Tại Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP về thanh tra tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Công Thương gồm Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (Veam), Tổng Công ty Thép Việt Nam (Vnsteel), Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thực phẩm và Đầu tư (Fococev), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Máy và Thiết bị công nghiệp (MIE)… TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm khi cổ phần hóa (CPH) với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm điểm và chỉ đạo, xem xét kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến khuyết điểm vi phạm; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm chỉ đạo, xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến khuyết điểm vi phạm được xác định tại kết luận thanh tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, TTCP kiến nghị chuyển thông tin vụ việc vi phạm sang Cơ quan Điều tra, Bộ Công an liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai tại Khánh Hòa, Đắk Lắk của Fococev đối với khu đất tại số 38 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, diện tích 1.124,7m2 và khu đất tại thôn 2, xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk diện tích 596m2, vi phạm quy định về quy trình lập phương án sử dụng đất và phê duyệt trong phương án CPH của doanh nghiệp quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ dẫn đến không quản lý được và không thực hiện được phương án sử dụng 2 khu đất theo phương án CPH Fococev, có nguy cơ thất thoát, lãng phí đất đai của Nhà nước.

Đề nghị Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện kiểm điểm theo thẩm quyền với các tập thể, cá nhân liên quan đến những vi phạm đã được xác định tại kết luận thanh tra; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính và các địa phương liên quan thực hiện kiểm điểm và chỉ đạo xem xét kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm tại kết luận thanh tra tái cơ cấu doanh nghiệp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi Hội đồng Thành viên EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước yêu cầu tổ chức thực hiện, chỉ đạo người đại diện vốn của doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân có liên quan có phương án, kế hoạch cụ thể và nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng thời hạn các yêu cầu, kiến nghị tại Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP; xử lý triệt để các sai phạm về kinh tế, đất đai, bảo đảm không để thất thoát tài sản Nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ, kịp thời báo cáo, cung cấp tài liệu để cấp có thẩm quyền xem xét, có ý kiến, phê duyệt các nội dung có liên quan theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm (hoặc kiến nghị xử lý) đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, tồn tại vi phạm được TTCP chỉ ra theo đúng thẩm quyền, quy định hiện hành của pháp luật và các quy định khác có liên quan.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo làm rõ quá trình thực hiện, nguyên nhân các hạn chế, tồn tại, vi phạm được nêu tại Kết luận số 1538/KL-TTCP; kiến nghị biện pháp xử lý (nếu có) và cung cấp tài liệu có liên quan đối với việc trích lập, quản lý và sử dụng, xử lý Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn theo quy định tại khoản 7, Điều 14 Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BKHCN-BTC ngày 28/6/2016 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính.

EVN báo cáo làm rõ quá trình thực hiện, nguyên nhân các hạn chế, tồn tại, vi phạm được nêu tại Kết luận số 1538/KL-TTCP; kiến nghị biện pháp xử lý (nếu có) và cung cấp tài liệu có liên quan đối với việc thoái vốn đầu tư của EVN tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực miền Trung - LEC; của Công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC tại Công ty Chứng khoán Đại Việt.

Mới đây, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có văn bản gửi Hội đồng Thành viên EVN cho biết các tài liệu EVN cung cấp kèm theo Văn bản số 6373/EVN-QLV ngày 26/10/2023 còn chưa đầy đủ, thiếu một số tài liệu liên quan như công tác xin ý kiến, tư vấn thoái vốn, tư vấn thẩm định giá, tài liệu về nguồn gốc hình thành các khoản đầu tư… có liên quan việc thoái vốn đầu tư của EVN tại Công ty Cổ phần Bất động sản miền Trung và của Công ty Điện lực miền Nam tại Công ty Chứng khoán Đại việt.

Để có đầy đủ cơ sở xem xét, đánh giá và thực hiện công tác kiểm tra (nếu có) theo kiến nghị tại Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP ngày 7/7/2023 của TTCP, Ủy ban yêu cầu Hội đồng Thành viên EVN chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan khẩn trương rà soát, làm việc với các đơn vị tư vấn để cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các kết luận, kiến nghị của TTCP, ý kiến chỉ đạo của Ủy ban tại Văn bản số 1638/UBQLV-PCKS, ý kiến của Ban Kiểm soát EVN tại Văn bản số 50/BKSEVN ngày 27/11/2023 theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật và báo cáo Ủy ban kết quả thực hiện theo quy định.

Chánh Thanh tra Bộ Công Thương Lê Việt Long cho biết, ngay sau khi nhận được Kết luận thanh tra số 1538, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết số 114-NQ/BCSĐ biểu quyết và quyết nghị về kế hoạch thực hiện Kết luận số 1538.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký quyết định ban hành kế hoạch thực hiện và giao Thanh tra Bộ làm đầu mối, đôn đốc các đơn vị thuộc bộ, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kết luận số 1538 của TTCP.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Thanh tra Bộ đã chủ trì làm việc với Vụ Kế hoạch - Tài chính và Vụ Tổ chức Cán bộ để triển khai thực hiện Kết luận số 1538 của TTCP và Quyết định số 2063 của Bộ Công Thương. Đồng thời, tiếp tục triển khai, đôn đốc các đơn vị có liên quan thực hiện.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ thường xuyên có báo cáo tiến độ gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương theo quy định.

Ông Long cũng cho biết, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương rất quyết liệt trong chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện các kiến nghị của TTCP tại Kết luận số 1538. Thanh tra Bộ là đơn vị được giao làm đầu mối sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị thuộc bộ, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện sẽ nghiêm túc thực hiện và có báo cáo tiến độ thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Phương Hiếu