Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Chủ nhật, 15/06/2025 - 17:02
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, mặc dù phải thực hiện cùng lúc nhiều việc quan trọng, nhất là liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương đã 2 cấp, thực hiện sáp nhập các cơ quan, đơn vị, tinh giản biên chế... song công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An quan tâm thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh tiếp công dân định kỳ. Ảnh: P.V
Thực hiện các giải pháp đồng bộ
Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh Nghệ An, năm 2025 là năm đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại, Nghệ An với phương châm tăng tốc, bứt phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 ở mức cao nhất, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.
Cùng với tình hình phát triển chung của tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra tỉnh tham mưu xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch một cách đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể có liên quan trong việc thực thi pháp luật về KNTC. Xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt và phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
Việc tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã được quan tâm và chuyển biến tích cực. Các ngành, địa phương tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC và các phần mềm khác trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết KNTC.
Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC tiếp tục được quan tâm, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về KNTC và việc giải quyết KNTC. Việc thực hiện dân chủ cơ sở có sự chuyển biến tích cực; công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tổ chức 37 lớp, với 3.919 lượt người tham gia tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng.
Việc phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế và giảm được hiện tượng tụ tập đông người và đơn thư vượt cấp kéo dài.
Các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 2.274 công dân đến KNTC
Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 1.970 lượt người, với 2.274 công dân đến KNTC và kiến nghị, phản ánh, giảm 33,1% so với cùng kỳ năm 2024; số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai tiếp nhận là 4.765 đơn, giảm 0,8%, trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 4.248 đơn, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2024; số vụ việc KNTC phát sinh trong kỳ là 131 vụ việc, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 118/131 vụ việc KNTC (đạt tỷ lệ 90%), còn lại 13 vụ việc đang trong thời gian kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo và thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết 5 vụ việc KNTC, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.
Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở những địa phương, địa bàn có đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Cùng với đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở các cấp, các ngành. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Kiên quyết xử lý các trường hợp KNTC đã được giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền KNTC để gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở các cơ quan nhà nước và nơi công cộng. Tiếp tục chỉ đạo việc sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân. Tăng cường công tác ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân; Tổ chức tiếp công dân trực tuyến, tiếp nhận và xử lý đơn thư qua Cổng thông tin điện tử.
Sau khi thực hiện mô hình địa phương hai cấp, UBND tỉnh Nghệ An xác định cần phân cấp giải quyết các vụ việc đúng thẩm quyền, tránh tình trạng đùn đẩy, chồng chéo trách trách nhiệm...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân nền nếp, đúng pháp luật. Trước diễn biến khiếu kiện đông người, ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp, kịp thời xử lý tình huống, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ ổn định địa bàn.
Lan Anh
(Thanh tra) - Chia sẻ với Báo Thanh tra về công tác chuyển đổi số của ngành Thanh tra, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh rằng: "Với ngành Thanh tra, mỗi bước tiến về công nghệ đều phải gắn với tiến bộ về đạo đức công vụ, văn hóa phục vụ và kỷ luật hành chính. Chúng tôi không số hóa để thay con người, mà để giải phóng con người khỏi những thủ tục rườm rà, tập trung hơn vào những gì cốt lõi: lắng nghe dân, xử lý dứt điểm, minh bạch và công bằng".
Lan Anh
Lan Anh
Nam Dũng
Ngô Tân
Ngô Tân
Văn Thanh
Bảo Anh
Lan Anh
Trí Vũ
PV
Trí Anh
T.Vân
Nguyễn Điểm
Hải Hà
Lan Anh