Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Hồ Chí Minh: Tăng cường hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh

Đình Thuyết

Thứ năm, 14/08/2025 - 16:22

(Thanh tra) - UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố báo cáo tổng kết về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong niên độ từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025, phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Báo cáo cung cấp toàn diện về hoạt động tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, đồng thời đưa ra dự báo và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Ảnh: Đình Thuyết

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (sau khi sắp xếp đơn vị hành chính) đã tiếp nhận tổng cộng 29.547 lượt công dân, tương ứng với 31.827 người và 27.686 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, các vụ việc liên quan đến đoàn đông người chiếm 259 đoàn với 4.699 người, tương ứng với 640 vụ việc. Điều này cho thấy áp lực lớn trong việc xử lý các vấn đề đông người, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng.

Về khiếu nại, tổng cộng 2.823 vụ việc thuộc thẩm quyền đã được đưa vào thụ lý giải quyết. Kết quả, 1.805 vụ việc đã được giải quyết, đạt tỷ lệ 63,94%. Trong số 1.119 vụ việc được giải quyết lần đầu, có 54 vụ việc khiếu nại đúng; 99 vụ việc khiếu nại đúng một phần và 966 vụ việc khiếu nại sai. Đối với 386 vụ việc giải quyết lần hai, có 339 vụ việc công nhận quyết định giải quyết lần đầu; 47 vụ việc hủy hoặc sửa quyết định giải quyết lần đầu. Đặc biệt trong kỳ có 300 vụ việc được rút khiếu nại.

Về thời hạn giải quyết, 1.530/1.805 vụ việc được xử lý đúng thời hạn theo quy định, đạt tỷ lệ 84,76%. Kết quả giải quyết khiếu nại đã thu hồi cho Nhà nước 502,7 m² đất. Đồng thời, bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các cá nhân hơn 19 tỷ đồng và 4.603,7 m² đất.

Về công tác giải quyết tố cáo, trong kỳ, các cơ quan đã thụ lý 223 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền và giải quyết được 176 vụ việc, đạt tỷ lệ 78,92%. Trong đó, có  42 vụ việc được rút toàn bộ nội dung tố cáo và đình chỉ; trong 134 vụ việc được giải quyết có 12 vụ việc tố cáo đúng; 98 vụ việc tố cáo sai và 24 vụ việc tố cáo có đúng, có sai. Qua giải quyết tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước 88 triệu đồng; trả lại quyền lợi cho 6 tổ chức và cá nhân. Đồng thời, xử lý hành chính đối với 1 tổ chức và 46 cá nhân. Về thời hạn giải quyết, 155/176 vụ việc được xử lý đúng thời hạn, đạt tỷ lệ 88,07%.

Theo dự báo của UBND TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, việc triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển thành phố có thể dẫn đến nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo nếu không thực hiện chặt chẽ các quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư. Hơn nữa, một số dự án cũ còn tồn đọng, kéo dài cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tình trạng tụ tập đông người nếu không được giải quyết dứt điểm.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND TP Hồ Chí Minh đã đề ra các phương hướng và nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới: Đó là, tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, và UBND TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án sắp xếp, tinh gọn cơ quan hành chính, tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan sau sắp xếp.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, bản lĩnh vững vàng. Phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng cẩm nang hướng dẫn nghiệp vụ và văn bản hướng dẫn.

Song song với đó, tăng cường hòa giải ở cơ sở để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đặc biệt trong các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm. Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân, cụ thể: Người đứng đầu các cơ quan chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết triệt để các vụ việc trong thẩm quyền để hạn chế khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người.

Ngoài ra, tăng cường phối hợp liên ngành, cụ thể là phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND cấp xã và Thanh tra Chính phủ để xử lý các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hoàn thiện và triển khai Phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời, nhân rộng mô hình tiếp công dân trực tuyến để nâng cao hiệu quả xử lý.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP Hồ Chí Minh trong niên độ 2025 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, với tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 63,94%, tố cáo đạt 78,92%, và tỷ lệ xử lý đúng thời hạn lần lượt là 84,76% và 88,07%. Những kết quả này không chỉ góp phần thu hồi tài sản cho Nhà nước mà còn đảm bảo quyền lợi cho người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tuy nhiên, với những thách thức còn tồn tại, TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục cải cách, nâng cao năng lực quản lý và phối hợp để giải quyết triệt để các vụ việc, đặc biệt trong bối cảnh triển khai các dự án trọng điểm. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về pháp lý, nhân sự, và công nghệ sẽ là chìa khóa để TP Hồ Chí Minh duy trì và nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm