Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ động phối hợp, kiểm soát tốt tình hình khiếu kiện đông người tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương

Lan Anh

Thứ bảy, 12/07/2025 - 18:59

(Thanh tra) - Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân nền nếp, đúng pháp luật. Trước diễn biến khiếu kiện đông người, ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp, kịp thời xử lý tình huống, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ ổn định địa bàn.

Trụ sở Tiếp công dân đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong việc đảm bảo an ninh, trật tự. Ảnh: Lan Anh

Trong tuần từ ngày 4 - 10/7/2025, công tác tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW được duy trì thường xuyên. Công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ theo đúng quy định pháp luật. Đáng chú ý, Trụ sở đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong việc đảm bảo an ninh, trật tự; chủ động liên hệ với UBND các tỉnh, thành phố có công dân khiếu kiện đông người, phức tạp đang có mặt tại Thủ đô Hà Nội để vận động bà con trở về địa phương.

Tính đến hết ngày 10/7/2025, trên địa bàn Hà Nội có 130 công dân khiếu kiện đến từ 23 địa phương, trong đó có 2 đoàn đông người.

Trước tình hình trên, Trụ sở đã tích cực phối hợp với Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội và các địa phương để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, không tụ tập đông người tại các khu vực. Đặc biệt, tỉnh Gia Lai và tỉnh Cao Bằng đã chủ động cử tổ công tác ra Hà Nội phối hợp xử lý, vận động công dân trở về.

Tại Trụ sở TCDTW tại Hà Nội, trong tuần đã tiếp 86 lượt với 118 công dân, trình bày 86 vụ việc. Có 7 đoàn khiếu kiện đông người, tuy nhiên không phát sinh tình huống phức tạp. Công dân cơ bản chấp hành nội quy, trật tự.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trụ sở TCDTW tiếp 5 lượt với 9 công dân trình bày 5 vụ việc. Không có đoàn khiếu kiện đông người, tình hình ổn định.

Ông Lê Hải Đăng, Trưởng phòng Tổng hợp, Ban TCDTW. Ảnh: Lan Anh

Trong số 7 đoàn đông người được tiếp tại Hà Nội với tổng cộng 118 công dân, phần lớn liên quan đến khiếu nại về thu hồi đất. Các vụ việc đã được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết, song vẫn còn người dân không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện. Đây là thực trạng phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt tại các địa phương triển khai nhiều dự án hạ tầng, đô thị.

Theo nhận định của ông Lê Hải Đăng, Trưởng phòng Tổng hợp, Ban TCDTW, tình hình khiếu kiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Thời gian tới, nhiều đoàn công dân có thể tiếp tục tập trung về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các Trụ sở tiếp dân Trung ương. Khiếu kiện vẫn sẽ chủ yếu xoay quanh lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng...

Ngoài ra, các vụ việc phát sinh từ thi hành án dân sự, ô nhiễm môi trường, lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đất nông lâm trường, hay sáp nhập đơn vị hành chính, tinh giản bộ máy... cũng có khả năng gia tăng, đặc biệt là những vụ việc tồn đọng, đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn còn công dân không đồng thuận.

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh việc duy trì nền nếp tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật, cần tiếp tục tăng cường phối hợp ba bên: Trụ sở TCDTW – lực lượng chức năng – chính quyền địa phương. Việc các tỉnh, thành chủ động cử tổ công tác phối hợp, đối thoại trực tiếp với người dân là giải pháp quan trọng giúp hóa giải căng thẳng, ổn định tình hình ngay từ cơ sở.

Mỗi vụ việc được tiếp nhận, xử lý đúng pháp luật không chỉ giải quyết quyền lợi của người dân mà còn góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, củng cố niềm tin vào bộ máy Nhà nước.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm