Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cà Mau: Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS giúp ổn định chính trị - xã hội

Minh Nguyệt

Thứ tư, 13/08/2025 - 17:15

(Thanh tra) - Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Cà Mau cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận cũng như những khó khăn, vướng mắc cùng các giải pháp cụ thể nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác này.

Cuộc họp của THADS tỉnh Cà Mau với Đoàn công tác của Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau diễn ra tháng 7/2025 nhằm tăng cường phối hợp giữa hai cơ quan. Ảnh minh họa: congly.vn

Công tác tiếp công dân được xác định là khâu đầu tiên và quan trọng, tạo điều kiện để người dân bày tỏ nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị. Trong kỳ báo cáo, lãnh đạo các đơn vị luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, tiếp thường xuyên, đột xuất… và thực hiện hiệu quả việc giải quyết các vụ việc phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, KNTC của người dân. Các buổi tiếp công dân không chỉ dừng lại ở việc lắng nghe mà còn là dịp để tư vấn, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân, góp phần hạn chế các trường hợp KNTC không đúng quy định hoặc kéo dài.

Theo báo cáo, thời gian qua THADS tỉnh Cà Mau đã thực hiện tiếp công dân 161 lượt, tương ứng với 163 người với 154 vụ (có 1 đoàn gồm 9 người/vụ việc). Điều này cho thấy sự chủ động, trách nhiệm trong việc lắng nghe ý kiến của người dân, tạo kênh thông tin trực tiếp giữa cơ quan THADS và người dân.

Đồng thời, tiếp nhận 124 đơn KN, trong đó có 100 đơn tại Cà Mau (cũ) và 24 đơn tại Bạc Liêu (cũ). Kết quả xử lý, lưu 9 đơn; chuyển đơn 37 đơn; hướng dẫn, trả lời 26 đơn; đã thụ lý 43 đơn; đang xử lý 9 đơn.

Về TC, THADS tỉnh Cà Mau tiếp nhận 51 đơn TC, gồm 41 đơn tại Cà Mau (cũ) và 10 đơn tại Bạc Liêu (cũ). Qua xử lý tiếp nhận, đã lưu 2 đơn; chuyển 12 đơn; hướng dẫn, trả lời 5 đơn; đã thụ lý 26 đơn; đang xử lý 6 đơn.

Cùng với đó, tiếp nhận tổng số 528 đơn kiến nghị, phản ánh. Theo đó, đã lưu 15 đơn; chuyển đơn 60 đơn; hướng dẫn, trả lời 339 đơn; đã thụ lý 1 đơn và đang xử lý 13 đơn.

Các kết quả này góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, THADS Cà Mau cũng thẳng thắn nhìn nhận, một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm đối với việc xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến sai phạm theo quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, tính chất, mức độ sai phạm; còn thiếu tính răn đe. Việc chỉ đạo thực hiện một số quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC đã có hiệu lực pháp luật chưa kịp thời.

Cũng theo THADS tỉnh Cà Mau, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn đối mặt với một số khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm và tháo gỡ.

Cụ thể, người có thẩm quyền giải quyết KNTC có biểu hiện nể nang, lòng vòng, né tránh, giải quyết cho xong, đùn đẩy cho cơ quan cấp trên giải quyết lần hai. Số lượng đơn KNTC có xu hướng tăng về số lượng, tính chất phức tạp; một số đơn vị chưa làm tốt việc tiếp công dân, chưa giải thích đầy đủ hết các quy định pháp luật làm cho công dân được tiếp vẫn bức xúc, đơn thư vượt cấp; nhiều thẩm tra viên còn yếu về năng lực, chưa có kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vì còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác…

Từ thực tiễn triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, THADS tỉnh Cà Mau kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quy định về chế độ đãi ngộ phù hợp với đặc thù của công tác tổ chức THADS đối với công chức trong cơ quan thi hành án; tăng cường các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thẩm tra viên, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện thống kê số liệu về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC…

Thời gian tới, THADS tỉnh Cà Mau tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC về THADS; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo và của cấp trên; đẩy mạnh công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong hoạt động thi hành án.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Chính phủ: Điều động, bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Xử lý đơn Ban Tiếp công dân Trung ương

Thanh tra Chính phủ: Điều động, bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Xử lý đơn Ban Tiếp công dân Trung ương

(Thanh tra) - Sáng ngày 5/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ tổ chức lễ trao Quyết định điều động và bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng đối với ông Đoàn Thanh Kỳ, Thanh tra viên chính, Phòng Tổng hợp giữ chức Phó Trưởng phòng Xử lý đơn - Ban Tiếp công dân Trung ương.

Lan Anh

16:19 05/12/2025
Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm