Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tân Hiệp Phát trên hành trình chinh phục thị trường ngoại quốc

PV

Thứ tư, 28/02/2024 - 13:25

(Thanh tra)- Một trong những điển hình trong ngành giải khát đã từng bước “go global” chính là Tân Hiệp Phát, với chiến lược nỗ lực phát triển ngành hàng ngách, đánh đúng vào nhu cầu thị trường dưới sự hỗ trợ của công nghệ thế kỷ dành cho các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống – công nghệ Aseptic.

Doanh nghiệp đồ uống Việt Nam ngày càng khẳng định giá trị thương hiệu, sẵn sàng cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại

Tân Hiệp Phát xác định  “go global” ngay từ năm 2003. Ban đầu, khi lãnh đạo Công ty đề ra mục tiêu đưa công ty này vươn tầm châu Á và xa hơn là thế giới, cũng đã có ý kiến phản ứng gay gắt, rằng: “Xếp thứ nhất Việt Nam còn chưa làm được, huống hồ gì đòi phục vụ người tiêu dùng toàn cầu và đạt một vị thế ở châu Á?”.

Nhưng rồi cuối cùng, mục tiêu đó vẫn được thông qua, và Tân Hiệp Phát cho biết, họ tin rằng, cứ đi rồi cũng sẽ tới. Miễn là sau tất cả thất bại, đội ngũ không bỏ cuộc và không ngừng cải tiến. Giờ đây, không chỉ 63 tỉnh thành Việt Nam, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Trong đó có các nước đặt ra tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe bậc nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Úc…

Để chinh phục thị trường trong nước, và tiến ra thế giới, Tân Hiệp Phát xây dựng thương hiệu gắn với sứ mệnh: “Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh”.

Với sứ mệnh này, Tân Hiệp Phát đã đầu tư lớn vào các dây chuyền công nghệ. Công ty là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do tập đoàn GEA (Đức) phát triển có tổng trị trên 300 triệu USD. Mỗi hệ thống dây chuyền có công suất 48.000 chai/giờ, cung cấp sản lượng lên đến 100 triệu thùng sản phẩm (gần 1 tỷ lít sản phẩm) mỗi năm.

Tân Hiệp Phát cũng là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng khắt khe nhất nhằm mang lại những sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường như Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, Hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP… và đạt các chứng nhận quan trọng như HALAL – Tiêu chuẩn MALAYSIA – MS 1500:2019 dành cho các sản phẩm xuất khẩu đến các nước đạo Hồi.

Cùng với đó, điểm quan trọng tạo nên sự khác biệt cho các sản phẩm của Tân Hiệp Phát trên hành trình chinh phục thị trường ngoại quốc là doanh nghiệp này tập trung phát triển các sản phẩm mang đến lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng, và đã thành công vang dội ở những thị trường có văn hóa Trà.

Ví dụ như thị trường Úc – một cường quốc về nông nghiệp và chế biến nông sản, trong đó có đồ uống – cũng là thị trường vô cùng cạnh tranh, nhưng Tân Hiệp Phát đã thành công chinh phục.

Văn hóa uống trà đã xuất hiện hàng ngàn năm trong đời sống của người dân Úc. Người Úc có thói quen uống trà vào buổi sáng và khi đi cắm trại. Quốc gia này cũng chấp nhận du nhập xu hướng trà châu Á và các loại sản phẩm Trà xanh Không độ, Trà thanh nhiệt Dr. Thanh… đều được tiêu thụ ổn định tại đây.

Hay Nhật Bản – một trong những thị trường xuất khẩu đồ uống lớn của Việt Nam và cũng là nơi có những doanh nghiệp giải khát nội địa rất mạnh, là một trong số những thị trường mà Tân Hiệp Phát đã tiếp cận thành công. Các sản phẩm Trà xanh Không Độ, Nước tăng lực Number One, Sữa đậu nành Number 1 Soya, Active Chanh Muối không chỉ được người Nhật yêu thích vì Nhật Bản vốn là đất nước có nền văn hóa về các loại Trà, mà còn duy trì được đơn hàng trong giai đoạn Covid-19 khó khăn.

Đáng nói là các đơn hàng từ Nhật có được trong mùa dịch lại là do đối tác chủ động tìm kiếm thông qua cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới. Những đối tác này đã thử và đã sau đó tin dùng sản phẩm.

Với quyết tâm đứng vững trên thị trường nội địa và vươn mình ra thế giới, câu chuyện của Tân Hiệp Phát đã trở thành một ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn lớn đang nỗ lực không ngừng để củng cố, nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của sản phẩm Việt ở những thị trường khó tính nhất, từ đó cùng nhau kiến tạo, nâng tầm Thương hiệu quốc gia Việt Nam thăng hạng trên trường quốc tế.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm