Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung xem xét, chỉ đạo xử lý về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kết thúc nhiều vụ việc trên thực tế.
Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Lam Uyên
Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các vụ việc đông người, phức tạp thường xuyên được tổ chức rà soát, từ đó đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng thuận cho người dân, góp phần tạo tiền đề quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đối với công tác tiếp công dân, UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tiếp 2.051 lượt/2.173 người/1.963 vụ việc. Trong đó, có 6 lượt đoàn đông người của 4 vụ việc phát sinh đến cơ quan tiếp công dân các cấp.
Trong kỳ, UBND các các cấp và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận 4.943 đơn; đã phân loại, xử lý 4.923 đơn, gồm: 3.836 đơn đủ điều kiện xử lý (208 đơn khiếu nại, 151 đơn tố cáo, 3.477 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, có 2.382 đơn thuộc thẩm quyền và 1.454 đơn không thuộc thẩm quyền (đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 1.062 đơn, đôn đốc cấp dưới giải quyết 139 đơn, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với 253 đơn); có 1.087 đơn không đủ điền kiện xử lý đã lưu đơn (do trùng lặp, không rõ địa chỉ, mạo danh, nặc danh...).
Đến nay, thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 1.753/2.244 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Trong đó, đã giải quyết 56/80 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền gồm: 4 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục, 52 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính. Qua giải quyết khiếu nại, đã kịp thời bảo vệ quyền lợi cho 6 cá nhân, trả lại 558 triệu đồng. Đồng thời, góp phần phát huy dân chủ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Về giải quyết tố cáo, trong kỳ ngành chức năng đã giải quyết 17/25 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền. Kết quả giải quyết có 12 tố cáo sai, 1 tố cáo đúng, 1 tố cáo đúng 1 phần, 3 vụ việc rút toàn bộ nội dung tố cáo. Qua giải quyết đã chỉ đạo kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan. Ngoài ra, Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 1.680/2.139 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Đa số các vụ việc xảy ra ở cấp cơ sở, chủ yếu là tranh chấp đất đai, tập trung ở các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.
Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như các vấn đề cử tri, người dân quan tâm, có ý kiến, bức xúc trên địa bàn tỉnh; tập trung xem xét, chỉ đạo xử lý về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kết thúc nhiều vụ việc trên thực tế.
Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng, tài chính, tài sản công,… nên đã hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Các vụ việc đông người, phức tạp được chỉ đạo tổ chức rà soát, đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng thuận cho người dân. Thủ trưởng của nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân theo luật.
Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với các địa phương được thực hiện thường xuyên, qua đó đã kịp thời tham vấn, tháo gỡ các vướng mắc về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương. Góp phần nâng cao chất lượng tham mưu xử lý đơn, kết quả xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo; tỷ lệ giải quyết của nhiều địa phương đạt chỉ tiêu đề ra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà