Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ năm, 24/04/2025 - 09:01
(Thanh tra) - Quý I năm 2025, lãnh đạo các cấp, ngành tỉnh Nam Định đã thực hiện 2.214 phiên tiếp công dân định kỳ và đột xuất, tiếp nhận 975 đơn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Đặng Khánh Toàn, Bí thư Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì cuộc họp nhằm rà soát, giải quyết vụ việc liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Ảnh: BNĐ
Theo UBND tỉnh Nam Định, 3 tháng đầu năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số lượt công dân được tiếp và số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhưng không tăng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp.
Nội dung chủ yếu vẫn liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); tranh chấp đất đai; khiếu nại, đề nghị, kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB); khiếu nại quyết định hành chính của cơ quan nhà nước về xử phạt vi phạm hành chính; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai...
Bên cạnh đó, tiếp tục phát sinh một số vụ việc do xuất phát từ việc công dân KNTC không đạt mục đích, nguyện vọng đã chuyển sang tố cáo người giải quyết vi phạm pháp luật trong việc xử lý, giải quyết đơn KNTC; bao che cho người bị tố cáo...
Theo đó, công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
Trong quý I, lãnh đạo các cấp, ngành đã tiếp định kỳ và đột xuất 2.214 phiên với 922 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị phản ánh, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Toàn tỉnh Nam Định đã tiếp nhận 975 đơn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có: 60 đơn khiếu nại, các khiếu nại chủ yếu tập trung về các nội dung thu hồi GCNQSDĐ đã cấp không đúng quy định, thu hồi đất GPMB, khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính…
Qua phân loại có 13 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 4/13 vụ việc, còn 9 vụ đang xem xét, giải quyết, đạt 31%.
Tiếp nhận 101 đơn tố cáo, nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ thôn, xóm, xã vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm về kinh tế… Qua phân loại có 13 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 11/13 vụ việc, đạt 85%.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được qua tâm thực hiện, trong quý, tỉnh Nam Định đã ban hành mới 33 văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
Tổ chức được 12 lớp tuyên truyền phổ biến, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC với 1.495 lượt người tham gia.
Triển khai 5 cuộc thành tra, kiểm tra trách nhiệm tại 5 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
Cũng theo thông tin từ UBND tỉnh Nam Định, để phát huy các kết quả đã đạt được, trong quý II năm 2025, các cấp, ngành trong tỉnh cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm như: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, trong đó tập trung giải quyết KNTC liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp.
Nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất và tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, chú trọng giải quyết tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử Đại hội Đảng các cấp.
Chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền và thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và bảo vệ người tố cáo không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập, cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc KNTC để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp và thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng 14/5, ông Lê Hồng Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân phiên định kỳ tháng 5/2025.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Ban Tiếp công dân tỉnh Điện Biên cho biết, ngày 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đã tiếp công dân đột xuất đối với bà Khúc Thị Oanh (phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) khiếu nại một số nội dung trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà.
Trần Kiên
Bùi Bình
Bùi Bình
Bùi Bình
PV
Hồng Nhung
Hoàng Long
Trung Hà
Kim Thành
Thái Hải
T.Vân
Văn Thanh
Thái Hải
Trung Hà
Trần Quý
Bùi Bình
Thái Hải