Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đối với phương án, dự án sản xuất của ông Thang Văn Thông (phường 3, quận 11, TP Hồ Chí Minh) và Công ty Hoàng Thảo, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thông tin, ông Thang Văn Thông được UBND huyện Tiên Yên cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và cho thuê đất để sử dụng làm bãi tập kết vật liệu và chế biến dăm gỗ.

Năm 2020, ông Thang Văn Thông chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Hoàng Thảo và thực hiện đăng ký biến động đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh và đã được sở cấp giấy chứng nhận và ký hợp đồng thuê đất.

Sau đó, công ty đầu tư kè giáp sông, mặt bằng bến, nhà điều hành và di chuyển máy, thiết bị từ cảng Mũi Chùa về để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời, xin cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.

Hiện trạng sử dụng đất của Công ty Hoàng Thảo cho thấy, công ty đang sử dụng đất để làm mặt bằng dây chuyền chế biến dăm gỗ và bến nhập, xuất hàng.

Diện tích đang sử dụng có một phần nằm ngoài ranh giới, diện tích được thuê đất; thuộc hành lang an toàn đường bộ của Quốc lộ 4B, đã xây dựng kè và một phần hạng mục công trình nhà làm việc.

Kiểm tra hồ sơ thuê đất và thực địa, đoàn thanh tra cũng nhận thấy, các cơ quan chức năng đã cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm (chưa được cấp giấy chứng nhận) và cho thuê đất căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011 - 2020 và kế hoạch sử dụng đất (quy hoạch là đất sản xuất kinh doanh).

Tuy nhiên, theo quy hoạch 3 loại rừng, vị trí khu đất được quy hoạch là rừng sản xuất; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm đô thị Tiên Lãng chưa quy hoạch khu đất này.

Không chỉ vậy, công ty đã sử dụng đất làm bến thủy nội địa không đúng với mục đích sử dụng đất được thuê; chính quyền cho phép ông Thang Văn Thông và sau này là Công ty Hoàng Thảo sử dụng đất vào mục đích chế biến dăm gỗ không phù hợp với quy hoạch cơ sở chế biến gỗ của huyện Tiên Yên đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt.

Đặc biệt, người sử dụng đất đã có hành vi lấn đất hành lang an toàn đường bộ của Quốc lộ 4B để xây kè và một phần hạng mục công trình nhà làm việc…

Đáng nói, các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai của huyện Tiên Yên chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất theo quy định.

Ngoài ra, về quản lý hoạt động xây dựng, kết luận thanh tra cũng nêu rõ, cơ quan chức năng đã cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở tạm cho gia đình ông Thang Văn Thông trên diện tích đất được thuê không đúng mục đích sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận được cấp.

Trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường, Công ty Hoàng Thảo chưa lập hồ sơ về bảo vệ môi trường; do đó, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận kế hoạch, cam kết bảo vệ môi trường. Chưa kể, việc sử dụng đất có thể làm thu hẹp dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường khi xả, thoát nước bề mặt tập kết vật liệu và phụ phẩm từ chế biến dăm gỗ.

Công ty Hoàng Thảo còn không lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương xây dựng bến thủy nội địa trước khi triển khai xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 2 Điều 78 Thông tư số 50, ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông vận tải…

Trước những vi phạm trên của Công ty Hoàng Thảo (cùng một số trường hợp vi phạm khác), Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu UBND huyện Tiên Yên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát lại các giấy chứng nhận đã cấp có ranh giới nằm trong hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ 4B.

Tham mưu UBND huyện đối với các trường hợp đang sử dụng đất không phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm đô thị Tiên Lãng và quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn xã Tiên Lãng để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời...

Phối hợp với UBND xã Tiên Lãng kiểm tra, xử lý vi phạm, tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn đường bộ của Quốc lộ 4B theo quy định…

Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, xử lý, kiến nghị xử lý kịp thời các vi phạm bảo đảm đúng quy định (nếu có).

Về hướng xử lý, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu, UBND huyện Tiên Yên thông báo cho các cá nhân, doanh nghiệp biết việc UBND huyện sẽ thu hồi đối với diện tích đất cho thuê hoạt động sản xuất kinh doanh…

Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho nghiên cứu, lập cụm công nghiệp, khu sản xuất kinh doanh tập trung tại địa điểm phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang sử dụng đất được thuê đất theo đúng quy định.

Các cá nhân, doanh nghiệp tạm thời được tiếp tục sử dụng đất đến khi di chuyển sang địa điểm mới, UBND huyện Tiên Yên thu hồi đất để quản lý theo quy định.

Trọng Tài