Bốn mươi năm qua, tập thể người lao động Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã tiếp nhận và vận hành có hiệu quả công trình Nhà máy Giấy Bãi Bằng, đưa thương hiệu Giấy Bãi Bằng trở thành một thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước, đồng thời thực hiện sứ mệnh cao cả là “Giấy Bãi bằng - Nhịp cầu tri thức Việt”.

Bước vào thời kỳ nền kinh tế thị trường, Giấy Bãi Bằng đã thực hiện đổi mới trên nhiều phương diện.

Năm 2003, Giấy Bãi Bằng đã tiến hành đầu tư mở rộng giai đoạn I với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, trong đó hơn 200 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống môi trường, đảm bảo các chất thải được xử lý theo quy trình hiện đại, đưa năng lực sản xuất bột giấy từ 48.000 tấn/năm lên 75.000 tấn/năm và năng lực sản xuất giấy từ 55.000 tấn/năm lên 100.000 tấn/năm với chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Năm 2004, việc đầu tư giai đoạn I hoàn thành và ngay trong năm đó Giấy Bãi Bằng đã sản xuất được hơn 85.326 tấn giấy, vượt 4% so với kế hoạch và sản xuất có lãi ngay từ năm đầu tiên sau khi đầu tư mở rộng. Đầu năm 2010, VINAPACO đã đầu tư gần 300 tỷ đồng để nâng cấp toàn bộ dây chuyền sản xuất, chất lượng Giấy Bãi Bằng được nâng lên rõ rệt.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Trí Thắng – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng hoa chúc mừng Lễ kỷ niệm

Những năm gần đây, Giấy Bãi Bằng tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải tiến kỹ thuật, công nghệ; cho ra đời những dòng sản phẩm hiện đại, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng như: Sản phẩm giấy photocopy cao cấp CleverUp (sản xuất năm 2010), “Bộ tứ sản phẩm Giấy Bãi Bằng” (sản xuất năm 2019) và sản phẩm giấy Kraft (sản xuất năm 2021).

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng hoa chúc mừng Lễ kỷ niệm 

Cùng với viêc sản xuất và phát triển các thương hiêu sản phẩm, lãnh đạo VINAPACO luôn quan tâm thực hiên tốt công tác bảo vê môi trường để phát triển bền vững. Hiện nay, Tổng Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng 9001:2015, hệ thống quản lý môi trường ISO 50001. Thực hiện mô hình khép kín từ trồng rừng đến chế biến sản phẩm đồng thời góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên và tài nguyên rừng của Việt Nam. Tổng Công ty đã và đang hoàn thiện việc cấp giấy chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế (FSC) cho tất cả các Công ty lâm nghiệp thuộc Tổng công ty.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Tố Uyên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Phù Ninh tặng hoa chúc mừng 40 năm Ngày truyền thống Giấy Bãi Bằng

Sau nhiều lần Tổng Công ty nâng cấp cải tạo dây chuyền, hiện nay sản lượng bột giấy thiết kế của dây chuyền sản xuất bột là 75.000 tấn/năm và sản lượng giấy thiết kế là 120.000 tấn giấy/năm. Trung bình, sản lượng bột giấy hàng năm đạt từ 60.000 - 65.000 tấn/năm, sản lượng giấy đạt từ 90.000 - 100.000 tấn/năm. Với vị thế là nhà sản xuất bột giấy, giấy in, viết đứng đầu Việt Nam, Tổng công ty luôn đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu giấy in viết cho thị trường trong nước. Thương hiệu Giấy Bãi Bằng đã đi vào cuộc sống, ngày càng khẳng định được uy tín được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị khách hàng, đối tác, nhà cung cấp chụp ảnh lưu niệm tại Lễ kỷ niệm

40 năm qua, Nhà máy Giấy Bãi Bằng đã sản xuất được 2,7 triệu tấn giấy viết, giấy in, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống văn hóa của đất nước. Thương hiệu Giấy Bãi Bằng liên tục được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, được tặng thưởng “Quả cầu vàng”, “Sao vàng Đất Việt”, “Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia”, được xếp vào Top 100 danh hiệu hàng đầu của Việt Nam và rất nhiều giải thưởng khác. Tổng công ty Giấy Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước và các Bộ, ban ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân: Bằng khen của Chính phủ, Huân chương Lao động các loại, Bằng khen của Bộ Công Thương, Cờ của Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Công Thương… Đặc biệt, Công ty Giấy Bãi Bằng được phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới”.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Giấy Bãi Bằng

Trong thời gian tới, Giấy Bãi Bằng phấn đấu đạt mục tiêu trước mắt là sản xuất kinh doanh có lãi, đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động. Về lâu dài, Tổng công ty sẽ đầu tư mở rộng để phát triển Nhà máy Giấy Bãi Bằng trở thành trung tâm sản xuất bột giấy và giấy tầm cỡ khu vực, phát triển để hướng đến những sản phẩm chất lượng cao trong chu trình xanh khép kín, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của đông đảo khách hàng và cạnh tranh tốt trên thị trường nôi địa, xuất khẩu ra các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đỗ Quyên