Theo dõi Báo Thanh tra trên
H.T
Thứ hai, 11/08/2025 - 14:49
(Thanh tra) - Hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thi hành án dân sự (THADS) TP Cần Thơ trong những tháng qua được thực hiện nghiêm túc theo các quy định của pháp luật.
Thi hành án dân sự TP Cần Thơ. Ảnh ITN
Theo thống kê của THADS TP Cần Thơ, trong 10 tháng qua, các cơ quan THADS đã tiếp 396 lượt công dân, tương ứng 396 người (không kể số công dân đến đề nghị tổ chức thi hành án), giảm 79 lượt so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó không có phản ánh, kiến nghị tập trung, đông người. Sau khi được công chức tiếp dân giải thích các quy định pháp luật, đương sự đã tự nguyện rút lại các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với 114 việc.
Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh toàn thành phố nhận được là 632 đơn/632 việc tăng 139 đơn so với cùng kỳ năm 2024. Đã phân loại, xử lý: lưu 115 đơn; chuyển 131 đơn; trả lời hướng dẫn 250 đơn; thụ lý 130 đơn; đang xem xét, xử lý 6 đơn. Trong đó, về kết quả giải quyết đơn đã thụ lý: Trong 130 đơn thụ lý, đã giải quyết 121 đơn, tăng 17 đơn so với cùng kỳ năm 2024. Còn lại 9 đơn đang trong thời hạn giải quyết, đạt tỷ lệ 98,58% /tổng số đơn thụ lý.
Về giải quyết các vụ việc do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan liên quan chuyển đến các cơ quan THADS đã tiếp nhận tổng số 6 việc đến nay đã giải quyết 6 việc, đạt tỷ lệ 100%. Về tình hình thực hiện kiến nghị, kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) các cấp toàn thành phố nhận được tổng cộng 64 kết luận, kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu của VKSND các cấp. Kết quả, các đơn vị đã có văn bản trả lời cho VKSND các cấp theo quy định, đã khắc phục những hạn chế thiếu sót và triển khai rút kinh nghiệm chung cho toàn thể công chức.
Theo đánh giá của THADS TP Cần Thơ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước như: Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật THADS; Thông tư số 13/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư pháp quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong THADS; Quy trình tiếp công dân và Quy trình xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong THADS theo Quyết định số 630/QĐ-TCTHADS ngày 26/6/2025 của Tổng cục THADS về việc ban hành một số Quy trình trong nội bộ cơ quan THADS. THADS TP Cần Thơ và các Phòng THADS Khu vực đã ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, bố trí một phòng tiếp công dân và phân công công chức thường trực tiếp công dân tại trụ sở làm việc.
Qua thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan THADS trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân theo định kỳ, chế độ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; gắn việc tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bám sát các quy định của pháp luật, đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Lãnh đạo THADS thành phố tiếp công định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần. Bên cạnh đó, trong những trường hợp đột xuất, lãnh đạo các đơn vị vẫn có thể tiếp công dân khi người dân có yêu cầu.
Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, bám sát các quy định của pháp luật, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Bên cạnh đó, trong những trường hợp đột xuất, lãnh đạo các đơn vị vẫn có thể tiếp công dân khi người dân có yêu cầu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tổ chức và công dân.
Tuy nhiên, THADS TP Cần Thơ cũng nhận thấy việc phân loại, thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị còn có thiếu sót, hạn chế; kỹ năng xử lý đơn, thư đầu vào của một số công chức làm công tác này còn hạn chế, lúng túng. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đôi khi còn chậm.
Nguyên nhân của các thiếu sót này là do các cơ quan THADS phải thụ lý thi hành rất nhiều vụ án lớn, phức tạp, được dư luận xã hội và các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Quá trình tổ chức thi hành án liên quan đến nhiều tài sản, tài sản có giá trị rất lớn, việc xử lý tài sản kéo dài trong nhiều năm, nhiều trường hợp, đương sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lợi dụng khiếu nại, tố cáo để trì hoãn, kéo dài việc thi hành án, pháp luật về thi hành án dân sự và một số lĩnh vực liên quan còn có vướng mắc, bất cập,... đã tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến quyền lợi của nhiều cá nhân, tổ chức nên rất dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Để khắc phục những thiếu sót trên, THADS TP Cần Thơ đã hướng đến thực hiện các giải pháp khắc phục như tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự, chú trọng về chất lượng trong tất cả các buổi tiếp công dân. Bám sát các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án; công tâm, khách quan trong quá trình giải quyết. Thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn, đào tạo bồi dưỡng nhân lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Thiên Bình
ThS Nguyễn Thu Trang, Cục IV, Thanh tra Chính phủ
Hương Giang
Lan Anh
PV
Bài và ảnh: Vũ Anh
Thanh Giang
Lan Anh
Thu Huyền
Nam Dũng
Hoàng Hưng
PV