chính sách tái định cư sau sáp nhập đơn vị hành chính.

Riêng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ tiếp 323 lượt, với 924 công dân đến trình bày 320 vụ việc. Trong đó có 37 đoàn đông người với 581 công dân đến trình bày 37 vụ việc.

Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, cho biết, tình hình tiếp dân trong tháng 7 được kiểm soát tương đối tốt nhờ sự chủ động của các đơn vị tại Trụ sở, cũng như sự phối hợp kịp thời từ địa phương. Dù vậy, một số nhóm công dân vẫn cố tình kéo dài khiếu kiện, xuất hiện hiện tượng căng băng rôn, khẩu hiệu gây ảnh hưởng đến trật tự tại khu vực trung tâm. “Những trường hợp này chúng tôi đều báo cáo và phối hợp xử lý theo quy định, đồng thời vận động người dân giải quyết tại cơ sở, tránh phát sinh điểm nóng”, ông Sự nhấn mạnh.

Trong tháng 7, vẫn còn nhiều công dân từ các tỉnh, thành mới sau sáp nhập đang lưu trú dài ngày tại Hà Nội để tiếp tục khiếu kiện. Tính đến cuối ngày 15/7/2025 đã vận động được 61 công dân của 15 tỉnh, thành phố trở về địa phương, còn 101 công dân khiếu kiện thuộc 22 địa phương.

Trước tình hình đó, Trụ sở đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, Công an phường Hà Đông, Đội Dân phòng, bảo vệ Trụ sở tăng cường công tác tuyên truyền, khu vực một số cơ quan Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong công tác phối hợp, Trụ sở đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, đề nghị cử tổ công tác phối hợp vận động công dân trở về giải quyết tại cơ sở. Kết quả, đã có hàng chục công dân từ nhiều địa phương đồng thuận trở về, thể hiện hiệu quả của mô hình phối hợp 3 bên: Trụ sở – địa phương – lực lượng chức năng.

Ông Phạm Thế Sự nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi xác định, tiếp dân không chỉ là trách nhiệm hành chính, mà còn là việc gắn với ổn định xã hội, ổn định chính trị. Vì vậy, việc phối hợp với địa phương là yếu tố then chốt. Khi địa phương vào cuộc sớm, tiếp dân đúng mực, giải quyết đúng thẩm quyền thì tình trạng vượt cấp, kéo lên Trung ương sẽ giảm rõ rệt”.

Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh

Từ nay đến cuối năm 2025, dự kiến khiếu kiện vẫn còn diễn biến phức tạp trong bối cảnh đất nước chuẩn bị nhiều sự kiện lớn như: Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các kỳ họp Trung ương, Quốc hội và đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và bầu cử Quốc hội khóa XVI.

Ông Phạm Thế Sự cho biết, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương kiến nghị, thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo địa phương tăng cường tiếp dân tại chỗ, giải quyết đơn thư dứt điểm từ cơ sở.

Bên cạnh đó, kiến nghị Thanh tra Chính phủ đẩy mạnh kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân; nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để kết nối hiệu quả toàn ngành; chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, các Cục trực thuộc tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài (ngoài danh sách 226 vụ việc).

Đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo giữ gìn trật tự tại Trụ sở, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng quyền khiếu nại để gây mất ổn định.

Riêng các cơ quan phối hợp tại Trụ sở cần tiếp tục nắm chắc tình hình tại địa phương, hỗ trợ giải quyết nhanh những vụ việc đông người, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Điện Biên góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh

Thanh tra tỉnh Điện Biên góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh

(Thanh tra) - Triển khai Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên hướng chiến lược phía Tây Tổ quốc, trong năm 2025, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trần Kiên

10:05 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm