Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đầu tư các tuyến quốc lộ thuộc thẩm quyền của địa phương

Trần Quý

Thứ ba, 15/07/2025 - 21:54

(Thanh tra) - Tại Văn bản số 6597/BXD-KHTC ngày 10/7/2025, Bộ Xây dựng gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Sê (cũ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TT

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai trước khi sáp nhập (nay là tỉnh Gia Lai (mới)) do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025.

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp danh mục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông tỉnh Gia Lai đề xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 do Trung ương đầu tư, cụ thể: Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 17.181 tỷ đồng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25, tổng mức đầu tư dự kiến 2.114 tỷ đồng; Dự án đường nối hai tỉnh Gia Lai - Phú Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Gia Lai, tổng mức đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C, tổng mức đầu tư dự kiến 877 tỷ đồng; Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, tổng mức đầu tư trong đó giai đoạn trước năm 2030 dự kiến 12.660 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (tỉnh Gia Lai) và Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk), tổng mức đầu tư dự kiến 330 tỷ đồng.

Về đầu tư các tuyến đường bộ, theo Bộ Xây dựng việc đầu tư các tuyến quốc lộ: 14C, 19, 19D và 25 là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, kết nối khu vực duyên hải Trung bộ và vùng Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.

“Thực hiện quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển các tuyến: QL.14C, QL.19, QL.19D và QL.25 về UBND tỉnh Gia Lai quản lý, khai thác, bảo trì. Đồng thời, các tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (tỉnh Gia Lai) và Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk), tuyến nối hai tỉnh Gia Lai - Phú Yên do địa phương quản lý. Vì vậy, thẩm quyền quản lý, đầu tư các tuyến đường nêu trên thuộc trách nhiệm của địa phương”, Bộ Xây dựng trả lời.

Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nêu trên và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo thẩm quyền. Trường hợp khó khăn, đề nghị địa phương phối hợp với Bộ Tài chính để tổng hợp nguồn vốn cần hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 4,0 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 5,0 triệu hành khách/năm.

“Hiện nay, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 nhằm đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình thuộc khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…) tại một số cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không Pleiku; tuy nhiên đến nay chưa được cấp có thẩm quyền thông qua. Trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu đầu tư sớm, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai nghiên cứu, chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp công trình” Bộ Xây dựng trả lời.

Đối với khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp Cảng hàng không Pleiku có trách nhiệm đầu tư, mở rộng Cảng theo quy hoạch. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai làm việc với ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp; trường hợp ACV chưa cân đối được nguồn vốn, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu phương án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, phát triển Cảng hàng không Pleiku, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm