Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 2 của tuần cuối cùng hàng tháng

Trần Quý

Thứ hai, 04/08/2025 - 13:06

(Thanh tra) - Theo Quy chế tiếp công dân vừa được Bộ Xây dựng ban hành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ trực tiếp hoặc phân công Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 2 của tuần cuối cùng hàng tháng tại địa điểm tiếp công dân của Bộ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 2 của tuần cuối cùng hàng tháng. Ảnh: TQ

Theo Quy chế được ban hành theo Quyết định số 1155/QĐ-BXD ngày 25/7/2025, mục tiêu của Quy chế là tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, Quy chế còn có nhiệm vụ giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân, bao gồm: Bộ Xây dựng; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Phát triển đô thị, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Y tế giao thông vận tải; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Xây dựng.

Các đơn vị thuộc Bộ không thuộc các đơn vị nêu trên có nghĩa vụ tiếp công dân theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.

Văn phòng Bộ giúp Bộ trưởng được giao tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng; chủ trì tổ chức, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trong việc tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Tùy tình hình thực tế và theo yêu cầu công tác, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có trụ sở tại Bộ Xây dựng có trách nhiệm cử công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng để tiếp nhận khiếu đại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình.

Bộ trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 2 tuần cuối cùng hàng tháng tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng; trong trường hợp ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.

Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ hàng tháng, Bộ trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công Thứ trưởng tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp sau đây:

Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;

Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.  

Người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân là công chức, viên chức thuộc biên chế của các đơn vị thuộc Bộ có đủ tiêu chuẩn theo Khoản 1 Điều 34 Luật Tiếp công dân, được Thủ trưởng các đơn vị giao làm nhiệm vụ tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân.

Việc tiếp công dân được thực hiện tại địa điểm tiếp công dân, trong giờ hành chính, trừ trường hợp đột xuất do người có thẩm quyền quyết định.

Địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng được đặt tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, địa chỉ số 37 Lê Đại Hành, phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Lê Hữu Chính

21:55 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm