Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Bình:

Xã Quảng Tiến tiếp nhận 10 đơn, chỉ trả lời công dân 1 đơn bằng văn bản

Lê Hữu Chính

Thứ bảy, 18/01/2025 - 20:10

(Thanh tra) - Thanh tra huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa có kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại UBND xã Quảng Tiến. Trong đó, Thanh tra huyện chỉ ra nhiều tồn tại cho thấy thiếu sự chuyên nghiệp trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư.

Trường Tiểu học xã Quảng Tiến. Ảnh: LHC

Phòng tiếp công dân dùng chung

Thanh tra huyện nhận thấy trong công tác tiếp công dân: UBND xã dùng Phòng Tiếp công dân chung với hội trường, chưa bố trí được Phòng tiếp công dân riêng, các cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân chưa trang bị đầy đủ theo quy định. Trong khi đó, căn cứ vào nhu cầu cần thiết về mua sắm tài sản công nhằm phục vụ tốt công tác chuyên môn, các ban, ngành cấp xã. UBND xã xây dựng kế hoạch trình UBND huyện cấp kinh phí mua sắm tài sản trong nguồn kinh phí ngân sách cấp hàng năm. Tuy nhiên, trong kỳ thanh tra UBND xã không thực hiện việc mua sắm tài sản, công cụ dụng cụ phục vụ công tác.

Bên cạnh đó, việc theo dõi tiếp công dân chưa cập nhật đầy đủ vào sổ theo dõi tiếp công dân, chưa ban hành thông báo lịch tiếp công dân. Kết quả: UBND xã tổ chức tiếp công dân vào ngày thứ tư hàng tuần theo nội quy đề ra, tuy nhiên theo lịch tiếp thì không có công dân đến, qua kiểm tra việc theo dõi có ghi chép, theo dõi được 71 buổi.

Công dân đến chủ yếu đột xuất vào các ngày không phải ngày tiếp dân, công dân đến trực tiếp tại phòng làm việc của lãnh đạo UBND xã hoặc cán bộ công chức xã, các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu được trả lời trực tiếp tại đó hoặc được chỉ đạo kiểm tra giải quyết sau đó mà không có văn bản trả lời riêng cho công dân, tuy nhiên đa số công dân cũng nhất trí với việc trả lời hoặc chỉ đạo giải quyết các ý kiến của công dân.

Nhà Văn hóa thôn Hải Lưu xã Quảng Tiến được xây dựng khang trang. Ảnh: LHC

Thiếu văn bản trả lời công dân

Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, UBND xã đã tiếp nhận 10 đơn trong thời kỳ thanh tra. Sau khi tiếp nhận và xử lý chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh. UBND xã đã tổ chức giải quyết, hòa giải thành 10 đơn kiến nghị, phản ánh; các đơn được giải quyết chủ yếu trả lời tại buổi làm việc hoặc chỉ đạo giải quyết sau đó mà không có văn bản trả lời, việc trả trả lời bằng văn bản được thực hiện đối với 1 đơn.

Thanh tra biểu dương công tác giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền trên địa bàn được UBND xã Quảng Tiến quan tâm chỉ đạo giải quyết. Kết quả giải quyết, trả lời đơn cơ bản kịp thời, đạt tỷ lệ giải quyết cao. Việc cập nhật thông tin, ghi chép vào sổ theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh cơ bản đầy đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại như: Việc giải quyết đơn chỉ dừng lại ở biên bản hòa giải, chỉ đạo giải quyết mà chưa ban hành văn bản trả lời, giải quyết đối với từng công dân, vụ việc theo quy định; tài liệu giải quyết các vụ việc kiến nghị, phản ánh chưa lưu trữ đầy đủ.

Cần rút kinh nghiệm

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra huyện kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến họp rút kinh nghiệm; tiếp tục phát huy những mặt đã làm được và chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế được tại phần kết luận thanh tra; thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, đặc biệt chỉ đạo thực hiện đúng quy trình tiếp công dân; hàng năm, xây dựng lịch tiếp công dân phải cụ thể về thời gian, địa điểm, thành phần tiếp công dân, chức vụ người tiếp công dân; thực hiện niêm yết lịch tiếp công dân, nội quy tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân, ghi sổ tiếp công dân theo quy định. Trong quá trình xử lý đơn, thực hiện đúng quy trình quy định về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện nghiêm công tác lưu trữ hồ sơ sau khi giải quyết xong đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch hoạt động tài chính, ngân sách; tăng cường các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, công khai minh bạch trong mua sắm tài sản công; thực hiện việc huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật về mức thu, hình thức, mục đích sử dụng và việc công khai, minh bạch các khoản đóng góp tự nguyện của Nhân dân; quan tâm chỉ đạo thực hiện công khai minh bạch về hoạt động tài chính, ngân sách, đảm bảo quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Xã Quảng Tiến tiếp nhận 10 đơn, chỉ trả lời công dân 1 đơn bằng văn bản

Xã Quảng Tiến tiếp nhận 10 đơn, chỉ trả lời công dân 1 đơn bằng văn bản

(Thanh tra) - Thanh tra huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa có kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại UBND xã Quảng Tiến. Trong đó, Thanh tra huyện chỉ ra nhiều tồn tại cho thấy thiếu sự chuyên nghiệp trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư.

Lê Hữu Chính

20:10 18/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm