Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tỉnh uỷ Quảng Nam: Lãnh đạo toàn diện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nguyên Phê

Thứ tư, 04/09/2024 - 09:15

(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của công dân, nhiều cơ quan chức năng và địa phương đã nỗ lực và đạt hiệu quả cao.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết tiếp công dân. Ảnh: N.P

Theo thống kê của Đảng đoàn HĐND tỉnh Quảng Nam, 10 năm qua, HĐND các cấp của tỉnh đã tổ chức tiếp 23.961 lượt công dân với 13.027 vụ việc liên quan; có 109 đoàn đông người.

Tiếp nhận 976 đơn KN, 187 đơn TC và 11.864 nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân.

Trong đó, HĐND tỉnh tổ chức tiếp 487 vụ việc với 615 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý 1.559 đơn. HĐND cấp huyện tiếp nhận, phân loại xử lý 4.701 đơn; HĐND cấp xã tiếp nhận, phân loại xử lý 5.432 đơn.

Trong quá trình tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND luôn lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời kiểm tra tận cơ sở và làm việc với các cơ quan chức năng để trả lời cho công dân.

Thông qua tiếp công dân, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã kịp thời lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Đảng đoàn UBND tỉnh xử lý hiệu quả nhiều vụ việc đông người, phức tạp.

HĐND tỉnh ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật về chế độ đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn KN,TC, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với lãnh đạo Thanh tra Quảng Nam. Ảnh: N.P

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND tỉnh ban hành 36 văn bản cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chỉ thị, quy định của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tổ chức quán triệt 53 văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC đến tận cơ sở. Ở cấp huyện đã ban hành 211 văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết KN,TC.

Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam rất chú trọng đến công tác tiếp dân. Hàng năm, Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân từ 8 đến 12 cuộc có nội dung nổi cộm tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp tiếp đột xuất 91 cuộc/91 lượt người; qua tiếp công dân và giải quyết KN,TC đã phát hiện và tiến hành xử lý trách nhiệm 17 tổ chức, 203 cá nhân vi phạm. Nhận 1.044 đơn, có 290 đơn thuộc thẩm quyền được giải quyết dứt điểm.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Bí thư Tỉnh ủy tiếp định kỳ 60 cuộc và tiếp đột xuất 1 cuộc với 293 lượt người, gồm 97 vụ việc; có 15 đoàn đông người. Tiếp nhận 2.477 đơn, trong đó có 1 đơn thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đã giải quyết xong; chuyển 1.052 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Người đứng đầu cấp ủy các cấp tiếp định kỳ 21.152 cuộc với hơn 13 ngàn lượt người; tiếp đột xuất 507 cuộc với 586 lượt người, gồm 167 vụ việc; trong đó, có 65 đoàn đông người. Ban hành 4.484 văn bản hướng dẫn, trả lời cho công dân và chỉ đạo xử lý, giải quyết theo quy định.

Ban thường vụ cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy các cấp đã tiếp nhận 8.811 vụ việc KN,TC, phản ánh, kiến nghị; có 22 vụ việc thuộc thẩm quyền được xử lý, giải quyết dứt điểm; chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 6.640 vụ việc, phúc đáp và trả lời cho công dân 1.849 vụ việc. Lãnh đạo UBND và các cơ quan hành chính ở tỉnh tiếp định kỳ 13.321 cuộc với 28.545 lượt người.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 19.884 vụ việc KN,TC, phản ánh, kiến nghị. Trong đó có 4.102 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 3.989 vụ việc, 74 vụ việc đang tiếp tục xử lý, giải quyết theo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) tiếp công dân. Ảnh: N.P

Để công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC đi vào nề nếp thường xuyên và hiệu quả, các cơ quan có trách nhiệm như: Văn phòng Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân của tỉnh đều ban hành thông báo lịch tiếp dân theo định kỳ hoặc đột xuất, tham gia các buổi tiếp dân, ban hành thông báo kết luận việc lãnh đạo giải quyết từng vụ việc và theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định pháp luật; đúng quan điểm và thời gian chỉ đạo của lãnh đạo tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cũng đã làm việc với Đảng uỷ, lãnh đạo Thanh tra tỉnh về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra tỉnh năm 2024.

Qua nắm bắt tình hình tiếp dân và tham mưu giải quyết KN,TC của ngành Thanh tra, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu quán triệt quy trình, quy định trong việc tiếp công dân. Có biện pháp đối với các cán bộ, người đứng đầu xem nhẹ công tác tiếp dân hoặc ủy quyền cho cấp dưới tiếp dân. Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Thanh tra tỉnh không để khuyết điểm nhỏ ảnh hưởng lâu dần thành khuyết điểm lớn.

Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện tốt việc hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp phát sinh.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan đến công tác quan trọng này.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

Sóc Trăng: Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

(Thanh tra) - Ngày 12/12, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Buổi làm việc nhằm rà soát tình hình, đảm bảo an ninh và trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Thu Huyền

15:59 12/12/2024
Người dân cảm ơn chỉ đạo giải quyết của Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương

Người dân cảm ơn chỉ đạo giải quyết của Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương

(Thanh tra) - Ngày 12/12/2024, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024. Cùng dự có lãnh đạo HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Hoàng Long

12:11 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm