Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đạt danh hiệu Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc

PV

Thứ hai, 19/10/2020 - 10:48

(Thanh tra) - Chiều 18/10, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vinh dự được nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” trong Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020 (VDA 2020) do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức.

Ông Lê Chí Dũng thay mặt EVNHCMC đón bằng chứng nhận và giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng.

Thời gian qua, EVNHCMC đã chủ động xây dựng lộ trình và thực hiện số hóa toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh. EVNHCMC cũng đã xây dựng kho dữ liệu phục vụ công tác điều hành, hỗ trợ cho việc ra các quyết định, trong đó đã áp dụng công nghệ BI (Business Intelligence) xây dựng Dashboard quản lý các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng trọng yếu, có khả năng tự động phân tích dữ liệu để thực hiện cảnh báo đối với các chỉ tiêu chưa đạt.

Năm 2020, đơn vị đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Dữ liệu (Data center) hiện đại, để phục vụ tất cả các mặt công tác quản lý điều hành của Tổng Công ty, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người sử dụng điện.

Tổng Công ty đã đưa vào áp dụng Chương trình IMIS để quản lý xuyên suốt công tác đầu tư trong toàn đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, hiệu quả thực hiện đầu tư. Trong đó, đã áp dụng công nghệ khảo sát không ảnh, thiết kế 3D và mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động ĐTXD. Hiện nay, Tổng Công ty đang kết hợp giải pháp số hóa tài liệu thông minh, triển khai nhật kí thi công công trình/hồ sơ công trình điện tử.

Trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, đơn vị đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, là thành phần mang tính cốt lõi, nền tảng của lưới điện thông minh, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.

Hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ GIS, hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 770/770 tuyến dây (tỷ lệ 100%) lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt.

Tổng Công ty đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hoá hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Hệ thống này có chức năng tự động phát hiện, cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, 100% các trạm biến áp 110/220kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực/điều khiển từ xa.

Mức độ tự động hóa cao trong khâu quản lý vận hành đã giúp đơn vị không ngừng nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.

Cụ thể, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trong năm (SAIFI) đã giảm từ 6,72 lần (năm 2015) xuống còn 0,78 lần (năm 2019). Tương ứng, thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIDI) giảm từ 720 phút (năm 2015) xuống còn 59 phút (năm 2019) và là một trong số ít các đơn vị đạt 8/8 điểm kỹ thuật theo thang điểm đánh giá của Doing Business. Tổn thất điện năng giảm sâu từ 4,66% (năm 2015) xuống 3,45% (năm 2019), về đích sớm 01 năm so với chỉ tiêu giao giai đoạn 2016-2020.

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã cung cấp đến khách hàng 19/19 loại hình dịch vụ (tỷ lệ 100%) trực tuyến cấp độ 4 thông qua các kênh kết nối như tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động…

Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho hệ thống trả lời tự động trên website chăm sóc khách hàng. Việc thu tiền điện cũng được EVNHCMC kết nối với 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ thực hiện tại các điểm thu ngân hàng, các siêu thị tiện ích hoặc các hình thức điện tử SMS, mobile, internet banking.

Kết quả cho thấy, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng trên địa bàn TP đã tiệm cận các nước tiên tiến trong khu vực, chất lượng dịch vụ qua ghi nhận chỉ số sự hài lòng của khách hàng không ngừng được nâng cao. Mục tiêu hướng đến của Tổng Công ty là hoàn thành quá trình chuyển đổi số trước năm 2023.

Trước đó, năm 2019, EVNHCMC đã nhận được Giải thưởng Công nghệ thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh lần thứ 11 - hạng mục Đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

(Thanh tra) - Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

21:11 22/11/2024
Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp

Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp

(Thanh tra) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

PV

21:09 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm