Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, đảm bảo quyền lợi và ổn định xã hội

Lan Anh

Thứ ba, 08/07/2025 - 16:34

(Thanh tra) - Từ ngày 27/6 đến 3/7/2025, Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương (TCDTƯ) đã thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý 82 vụ việc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đảm bảo trật tự và phối hợp tốt với các địa phương.

Trụ sở TCDTƯ đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết các vấn đề khiếu kiện của công dân. Ảnh: Lan Anh

Theo đó, tuần thứ 26 của năm 2025, Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương (TCDTƯ) đã thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, đặc biệt trong bối cảnh tuần này đánh dấu thời điểm kết thúc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Với tinh thần trách nhiệm cao, Trụ sở đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ được nêu trong Văn bản số 404/VPCP-TH ngày 14/1/2025, đảm bảo công tác tiếp công dân diễn ra đồng bộ, trật tự và hiệu quả tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Về tình hình chung, Trụ sở TCDTƯ đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết các vấn đề khiếu kiện của công dân. Trong tuần, các tỉnh Bình Định, Cao Bằng và Khánh Hòa đã cử tổ công tác đến Trụ sở vào ngày 3/7/2025 để hỗ trợ vận động công dân khiếu kiện trở về địa phương. Qua sự phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, tổng cộng 27 công dân từ 9 tỉnh và thành phố đã được vận động trở về địa phương. Cụ thể, Tiền Giang có 8 công dân, Khánh Hòa có 7 công dân, Long An có 3 công dân, Kiên Giang, Đà Nẵng và Cà Mau mỗi nơi có 2 công dân, trong khi Vĩnh Long, Đồng Nai và Bình Định mỗi nơi có 1 công dân.

Tại Hà Nội, Trụ sở TCDTƯ đã tiếp 72 lượt với tổng cộng 158 công dân đến trình bày 72 vụ việc. Các công dân khiếu kiện cơ bản tuân thủ nội quy và quy định, với 5 đơn đông người được ghi nhận, nhưng không xảy ra bất kỳ tình huống phức tạp nào. Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh, Trụ sở đã tiếp 10 lượt với 27 công dân, trình bày 10 vụ việc. Công dân tại đây cũng chấp hành tốt nội quy, với 2 đơn đông người và không ghi nhận tình huống phức tạp.

Một số trường hợp khiếu kiện tiêu biểu trong tuần đã được Trụ sở tiếp nhận và xử lý. Vào ngày 27/6/2025, đoàn 5 công dân từ thành phố Đà Nẵng, do ông Hồng Hạnh làm đại diện, đã gửi đơn đến Quốc hội. Nội dung đơn liên quan đến kiến nghị về việc ký hợp đồng mua bán đất nền và cam kết chuyển nhượng tại 89 dự án ở tỉnh Quảng Nam, đồng thời phản ánh việc các chủ đầu tư chậm thực hiện nghĩa vụ giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) như đã cam kết, với vụ việc đã có Bản án của Tòa án Nhân dân.

Tiếp đó, vào ngày 30/6/2025, đoàn 6 công dân từ Lào Cai, do bà Lý Thị Lâm làm đại diện, đã gửi đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu đất cảnh đồng ở xã Bản Qua (cũ) nhằm giúp người dân tiếp tục sản xuất và ổn định cuộc sống. Cũng trong ngày này, đoàn 5 công dân từ Ninh Thuận, do bà Thành Thị Phương Dung làm đại diện, đã đề nghị khôi phục tôn giáo Bà Ni và cấp mã số riêng cho tôn giáo này theo quy định pháp luật.

Ngày 3/7/2025, đoàn 8 công dân từ thành phố Đà Nẵng, do bà Thái Thị Mai Thanh làm đại diện, đã gửi đơn khẩn nại đến Quốc hội. Nội dung đơn tập trung vào việc đề nghị bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân trong tuần 26 năm 2025 đã được triển khai một cách bài bản và hiệu quả, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở TCDTƯ và các cơ quan, địa phương liên quan. Các vụ việc khiếu kiện được tiếp nhận và xử lý đúng quy trình, đảm bảo không phát sinh tình huống phức tạp.

Trong thời gian tới, Trụ sở TCDTƯ sẽ tiếp tục thực hiện các chỉ đạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, góp phần giải quyết triệt để các vấn đề bức xúc của người dân, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng và sự ổn định xã hội./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm