Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ ba, 14/10/2025 - 18:12
(Thanh tra) - Trong thời gian diễn ra kỳ họp 10 Quốc hội khóa XV dự báo tiếp tục có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội. Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị các cơ quan phối hợp tiếp công dân, bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định.
Thông tin dự báo tiếp tục có nhiều đoàn khiếu kiện đông người khi Quốc hội họp kỳ 10 được cho biết tại hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân tiếp công dân phục vụ kỳ họp 10 Quốc hội khóa XV; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của tổ chức chiều 14/10.
Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/10, bế mạc ngày 12/12. Còn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 sẽ diễn ra vào ngày 15/3/2026.
Khiếu kiện đông người, phức tạp chủ yếu ở lĩnh vực đất đai
Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Duy Bính cho biết, từ sau kỳ họp 9 đến nay, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương luôn chủ động thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn; giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự.

Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Duy Bính cho biết, dự báo trong thời gian diễn ra kỳ họp 10 Quốc hội khóa XV tiếp tục sẽ có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội. Ảnh: Đ.X
Theo báo cáo, từ 01/7 đến 30/9/2025, Trụ sở đã tiếp 1.112 lượt với 2.430 công dân đến trình bày 1.046 vụ việc; trong đó có 83 lượt đoàn đông người.
Trụ sở cũng tiếp nhận 4.098 đơn, đã phân loại, xử lý 3.683 đơn. Trong đó, có 826 đơn được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết hoặc đề xuất chuyển đến các cục, vụ của Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, rà soát.
Còn 2.857 đơn trước đó đã được hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn mà không có nội dung, chứng cứ mới.
So với cùng kỳ năm 2024, theo ông Bính, “số đơn tiếp nhận và xử lý trong kỳ tăng 20,21%".
Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cũng cho biết, dự báo trong thời gian diễn ra kỳ họp 10 Quốc hội khóa XV tiếp tục sẽ có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội.
Các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án ở Hà Nội, TP HCM và một số địa phương khác như Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa…
Ngoài ra, có thể phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp liên quan đến sự cố môi trường; nuôi trồng thuỷ hải sản; đất đai nông lâm trường; đầu tư trái phiếu…
Phối hợp tiếp công dân ngay tại cơ sở
Để đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ họp 10 Quốc hội khóa XV, theo ông Bính, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với các địa phương để nắm tình hình khiếu kiện, tuyên truyền, vận động công dân trở về địa phương đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Hà Nội.
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương cũng phối hợp với Bộ Công an và công an các địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng khiếu kiện để kích động, lôi kéo gây mất an ninh, trật tự, an ninh, an toàn xã hội.
“Cần thông báo kịp thời cho các lực lượng chức năng và địa phương có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp”, ông Bính nhấn mạnh và đề nghị, các địa phương cử Tổ công tác có đủ thẩm quyền đến phối hợp với Trụ sở vận động và đưa công dân trở về địa phương.

Ủy ban Dân nguyện và Giám sát tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân tiếp phục vụ kỳ họp 10 Quốc hội khóa XV và bầu cử. Ảnh: Đ.X
Trong trường hợp cần thiết, theo ông Bính, Trụ sở tổ chức đi kiểm tra các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người tại địa phương để đôn đốc việc giải quyết; phối hợp cùng địa phương tổ chức tiếp, đối thoại với công dân ngay tại cơ sở nhằm hạn chế việc công dân tập trung đông người tại TP Hà Nội và TP HCM.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành khẳng định sẽ phối hợp tốt bảo đảm mọi công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.
Dự thảo Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp 10 và bầu cử cũng đã được xây dựng, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lò Việt Phương.
Ông Phương nhấn mạnh, trước, trong và sau thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội và bầu cử, các cơ quan cần phối hợp tiếp công dân bảo đảm đúng pháp luật, an toàn, an ninh, trật tự
Việc tiếp công dân này phải đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh, chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.
Địa phương làm hình thức, người khiếu kiện chắc chắn sẽ lên Trung ương
Theo dự thảo kế hoạch, Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương triển khai kế hoạch, tổ chức tốt công tác tiếp công phục vụ kỳ họp Quốc hội và bầu cử trên cả nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyên và Giám sát Dương Thanh Bình. Ảnh: Đ.X
Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị Thanh tra Chính phủ tập trung kiểm tra, rà soát, tổng hợp, phân loại, xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”.
Chủ tịch UBND, HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương được đề nghị chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”.
Cùng với đó, cử cán bộ “đúng người, đúng trách nhiệm, đúng tầm” phối hợp với các cơ quan để tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương trong trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan ở Trung ương.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công nhấn mạnh, nơi nào lãnh đạo địa phương thực sự quan tâm, làm hết trách nhiệm trong tiếp công dân thì khiếu nại, tố cáo sẽ giảm rất nhanh.
“Nếu chúng ta chỉ làm hình thức, chiếu lệ thì người dân sẽ tiếp khiếu. Ở địa phương không giải quyết, chắc chắn họ sẽ lên Trung ương. Bởi quan điểm của người dân rất rõ: cơ quan Trung ương là cơ quan cuối cùng giải quyết, bảo vệ quyền lợi của họ”, theo lời ông Công.
Từ đó, ông Công đề nghị các địa phương phải làm tốt công tác tiếp công dân; phối hợp với các cơ quan ở Trung ương.
Kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyên và Giám sát Dương Thanh Bình nêu rõ, kỳ họp 10; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, là những sự kiện quan trọng của đất nước.
Ông đề nghị, các cơ quan thời gian qua đã phối hợp tiếp công dân tốt rồi, thì thời gian tới phối hợp tốt hơn nữa.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ