Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nêu rõ, nguyên nhân khách quan của những vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất (SDĐ) nuôi trồng thủy sản (NTTS) và các dự án, phương án sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Hải Lạng và xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên là do quy hoạch SDĐ thời kỳ 2011 - 2020 chậm được phê duyệt. Khu vực đất NTTS có tính chất đặc thù là vùng mặt nước rộng, nằm xen kẽ ở nhiều vị trí; dẫn đến, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là quản lý diện tích sử dụng thực tế của các hộ dân.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhất là mục tiêu giảm tối đa chi phí vận chuyển, giảm giá bán vật liệu xây dựng, sản phẩm từ gỗ của các cá nhân, doanh nghiệp nên địa phương đã tạo điều kiện cho thuê đất dọc sông Tiên Yên để khai thác tối đa tuyến vận tải đường thủy với chi phí rẻ hơn các hình thức vận tải khác.

Ngoài ra, biên chế công chức, viên chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ, Hạt Kiểm lâm huyện Tiên Yên và công chức địa chính xã còn mỏng trong khi địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp…

Về nguyên nhân chủ quan, công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính còn chậm; dẫn đến, để các hộ dân SDĐ NTTS có sự chênh lệch trong thời gian dài, gây khó khăn trong xử lý; sau khi thành lập bản đồ địa chính, UBND xã Hải Lạng chưa chủ động rà soát, phân loại để báo cáo UBND huyện có phương án xử lý đối với các hộ SDĐ tăng so với quyết định cho thuê đất.

Cho các cá nhân thuê đất để làm bến, bãi và mặt bằng tập kết vật liệu ven Quốc lộ 4B trên địa bàn xã Tiên Lãng manh mún; không báo cáo cấp có thẩm quyền để lập quy hoạch phù hợp với quy hoạch chung, có tính ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Công tác phối hợp giữa các phòng, đơn vị chuyên môn của UBND huyện Tiên Yên và UBND các xã chưa chặt chẽ; việc thực hiện luân chuyển thường xuyên công chức cũng là yếu tố gây khó khăn trong tiếp cận, thẩm định hồ sơ khi giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai…

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trách nhiệm của những tồn tại, hạn chế, vi phạm trên thuộc về UBND huyện Tiên Yên; Phòng TN&MT; Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường; UBND xã Tiên Lãng và UBND xã Hải Lạng (thời kỳ 2002 - 2018; đặc biệt là năm 2011).

Đồng thời yêu cầu, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan bảo đảm đúng quy định; thực hiện nghiêm túc các nội dung kiến nghị tại kết luận thanh tra.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi Thanh tra tỉnh tiến hành công bố kết luận thanh tra, UBND huyện Tiên Yên đã xây dựng và ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện kết luận; nghiêm túc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra tỉnh.

Đến nay, cơ bản những nội dung kiến nghị tại kết luận đã được UBND huyện chỉ đạo và thực hiện đảm bảo theo yêu cầu.

Đặc biệt, đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo UBND huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021 và trách nhiệm cá nhân của các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện; Trưởng phòng TN&MT giai đoạn 2010 - 2019 về những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Tiên Lãng và Hải Lạng (đã tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xem xét, đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên có liên quan).

Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các tập thể, cá nhân thực hiện kiểm điểm trách nhiệm; xem xét, làm rõ để xử lý vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức có liên quan.

Trên cơ sở đó, 4 tập thể, 21 cá nhân đã thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Trong đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức Đảng (hình thức khiển trách) và 8 đảng viên có liên quan (khiển trách 6, cảnh cáo 1, khai trừ ra khỏi Đảng 1).

Cùng với đó, UBND huyện Tiên Yên đã xem xét thi hành kỷ luật về hành chính đảm bảo đồng bộ, tương xứng với hình thức kỷ luật về Đảng.

Trọng Tài