Thanh tra TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND TP trên địa bàn quận Thốt Nốt.

Qua thanh tra cho thấy, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót cần khắc phục.

Đối với gói thầu mua sắm tại Trung tâm Y tế quận, một số kế hoạch lựa chọn nhà thầu phân chia gói thầu không hợp lý, chia nhỏ dự toán có cùng nội dung mua sắm thành nhiều gói thầu là không tuân thủ nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu chỉ nêu hình thức lựa chọn nhà thầu là “chỉ định thầu” mà không xác định cụ thể phương thức thực hiện theo quy trình thông thường hay quy trình rút gọn.

Các biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chỉ ghi số lượng, xuất xứ, không thể hiện nhãn hiệu hàng hóa, không có giấy tờ chứng nhận xuất xứ, chứng nhận tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa kèm theo để làm cơ sở nghiệm thu.

Kết quả thanh tra gói thầu mua sắm tại Phòng Tài chính - Kế hoạch và Bệnh viện Đa khoa quận, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu không được đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Giá gói thầu dựa vào các bảng báo giá do nhà thầu cung cấp, không có hồ sơ chứng minh giá đã chọn được giao dịch thành công trên thị trường.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Bệnh viện Đa khoa quận chưa làm thủ tục tạm ứng, cũng như chưa có văn bản đề nghị thẩm định, hỗ trợ xuất ăn cho nhân viên bệnh viện dã chiến và những người chờ nhận kết quả xét nghiệm PCR là không đúng quy định.

Bệnh viện Đa khoa quận chi hỗ trợ xuất ăn cho đối tượng không phải là F0, F1 mà tự nguyện vào khu cách ly tập trung để chăm sóc cho đối tượng F0, F1 là không đúng quy định.

Ngoài ra, quá trình tổng hợp số lượng F0, F1 và người nhà của đối tượng F0, F1 để chi hỗ trợ xuất ăn, bệnh viện không thực hiện tách riêng từng nhóm đối tượng mà tổng hợp chung, gây khó khăn cho quá trình theo dõi, quản lý.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, trong tổng số 62.356 lao động tự do và 1.011 người bán lẻ vé số trên địa bàn quận Thốt Nốt đã được UBND TP phê duyệt hỗ trợ, có nhiều trường hợp trùng lặp hoặc không đúng đối tượng.

Những hạn chế, thiếu sót nêu trên, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hành vi không trung thực của người lao động nhằm hưởng nhiều hơn định mức được hỗ trợ. Bên cạnh đó, có phần trách nhiệm của trưởng khu vực, ban công tác Mặt trận, chủ tịch UBND phường và Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội từ khâu phát giấy đề nghị, xét duyệt, tổng hợp danh sách đề nghị hỗ trợ, phân bổ kinh phí và chi trả hỗ trợ.

Ngoài ra, có phần trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Thốt Nốt (người được giao phụ trách).

Chánh Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ mua sắm vật tư, trang thiết bị phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các phòng, ban, cá nhân có liên quan khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kết quả thanh tra.

Thanh tra TP đề nghị Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với chủ tịch UBND các phường có trách nhiệm thu hồi số tiền đã chi cho các trường hợp được xác định là chi trùng lặp, chi không đúng đối tượng, với tổng số tiền 206 triệu đồng.

Nhật Huyền