Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ ba, 17/06/2025 - 20:42
(Thanh tra) - Thực hiện Công văn số 9231/VPCP-VI ngày 16/12/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về triển khai mô hình Tiếp công dân trực tuyến theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh tiếp công dân định kỳ. Ảnh: TL
Đảm bảo thuận lợi và tiết kiệm thời gian
Theo UBND tỉnh Nghệ An, mục đích, tổ chức tiếp công dân trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong tình hình mới, cũng nhu trong những điều kiện đặc biệt (dịch bệnh, thiên tai...). Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm an ninh, an toàn trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai (nếu có). Hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, phức tạp, mất an ninh, trật tự, tập trung tại các cơ quan Trung ương.
Đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và người dân khiếu kiện.
Tăng cường công tác phối hợp giữa Ban tiếp công dân tỉnh với cơ quan tiếp công dân các địa phương (sau đây gọi là cấp cơ sở); nâng cao hiệu quả, tạo AM 2 sự thống nhất cao trong giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan có thẩm quyền các cấp và việc giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân giữa cơ quan cấp trên với cơ quan cấp dưới.
Theo đó, yêu cầu chung, của việc tiếp công dân trực tuyến đảm bảo đúng quy trình, quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chỉ tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quy định quy trình tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đúng với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong công tác tiếp công dân.
Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến từ Ban Tiếp công dân Trung ương đến Ban Tiếp dân tỉnh và cấp cơ sở, đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống lưu trữ dữ liệu, kết nối thông suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu; mỗi điểm cầu chính cần đảm bảo có quy mô kết nối nhiều điểm cầu tham gia cùng thời điểm.
Các buổi tiếp công dân trực tuyến được ghi ân và ghi hình
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, tiếp công dân trực tuyến có giá trị pháp lý như việc tiếp công dân trực tiếp; thực hiện tiếp công dân trực tuyến trong trường hợp xã hội có dịch bệnh; phục vụ tiếp các vụ việc phức tạp cần nhiều cấp, nhiều cơ quan tham gia nhưng cách xa nhau về vị trí địa lý; phục vụ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của Luật tiếp công dân, nhưng vì lý do khách quan không thể tiếp công dân trực tiếp. Các buổi tiếp công dân trực tuyến được ghi âm, ghi hình, dữ liệu được lưu trữ tại điểm cầu trung tâm để khai thác, sử dụng lâu dài.
Để xây dựng nhanh chóng được mô hình tiếp công dân trực tuyền, UBND tỉnh Nghệ An giao Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính thực hiện các thủ tục theo quy định để lập danh mục các cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an ninh thông tin được tốt hơn, chủ động về đường truyền kết nối, cần từng bước nâng cấp trang thiết bị, kênh đường truyền riêng, chuyển đổi thành Mô hình tiếp công dân trực tuyến chuyên dụng.
Đề xuất đối với hạ tầng, cơ sở vật chất của điểm cầu trụ sở tiếp công dân tỉnh, nơi tiếp công dân cấp cơ sở. Mỗi điểm cầu chính thuê riêng kênh truyền Internet băng thông 30-50Мь để kết nối cùng lúc 5-10 điểm cầu tham gia cùng thời điểm; Trang bị hệ thống gồm máy tính cá nhân (dung lượng lưu trữ lớn), màn hình, camera, hệ thống âm thanh, ổ cứng lưu trữ ngoài...cho trụ sở tiếp công dân tỉnh,
Trụ sở tiếp công dân cấp cơ sở, giao Ban tiếp công dân tỉnh chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh lập dự trù kinh phí mua sắm trang thiết bị để phục vụ mô hình tiếp dân trực tuyến tại các điểm cầu trong toàn tỉnh.
Giai đoạn 1 của mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Trung ương với UBND tỉnh xong trước 30/6/2025. Giai đoạn 2, triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến tại trụ sở Bạn tiếp công dân tỉnh và thí điểm tại một số địa điểm tiếp công dân của UBND cấp cơ sở xong trước ngày 30/8/2025. Giai đoạn 3, triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn toàn tỉnh (Ban Tiếp công dân Trung ương - tỉnh - xã).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân nền nếp, đúng pháp luật. Trước diễn biến khiếu kiện đông người, ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp, kịp thời xử lý tình huống, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ ổn định địa bàn.
Lan Anh
(Thanh tra) - Chia sẻ với Báo Thanh tra về công tác chuyển đổi số của ngành Thanh tra, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh rằng: "Với ngành Thanh tra, mỗi bước tiến về công nghệ đều phải gắn với tiến bộ về đạo đức công vụ, văn hóa phục vụ và kỷ luật hành chính. Chúng tôi không số hóa để thay con người, mà để giải phóng con người khỏi những thủ tục rườm rà, tập trung hơn vào những gì cốt lõi: lắng nghe dân, xử lý dứt điểm, minh bạch và công bằng".
Lan Anh
Lan Anh
Nam Dũng
Ngô Tân
Hoàng Long
Kim Thành
Hữu Anh
Thái Minh
Chính Bình
Thu Huyền
Ngô Tân
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Nguyên Khôi
PV