Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại An Giang

Cảnh Nhật

Thứ tư, 02/10/2024 - 18:50

(Thanh tra) - Ngày 2/10, Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.

Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Trung Hiếu - Duy Anh

Theo UBND tỉnh An Giang, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

Năm 2024, tổng số lượt tiếp công dân 7.461 lượt với 7.165 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 5.234 lượt với 5.142 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 2.227 lượt với 2.023 người, có 7.122 vụ việc.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.249 đơn (kỳ trước chuyển sang 81 đơn, tiếp nhận trong kỳ 2.168 đơn). Trong đó, có 1.775 số đơn, vụ việc, đủ điều kiện xử lý (chiếm tỷ lệ 78,92% đơn nhận), đã xử lý 375 số đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua đó, đã giải quyết 306/375 số đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt 81%…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết, tỉnh tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện tập trung thực hiện dứt điểm quyết định có hiệu lực pháp luật và vụ việc có ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm tra, xử lý kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh điểm nóng, đông người, bức xúc, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Đối với các vụ việc khi đã có kết luận, quyết định giải quyết, UBND tỉnh yêu cầu, các đơn vị tổ chức chỉ đạo thực hiện ngay để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của việc giải quyết nhất là những vụ việc khiếu nại kéo dài, hạn chế việc chậm xử lý làm tăng thêm sự bức xúc từ phía người dân.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh An Giang.

Tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, ngành chức năng ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Từ đó, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị tỉnh An Giang tiếp tục chủ động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; đẩy mạnh thanh kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu UBND các cấp theo quy định của Luật Tiếp công dân...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Quỳnh Nhai

Sơn La: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Quỳnh Nhai

(Thanh tra) - Huyện Quỳnh Nhai từng là địa phương nóng về khiếu nại, tố cáo (KNTC) do có số lượng lớn các hộ phải di dân tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La. Song, qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD), công tác TCD ở Quỳnh Nhai đã dần đi vào nền nếp, tình hình KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trần Kiên

06:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm